15 lời khuyên từ thiền sư Thích Nhất Hạnh giúp bạn mang ‘chánh niệm’ vào công việc thường ngày

Thể hiện : Vy Cầm
Tác giả : Emdep
02-02-2021
  0   4918

Mỗi ngày, mỗi người dành rất nhiều thời gian cho công việc. Sẽ thật đáng tiếc nếu như chúng ta không tận dụng được trọn vẹn quỹ thời gian đó của mình. Nếu như bạn thường tự hỏi: “Làm sao để luôn vui và thoải mái khi liên tục có quá ít thời gian và quá nhiều việc phải làm?” thì thực hành chánh niệm trong công việc là một lời khuyên dành cho bạn.

Chánh niệm thực chất là đưa toàn bộ tâm trí của ta vào giây phút hiện tại, bằng việc nhận thức về hơi thở. Điều này giúp mỗi người có thể trải nghiệm cuộc sống mà không bị cuốn vào quá khứ hay lo lắng về tương lai. Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã viết rằng: “Tương lai chỉ được tạo thành từ khoảnh khắc hiện tại”. Bằng việc quan tâm đến hiện tại, bạn đang giúp tương lai trở nên tốt đẹp hơn.

“Những người phấn đấu để trở thành người đứng đầu đều phải làm việc rất nỗ lực và chịu đựng nhiều thứ để đạt được điều đó. Một khi họ đạt đến đỉnh cao, họ sẽ lại tiếp tục phấn đấu để trụ vững đến mức kiệt sức. Nếu cứ tiếp tục sống như vậy, chúng ta không chỉ tự huỷ hoại mình mà còn hướng tới huỷ hoại cả hành tinh này” - Thích Nhất Hạnh. Thiền sư cho rằng con người nên thay thế những tham vọng địa vị - của cải – sự cạnh tranh bằng 3 sức mạnh của Phật giáo: hiểu biết, yêu thương và buông bỏ.

Vì vậy, đây là 15 bước đơn giản mà Thiền sư Thích Nhất Hạnh cho rằng mỗi người có thể làm để mang chánh niệm vào công việc của mình, từ đó chúng ta có thể làm việc trong sự an lành và vui vẻ:

1. Bắt đầu ngày mới với 10 phút ngồi thiền, hoặc chỉ đơn giản là chú tâm vào hơi thở.

2. Hãy dành thời gian để thưởng thức bữa sáng ở nhà.

3. Nhắc nhở bản thân biết ơn mỗi ngày vì đã tiếp tục tồn tại và có 24 tiếng đồng hồ mới để sống.

4. Cố gắng không phân chia thời gian thành “thời gian dành cho công việc” và “thời gian của tôi”. Tất cả đều là thời gian của riêng bạn, không có lí gì khiến cho thời gian ở nơi làm việc lại ít thoải mái hơn thời gian bạn ở bất cứ nơi nào khác.

5. Hạn chế dùng điện thoại khi đang trên đường đi làm hoặc đến các cuộc hẹn. Hãy cho phép bản thân một khoảng thời gian được ở lại với chính mình, với thiên nhiên và thế giới xung quanh.

6. Tại nơi làm việc, hãy tự bố trí hoặc tìm một khoảng không gian yên tĩnh để hít thở, để bạn có thể bình tâm dừng lại đôi chút và nghỉ ngơi. Mỗi khi căng thẳng, hãy tìm đến khu vực đó và hít thở đều đặn, đưa tâm trở về với thân.

7. Vào giờ nghỉ trưa, hãy chỉ chú tâm ăn trưa và chú tâm vào việc ăn, gạt qua một bên những áp lực hay lo lắng. Đừng nên ăn trưa ngay tại bàn làm việc, thay vào đó hãy cho mình thay đổi không gian một chút.

8. Tương tự, khi uống một tách trà, hãy thực hiện một “nghi thức” uống trà của riêng mình. Cụ thể, hãy dừng mọi việc và ngắm nhìn tách trà thật kỹ, bạn có thể thấy được những gì đã tạo nên tách trà ấy: mây và mưa, các điền trà và rất nhiều công nhân đã thu hoạch trà.

9. Trước khi bước vào một cuộc họp, quán tưởng rằng một người nào đó thật ôn hoà, tỉnh thức và thông thái đang ở ngay bên trong bạn. Hãy ẩn trú trong con người này để có thể giữ được bình tĩnh và sự thông tuệ.

10. Nếu bạn tức giận hay khó chịu, đừng nói hay làm một điều gì ngay lúc đó. Trở về với hơi thở, với tâm và thân, theo dõi từng hơi thở vào – thở ra của mình cho đến khi có thể bình tĩnh lại.

11. Hãy tập nhìn cấp trên, cấp dưới và đồng nghiệp như những người “đồng chí” cùng chiến tuyến chứ không phải đối thủ hay kẻ thù. Sự hợp tác trong công việc sẽ mang đến nhiều niềm vui và hiệu quả hơn là khi bạn gồng gánh mọi thứ một mình. Thành công của họ cũng chính là thành công của bạn.

12. Thường xuyên bày tỏ sự biết ơn và trân trọng đồng nghiệp vì những phẩm chất mà họ có. Điều này sẽ thay đổi toàn bộ không khí trong môi trường làm việc của bạn, mang lại sự hoà ái và dễ chịu tới tất cả mọi người.

13. Thư giãn sau những giờ làm việc cao độ để không mang theo năng lượng tiêu cực khi trở về nhà.

14. Sau khi gác lại công việc, hãy nghỉ ngơi và “trở về với bản thân mình” trước khi bắt tay vào những công việc nhà khác. Đa nhiệm là bạn không “có mặt”/hiện diện đầy đủ trong bất kỳ việc gì. Vì thế hãy làm một việc một lúc và tập trung hoàn toàn vào đó.

