8 bí ẩn đằng sau các bức tượng kiệt tác nổi tiếng thế giới

03-08-2017
  0   1722

 

Một kiệt tác đúng nghĩa luôn chứng tỏ được sức hấp dẫn của nó: nó khiến bạn chiêm ngưỡng và nghĩ rằng chỉ một thiên tài mới có thể tạo ra một vẻ đẹp hoàn mỹ như vậy chỉ từ một tảng đá vô tri. Tuy nhiên, vẫn còn một số bí ẩn (thỉnh thoảng lại khá hài hước) mà bạn chưa biết về chúng.

 

1. Tượng Moses... mọc sừng

 

Moses là tác phẩm điêu khắc nổi tiếng của Michelangelo - hoạ sĩ, nhà điêu khắc tài hoa thời Phục Hưng.

 

Một giai thoại nổi tiếng cho rằng, sau khi hoàn thành xong bức tượng Moses, ông đã đập mạnh búa vào đầu gối bức tượng, kêu lên: "Sao ông không nói chuyện với tôi?". Âu cũng bởi, bức tượng Moses giống thực quá.

 

 

Câu chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói, nếu bức tượng Moses sở hữu một điểm khá không liên quan: một cặp sừng.

 

Rất nhiều nhà nghiên cứu lịch sử hội họa đã cho rằng ông đã hiểu sai Kinh thánh. Trong Kinh thánh có đoạn "Người Do Thái khó có thể chiêm ngưỡng được khuôn mặt của Moses khi ông hạ thế tại núi Sinai với một tấm bài vị bằng đá". Từ "chói lọi" trong tiếng Do Thái có vẻ như đã bị hiểu nhầm thành "sừng" trong tiếng Ý, và thế là tượng Moses sở hữu một cặp sừng rất đẹp, nhưng chẳng liên quan gì.

 

2. Có thật là những bức tượng cổ không có màu cụ thể?

 

Từ trước đến nay, ai cũng nghĩ các bức điêu khắc từ thời Hy Lạp cổ đại thường là một khối đá toàn màu trắng.

 

 

Tuy nhiên, điều đó không đúng, dựa trên một số nghiên cứu hiện đại. Các chuyên gia cho rằng nhiều khả năng những tác phẩm ấy đã từng được sơn những màu rực rỡ, dựa trên các dấu tích còn sót lại của bột màu.

 

Có điều, qua thời gian màu sắc đã phai nhạt dần, tạo thành khối đá trắng của ngày nay.

 

3. Nỗi buồn của Nàng tiên cá là do đâu?

 

Câu chuyện cổ tích "Nàng tiên cá" đã là cảm hứng cho rất nhiều tác phẩm nghệ thuật trong đó có bức tượng "Nàng tiên cá" nổi tiếng với đôi mắt buồn xa xăm ở cảng Copenhagen, Đan Mạch.

 

 

Nhưng mấy ai biết đằng sau đôi mắt nhìn về phía xa xăm ấy, là một sự phá hoại tàn bạo của du khách.

 

Bức tượng bị rơi phần đầu hai lần vào năm 1964 và 1998. Năm 1984, thậm chí có người còn cắt luôn cánh tay phải của tượng nữa. Vào năm 2006, nàng tiên cá tội nghiệp bị phủ bởi sơn xanh. Cuối cùng, chính quyền thành phố quyết định dời nàng ra xa khỏi cảng để không một ai có thể ra tay nữa.

 

4. "Nụ hôn" không chạm môi của Francesca

 

Bức điêu khắc "Nụ hôn" ban đầu mang tên "Francesca da Rimini", đặt theo tên một phụ nữ quý tộc người Ý vào thế kỷ XIII. Bà đã yêu chính em trai chồng mình và bị chính người chồng phát hiện. Khi đó họ đang đọc sách cùng nhau. Người chồng không kiềm chế được cơn giận dữ nên đã giết chết cả hai.

 

 

Bức tượng khắc họa hình ảnh đôi tình nhân đang cầm quyển sách trên tay và có vẻ như đang hôn nhau.

 

Tuy nhiên, ít người biết rằng môi của 2 nhân vật thực ra không hề chạm nhau, điều đó cho rằng cả 2 đã bị... đồ sát mà chưa kịp làm gì sai trái.

 

5. Bí ẩn "bức màn trinh nữ" của Raffaele

 

Bạn hãy nhìn vào những bức điêu khắc này, bạn có thấy ngỡ ngàng và tự hỏi tại sao những bức màn và các nếp gấp tinh tế như thế lại được diễn tả một cách đầy chân thực qua những phiến đá cứng nhắc?

 

 

Bí ẩn nằm ở loại cẩm thạch được dùng, chúng gồm có 2 lớp – một lớp trong suốt và một lớp dày hơn. Monti giữ một họa tiết bề mặt thông thường, trong khi đó ông cũng khắc phần còn lại một cách riêng biệt. Đó là lí do chúng ta có hiệu ứng nếp gấp mềm mại của tấm mạng che mặt.

 

6. Tượng David... bị lé

 

Lại một kiệt tác của Michelangelo. "David" được cho là thước đo chuẩn mực về vẻ đẹp lý tưởng của nam giới.

