5 cảnh báo đáng sợ về thảm họa trí tuệ nhân tạo AI trong tương lai

Tác giả : Trithuctre
12-02-2018
  0   2005


Hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) được con người phát triển ngày một tiên tiến và phức tạp. Chúng ta có thể tự hào rằng AI là một công cụ hữu hiệu giúp nền văn minh nhân loại tiến xa hơn, chẳng hạn như giúp con người thám hiểm, chữa bệnh, chống lại quấy rối tình dục, sự bất bình đẳng giới tính, phát hiện mối nguy hiểm hoặc những người có nguy cơ tự tử…

 

Tuy nhiên các nhà nghiên cứu cho rằng, đến một lúc nào đó chúng sẽ phát triển vượt ra khỏi tầm kiểm soát của con người. Dưới đây là 5 cảnh báo bạn về cuộc thảm họa có thể xảy ra trong tương lai:

 

1. Trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng giả dạng con người

 

Tháng 5/2017, Công ty Lyrebird (Canada) vừa mới công bố phần mềm có khả năng bắt chước giọng nói con người.

 

 

Phần mềm này học tập và bắt chước giọng nói, thậm chí là ngữ điệu của bất kỳ ai dựa trên 60 giây bản thu âm giọng nói người đó. Tuy nhiên, nếu sử dụng sai mục đích nó sẽ tiếp tay cho các đối tượng phạm tội lừa đảo người khác một cách dễ dàng.

 

2. AI có thể đọc được suy nghĩ của bạn

 

Các nhà khoa học tại Carnegie Mellon đã phát triển phần mềm có thể tiên liệu, đoán trước được suy nghĩ con người. Các phần mềm được thiết lập hệ thống máy quét fMRI giúp quan sát mô hình hoạt động của não bộ từ đó dự đoán được suy nghĩ của bất kỳ ai.

 

 

"Một trong những ưu điểm lớn của não bộ là khả năng tổng hợp các khái niệm đơn lẻ thành những ý nghĩ phức tạp. Chúng tôi cuối cùng cũng phát triển thành công phương pháp quan sát hoạt động phức tạp của não bộ nhờ tín hiệu từ fMRI" - Marcel Just, trưởng nhóm nghiên cứu dự án chia sẻ với BGR.

 

Hãy thử tượng tưởng mà xem, nếu các robot biết chúng ta nghĩ gì thì chúng cũng biết được cách để hủy diệt chúng ta.

 

3. AI có thể thành thạo trong mọi việc

 

Có những công việc con người mất cả đời để hoàn thành nhưng đối với AI chúng chỉ mất 1 ngày mà thôi.

 

Google vừa mới tuyên bố rằng AlphaZero AI của họ chỉ mất 4 giờ để phát triển thành công các chiến thuật phi thường trong bộ môn cờ vua.

 

 

Một trong những trí tuệ nhân tạo khác là phần mềm có thể phá vỡ mọi thế cờ trong bộ môn cờ vây của Trung Quốc, với nguyên lý hoạt động là nhờ vào sự quan sát từ người chơi.

 

Trong khi AlphaZero nắm bắt các chiến thuật bằng cách tự bản thân tìm hiểu, thật phi thường.

 

Cũng vừa mới đây, phần mềm trí tuệ nhân tạo cũng trở thành bậc thầy trên thị trường chứng khoán khi đưa ra quyết định mua cổ phiếu hiệu quả hơn con người. Chính vì thế, chương trình này thành công đến nỗi gây choáng váng chính nhà phát triển nó.

 

4. AI "mẹ" có thể tạo ra các "AI con"

 

Một trong những siêu máy tính của Google tạo ra trí tuệ nhân tạo con chứng minh rằng nó còn tiên tiến hơn bất kỳ điều gì con người đã thiết kế trước đó.

 

 

Một phần mềm trí tuệ nhân tạo mang tên NASNet trở nên thông minh hơn nhờ "khả năng học tăng cường" NASNet lặp lại các tác vụ của nó hàng nghìn lần và báo cáo kết quả với hệ thống AI trung tâm.

