10 sự việc bí ẩn vẫn chưa thể lý giải trong lịch sử Trung Hoa

23-09-2021
  0   4705

 

Trong nền văn minh 5000 năm của Trung Hoa, đã xuất hiện rất nhiều sự việc cho đến tận ngày nay vẫn không thể lý giải. Và dưới đây là 10 câu chuyện trong số đó.

 

1. Bí ẩn về “đèn chong” ngàn năm không tắt

 

 

Đèn chong xuất hiện sớm nhất là trong truyền thuyết thần thoại, được gọi là lửa thiên cung. Đèn chong tuy được đặt trong những ngôi mộ cổ, nhưng ánh sáng và nhiệt của nó vẫn phát ra rất rõ ràng. Và điều đặc biệt là trải qua hàng năm, trong đều kiện thiếu oxy, nó vẫn có thể cháy sáng.

 

2. Cửu Đỉnh thời Tây Chu

 

Cửu đỉnh là bộ gồm chín đỉnh (vạc) tượng trưng cho quyền lực của triều đình tại các nước Á Đông thời xưa.

 

 

Cửu Đỉnh từng là thần khí giúp giữ cho nước nhà được yên ổn, là biểu tượng cửu châu của Hoa Hạ, là báu vật của các nước Hạ, Thương, Chu, đã được lưu truyền hơn 2.000 năm, nhưng cho đến nay lại không biết lưu lạc nơi nào. Có tin đồn cho rằng Cửu Đỉnh là bảo vật mà Tần Thủy Hoàng yêu thích, đã được chôn cất trong lăng mộ của ông, nhưng đó cũng chỉ là tin đồn, còn thực sự nó đang ở đâu thì vẫn không ai biết được.

 

3. Những thanh gươm đồng ngàn năm không gỉ trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng

 

Năm 1994, những binh khí bằng đồng đã được các nhà khoa học phát hiện trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng. Trong đó có một thanh kiếm đồng cực kì độc đáo. Ruột kiếm rất dày, dù đã nằm trong lòng đất hơn 2.000 năm nhưng vẫn rất sắc bén. Trên bề mặt thanh kiếm đồng có một hợp chất muối crom dày 0,01 mm là nguyên nhân khiến các thanh kiếm trải qua ngàn năm mà vẫn không gỉ.

 

Mà thép crom là một kim loại hiếm, nhiệt độ nóng chảy lên tới 1907°C, vô cùng khó tinh chế. Và thao tác oxy hóa muối crom từng được cho là mới chỉ xuất hiện ở thời hiện đại, cụ thể là ở Đức năm 1937 và ở Mỹ năm 1950. Vậy tại sao thời ấy người ta có thể mạ crôm lên thanh kiếm đồng này? Điều này cho đến nay vẫn là một bí ẩn.

 

4. Viên ngọc Hòa thị bích thời Chiến Quốc

 

Hòa thị bích, hay còn gọi là ngọc bích họ Hòa là một viên ngọc hoàn hảo nổi danh trong lịch sử Trung Hoa.

 

 

Hòa thị bích đã qua lưu truyền hàng ngàn năm, và giá trị của nó cũng không ngừng tăng lên. Theo những ghi chép lịch sử, viên ngọc quý này thuộc sở hữu của nhà Hậu Đường một thời gian dài, sau khi Hậu Tấn Cao Tổ tiêu diệt nhà Hậu Đường, đã cho đốt cháy hết cung điện, từ đó về sau viên ngọc không biết lưu lạc nơi nào. Tuy nhiên, ngọc Hòa thị bích có thể chịu được nhiệt độ 1300°C, lửa bình thường không thể đốt cháy được, vậy viên ngọc Hòa thị bích giờ đang nơi đâu?

 

5. Nữ thần sông Lạc trong “Lạc Thần Phú” rốt cuộc là ai?

 

“Lạc Thần Phú” là tác phẩm nổi tiếng của Tào Thực, con trai Tào Tháo, nói về nữ thần sông Lạc. Vậy nữ thần sông Lạc mà Tào Thực viết là ai? Có người nói đó là Phi Tử của Tào Phi, anh trai Tào Thực. Cũng có người nói đó chỉ là nhân vật hình tượng mà Tào Thực tưởng tượng ra, để nói lên việc mình có tài nhưng không gặp thời, rơi vào tình cảnh “vô lực hồi thiên”. Sự thật rốt cuộc là thế nào thì vẫn không ai có thể biết được.

 

6. 12 pho tượng đồng của Tần Thủy Hoàng

 

 

12 pho tượng đồng được Tần Thủy Hoàng hạ lệnh đúc là bảo vật mà ông rất yêu thích. Liên quan đến sự mất tích của chúng, có người nói bị hậu nhân thiêu hủy, cũng có người nói chúng đã được chôn cùng những bảo vật khác dưới lăng mộ Tần Thủy Hoàng. Ngày nay, lăng mộ Tần Thủy Hoàng đã được khai quật, nhưng tung tích của 12 bức tượng đồng thì vẫn là một điều bí ẩn.

 

7. Thiên cổ đệ nhất hành thư “Lan Đình Tự”

 

“Lan Đình Tự” được vinh danh là “thiên cổ đệ nhất hành thư”, là đỉnh phong chi tác của Thánh thư Vương Hi Chi, có giá trị nghệ thuật rất cao, nhưng đã thất truyền ngàn năm. Có tin lưu truyền cho rằng nó nằm ở trong Chiêu Lăng, cũng có người nói là ở trong Càn Lăng.