15. Cuối ngày, trước khi chìm vào giấc ngủ sâu, hãy viết ra tất cả những điều bạn cho là tốt đẹp và may mắn đã xảy ra trong ngày hôm đó. Thường xuyên tưới tẩm cho những “hạt giống” biết ơn bên trong mình để chúng có thể sinh trưởng nhanh chóng.

 

Gửi bài viết, file âm thanh thu âm nội dung yêu thích của bạn đến RadioMe bằng cách truy cập radiome.vn - Đăng ký thành viên và gửi bài viết hoặc gửi nội dung file đính kèm đến hòm thư camxuc@i-com.vn nhé! 

Vì sao tỷ phú vẫn ở nhà thuê? Câu trả lời lý giải sự khác biệt trong tư duy về tiền của người giàu và người nghèo

Chính khác biệt trong tư duy về tiền bạc khiến người giàu càng giàu, trong khi phần còn lại của thế giới phải vật lộn với những khoản nợ.

Chúng ta là gì của nhau nếu một ngày không còn mạng xã hội?

Hãy để Facebook là một phần của cuộc sống, chứ đừng để nó chiếm trọn cả cả cuộc đời chúng ta.

Người mà bạn cần duy trì mối quan hệ tốt đẹp nhất chính là bản thân bạn

Chúng ta vẫn luôn mải giữ mối quan hệ tốt đẹp với người khác mà quên mất người xứng đáng được đối xử tử tế đầu tiên là chính bản thân mình.

Bộc lộ cảm xúc cá nhân: Vì sao bạn không nên kìm nén chúng?

Bộc lộ cảm xúc cá nhân không những giúp bạn giải tỏa tâm trạng mà còn kéo gần các mối quan hệ xã hội. Vì sao bạn không nên kìm nén?

Thói quen "vàng" giúp năm mới 2024 sống thảnh thơi, đủ đầy, không phải ai mới biết

Nỗ lực tiết kiệm tiền là thể diện lớn nhất của người trưởng thành.

Muốn được mọi người quý mến tôn trọng, đừng quên những quy tắc giao tiếp này

Giao tiếp gây thiện cảm có thể cải thiện tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống của bạn và gia tăng hạnh phúc.

Biết chọn thái độ sống, hạnh phúc sẽ gõ cửa

Cách bạn đối mặt với cuộc sống lúc khó khăn sẽ quyết định bạn có thể vượt qua khó khăn hay không.

Cách sống của người trưởng thành: Không trông chờ vào may mắn, số phận!

Người trưởng thành hiểu rằng thành quả không tự nhiên đến. Họ nỗ lực không ngừng để đạt được thành quả.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Mẹ chồng có thực sự thương con dâu hay không, nhìn vào 4 điểm này là biết hết

Muốn biết mẹ chồng có thực sự thương con dâu hay không, nàng dâu chỉ cần nhìn vào 4 điểm này là rõ sự tình.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Ứng xử thông minh: Làm sao ứng phó khi bị sếp chỉ trích trước mặt nhiều người?

Ứng xử thông minh không những giúp bạn gắn kết mọi người mà còn vững vàng trước lời chỉ trích. Cùng Emdep bỏ túi 5 mẹo sau đây khi bị sếp phê bình nhé.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Đàn ông yêu thật lòng sẽ không nói 'Anh yêu em' mà làm 5 điều này vì bạn

Đàn ông yêu bạn thật lòng sẽ làm nhiều hơn là nói. Họ sẽ làm nhiều điều để chứng tỏ tình cảm chân thành với bạn.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Bộc lộ cảm xúc cá nhân: Vì sao bạn không nên kìm nén chúng?

Bộc lộ cảm xúc cá nhân không những giúp bạn giải tỏa tâm trạng mà còn kéo gần các mối quan hệ xã hội. Vì sao bạn không nên kìm nén?

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

5 sự thật không thể chối cãi về hôn nhân, cô nàng nào cũng nên đọc trước khi nhận lời cầu hôn

Tình yêu thì là màu hồng nhưng hôn nhân thì không phải lúc nào cũng là màu hồng như bạn mơ tưởng. Bạn gái hãy đọc những sự thật dưới đây để có được hạnh phúc khi bước vào cánh cửa hôn nhân.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Bí quyết giảm căng thẳng trong vòng 5 phút, giúp người hiện đại không ngại áp lực

Bí quyết giảm căng thẳng thật ra không hề phức tạp như bạn nghĩ. Hãy để Emdep mách bạn những “tuyệt chiêu” đánh bay stress trong 5 phút nhé!

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Phụ nữ ơi, ở độ tuổi đẹp nhất, hãy sống sao cho rực rỡ nhất, hãy đối xử tử tế với chính mình

Ở tuổi đẹp nhất, chị em đừng ăn mặc quá xuề xòa, đừng ăn những đồ ăn gây hại đến sức khỏe. Hãy nhớ rằng dù có thế nào, bạn hãy yêu và đối xử tốt với chính bản thân mình.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Dẫu có chuyện gì, hãy đối xử tử tế với chính mình vì đó là người duy nhất mà bạn có thể dựa vào

Dale Carnegie từng nói: "Người duy nhất mà bạn có thể dựa vào chính là chính bạn." Vì vậy, trong bất cứ hoàn cảnh nào, bạn cũng cần đối xử tốt với chính mình.

Youtube

Facebook Fanpage