 

 

Nhưng trên thực tế, nó chẳng hoàn hảo thế đâu, vì David... bị lé đấy. Điều này được phát hiện khi bức điêu khắc được scan bằng kỹ thuật laser. Lỗi nhỏ này gần như vô hình vì tượng được đặt trên bệ đứng rất cao.

 

Người ta cho rằng Michelangelo khắc lỗi này một cách cố tình để khiến cho David trông hoàn hảo từ mọi góc nhìn.

 

7. Nụ hôn Tử thần - từ cái chết đến nghệ thuật và ngược lại

 

 

Bức điêu khắc bí ẩn nhất lịch sử nhân loại này đặt ở Barcelona có tên là "Nụ hôn tử thần". Nó được đặt ở góc xa nhất của nghĩa địa, và đã trở thành cảm hứng của Ingmar Bergman để ông làm ra bộ phim "The Senventh Seal", về chủ đề những hiệp sĩ đã hết thời và cái chết.

 

Thứ khiến bức tượng này trở nên đặc biệt là vì giá trị nghệ thuật của nó rất lớn, và trên hết là... tác giả của bức tượng này vẫn còn là một ẩn số.

 

8. Sự không hoàn hảo của tượng Thần chiến thắng Samothrace

 

Kiệt tác đẹp lộng lẫy này được tìm thấy vào năm 1863 ở đảo Samothrace, trong tình trạng không tay và đầu. Bức tượng được tạc từ cẩm thạch vàng Parian và đã trở thành điểm nhấn trong đền thờ thần biển trên đảo.

 

 

Các nhà khoa học cho rằng bức tượng được tạo ra vào khoảng thế kỉ thứ 2 TCN để khắc ghi chiến thắng trên biển của quân đội Hi Lạp.

 

Tất cả mọi nỗ lực khôi phục cánh tay nữ thần trở về đều vô vọng – chúng đều làm hỏng vẻ đẹp của tuyệt tác này. Và chính sự thất bại đó đã chứng tỏ một điều: sự không hoàn hảo đã làm cho nàng trở nên lộng lẫy hơn.

 

----------------------------

 

Nguồn: Trithuctre

Thực hiện: Thu Hương, Yole

Giọng đọc: Hoàng Tuấn
Tác giả: Tinh hoa

Bác sĩ phẫu thuật não kể lại trải nghiệm về Thiên đường sau khi hồi sinh từ cõi chết

Eben Alexander, một chuyên gia phẫu thuật não uy tín hàng đầu Mỹ, đã có những chia sẻ gây xôn xao dư luận về trải nghiệm của bản thân ở Thiên đường khi hồn lìa khỏi xác trong giai đoạn hôn mê sâu.

Những bí ẩn về Thủy quái Thái Bình Dương Cthulhu

Quái vật khổng lồ bí ẩn nhất thế giới, cũng đồng thời là Thủy quái Thái Bình Dương có gì đặc biệt?

Giọng đọc: Babum

Mơ khi đang mơ? Hiện tượng quái dị gì đây và lý giải của khoa học

Bạn giật mình thức giấc, đứng dậy đánh răng, rửa mặt, đi làm, và rồi... thức giấc thêm một lần nữa. Đó chính là "mơ trong mơ".

Giọng đọc: Hoàng Tuấn

6 cách xua đuổi giấc mơ ma quỷ trong tháng cô hồn

Tháng 7 âm mở cửa địa ngục, vong hồn vất vưởng muôn nơi. Muốn tránh được giấc mơ ma quỷ trong tháng cô hồn, đừng bao giờ quên nhắc điều sau.

Giọng đọc: Yo Le

Nhân vật thực sự trong bộ bài Tây - Họ là ai?

Cùng vén màn bí mật đằng sau những nhân vật có thật trong bộ bài và thử tài với câu đố khiến bạn ngã ngửa vì bất ngờ.

10 sự việc bí ẩn vẫn chưa thể lý giải trong lịch sử Trung Hoa

Trong nền văn minh 5000 năm của Trung Hoa, đã xuất hiện rất nhiều sự việc cho đến tận ngày nay vẫn không thể lý giải. Và dưới đây là 10 câu chuyện trong số đó.

Giọng đọc: Hoàng Tuấn

Truyền thuyết "quỷ đói" nỗi ám ảnh kinh hoàng và những điều kiêng kị tháng cô hồn trong dân gian

Theo phong tục của người Việt, tháng 7 âm lịch là Tháng cô hồn, tháng của quỷ đói... Nhưng vì sao người ta lại gọi là tháng quỷ đói, và quỷ đói (ngạ quỷ) ở đây thật sự là gì? Hãy cùng đi tìm câu trả lời.

Bí ẩn những chủng người ngoài hành tinh đã có mặt trên Trái Đất

Theo các nhà nghiên cứu UFO, có 5 chủng người ngoài hành tinh phổ biến và một trong số những chủng này có nhiệm vụ chuyên thực hiện những nghi thức ngoại giao với lãnh đạo chính phủ của loài người.

Youtube

Facebook Fanpage