 

8. Một đời nữ hoàng đế Võ Tắc Thiên vì sao phải lập bia không chữ

 

 

Rất nhiều người đã biết đến tấm bia không chữ trên mộ của Võ Tắc Thiên, nhưng đến bây giờ vẫn không ai biết vì sao tấm bia lại không có chữ. Có người giải thích rằng, Võ Tắc Thiên vì để phô trương mình, thể hiện mình công cao đức trọng nên không thể dùng chữ trên bia mộ để biểu đạt. Cũng có giải thích khác cho rằng Võ Tắc Thiên tự mình biết mình, và việc bà cố ý để bia không chữ chính là muốn “thị phi ưu khuyết điểm”, mọi việc để hậu nhân tự bình luận.

 

9. Bách khoa toàn thư “Vĩnh Lạc đại điển” thời nhà Minh

 

Vĩnh Lạc đại điển là một bộ bách khoa toàn thư được biên soạn theo lệnh Minh Thành Tổ. Đây là một trong những bộ bách khoa toàn thư đầu tiên trên thế giới và cho đến nay đây vẫn là một trong những tác phẩm đồ sộ nhất của thể loại này.

 

Theo lưu truyền, thiên cổ kỳ thư “Vĩnh Lạc đại điển” được 3000 người tham gia biên soạn trong suốt 5 năm, tổng cộng gần 23.000 trang. Nhưng điều khiến người ta tiếc nuối là, sau khi “Vĩnh Lạc đại điển” được xuất bản, lưu truyền đến cuối đời nhà Minh đầu đời nhà Thanh, thì chính bản đã mất dấu vết.

 

Có người nói hoàng đế Minh Anh Tông rất mê đại điển, vì thế cũng có khả năng nó đã được chôn cất trong mộ của ông. Một cách nói khác cho rằng, bản chính đã bị tiêu hủy trong thời nhà Minh diệt vong, khi Văn Uyên thất bị cháy, chính bản có thể đã bị cháy theo.

 

10. Kho báu Thái Bình Thiên Quốc

 

Có thể nhiều người đã nghe về câu chuyện bảo tàng Thái Bình Thiên Quốc, sau khi Thiên Kinh bị chiếm đóng, toàn quân bị diệt, rất nhiều bảo vật đã mất tích. Từ đó về sau cũng có không ít người tiếp tục tìm kiếm tung tích của chúng, nhưng cho đến nay vẫn chưa phát hiện một dấu vết nào.

 

-----------------------------------

 

Nguồn:Tinhhoa

Thực hiện: Thu Hương

Giọng đọc: Hoàng Tuấn
Tác giả: Tinh hoa

Bác sĩ phẫu thuật não kể lại trải nghiệm về Thiên đường sau khi hồi sinh từ cõi chết

Eben Alexander, một chuyên gia phẫu thuật não uy tín hàng đầu Mỹ, đã có những chia sẻ gây xôn xao dư luận về trải nghiệm của bản thân ở Thiên đường khi hồn lìa khỏi xác trong giai đoạn hôn mê sâu.

Những bí ẩn về Thủy quái Thái Bình Dương Cthulhu

Quái vật khổng lồ bí ẩn nhất thế giới, cũng đồng thời là Thủy quái Thái Bình Dương có gì đặc biệt?

Giọng đọc: Babum

Mơ khi đang mơ? Hiện tượng quái dị gì đây và lý giải của khoa học

Bạn giật mình thức giấc, đứng dậy đánh răng, rửa mặt, đi làm, và rồi... thức giấc thêm một lần nữa. Đó chính là "mơ trong mơ".

Giọng đọc: Hoàng Tuấn

6 cách xua đuổi giấc mơ ma quỷ trong tháng cô hồn

Tháng 7 âm mở cửa địa ngục, vong hồn vất vưởng muôn nơi. Muốn tránh được giấc mơ ma quỷ trong tháng cô hồn, đừng bao giờ quên nhắc điều sau.

Giọng đọc: Yo Le

Nhân vật thực sự trong bộ bài Tây - Họ là ai?

Cùng vén màn bí mật đằng sau những nhân vật có thật trong bộ bài và thử tài với câu đố khiến bạn ngã ngửa vì bất ngờ.

10 sự việc bí ẩn vẫn chưa thể lý giải trong lịch sử Trung Hoa

Trong nền văn minh 5000 năm của Trung Hoa, đã xuất hiện rất nhiều sự việc cho đến tận ngày nay vẫn không thể lý giải. Và dưới đây là 10 câu chuyện trong số đó.

Giọng đọc: Hoàng Tuấn

Truyền thuyết "quỷ đói" nỗi ám ảnh kinh hoàng và những điều kiêng kị tháng cô hồn trong dân gian

Theo phong tục của người Việt, tháng 7 âm lịch là Tháng cô hồn, tháng của quỷ đói... Nhưng vì sao người ta lại gọi là tháng quỷ đói, và quỷ đói (ngạ quỷ) ở đây thật sự là gì? Hãy cùng đi tìm câu trả lời.

Bí ẩn những chủng người ngoài hành tinh đã có mặt trên Trái Đất

Theo các nhà nghiên cứu UFO, có 5 chủng người ngoài hành tinh phổ biến và một trong số những chủng này có nhiệm vụ chuyên thực hiện những nghi thức ngoại giao với lãnh đạo chính phủ của loài người.

Youtube

Facebook Fanpage