 

Hiện tại, "AI con" có thể xem video, nhận diện xe, người… với độ chính xác vào khoảng 82,7%. Điều này có nghĩa nó còn vượt xa tất cả các hệ thống nhận diện của máy tính thông thường - theo Futurism.

 

5. Elon Musk liên tục cảnh báo về hiểm họa tương lai

 

Người sáng lập Tesla và SpaceX đã không ngừng cảnh báo về những mối đe dọa từ AI. Ông còn bày tỏ quan điểm trên Twitter vào tháng 9 rằng "AI có tiềm năng gây ra Chiến tranh thế giới thứ III".

 

 

Trong tháng 7/2017, khi diễn thuyết tại cuộc họp "National Governors Association Summer" ở Rhode Island, ông đã nhấn hồi chuông cảnh tỉnh rằng AI là mối lo ngại lớn nhất cho nền văn minh nhân loại.

 

-----------------------

 

Nguồn:Trithuctre

 

Được tặng 1,6 tỷ đồng nếu đến sống ở ngôi làng đẹp như mơ giữa lưng chừng núi

Không khí trong lành, phong cảnh tuyệt đẹp vậy mà cư dân của ngôi làng này cứ dần bỏ đi, để đến lúc chính quyền phải đưa ra giải pháp "thưởng" tiền nếu ai chuyển đến ở.

Bí ẩn về tầng số 21 của khách sạn lớn nhất thế giới khiến ai cũng tò mò

Không ai có thể hiểu nổi tại sao các thang máy và cầu thang bộ di chuyển từ tầng 1 trong khách sạn đến tầng 20 thì lên thẳng đến tầng 22 và bỏ qua tầng 21.

5 cuốn sách cổ có thể thay đổi nguồn gốc và lịch sử loài người

Trong những năm qua, các nhà khảo cổ đã có không ít khám phá lạ thường. Một trong số đó là các văn tự cổ xưa với nội dung mô tả nhiều quan điểm khác biệt so với lịch sử chúng ta được học, và những điều này đã gây...

5 hiện tượng lạ chứng minh rằng Trái đất ta vô cùng bí ẩn

Cầu vồng trắng, hòn đá biết chảy máu... là một vài trong những hiện tượng lạ mà giới khoa học đã phải đau đầu đi tìm lời giải.

Tác giả: Tiin

Những công viên nổi tiếng 'kỳ quái' nhất Việt Nam

Hai hôm nay, cộng đồng mạng không khỏi xôn xao về bộ tượng 12 con giáp khỏa thân trong khu du lịch Hòn Dấu, Hải Phòng. Tuy nhiên, đây không phải là nơi đầu tiên xuất hiện những sự vật 'kỳ quái' như thế, kỳ thực là ở Việt Nam...

Tác giả: Trithuctre

Nốt ruồi ai cũng có nhưng 5 chuyện hoang đường này sẽ khiến nhiều bạn ngỡ ngàng

Cùng tìm hiểu những chuyện hoang đường về nốt ruồi mà nhiều người vẫn tin bấy lâu nay.

Giọng đọc: Hoàng Tuấn
Tác giả: Tinh hoa

Bác sĩ phẫu thuật não kể lại trải nghiệm về Thiên đường sau khi hồi sinh từ cõi chết

Eben Alexander, một chuyên gia phẫu thuật não uy tín hàng đầu Mỹ, đã có những chia sẻ gây xôn xao dư luận về trải nghiệm của bản thân ở Thiên đường khi hồn lìa khỏi xác trong giai đoạn hôn mê sâu.

Những bí ẩn về Thủy quái Thái Bình Dương Cthulhu

Quái vật khổng lồ bí ẩn nhất thế giới, cũng đồng thời là Thủy quái Thái Bình Dương có gì đặc biệt?

Youtube

Facebook Fanpage