9 phát kiến khoa học vi diệu đến khó tin của năm 2016    

Thể hiện : Phương Thảo
06-01-2017
  0   1832

 

Khoa học bây giờ phát triển từng giây từng phút, các khám phá mới được công bố có lẽ xem cả ngày cũng không hết.

 

Vậy đâu là những sáng chế mang tính đột phá nhất trong 12 tháng qua? Đến hẹn lại lên, hãy cùng điểm qua một số phát minh siêu thú vị và nổi bật này của năm 2016 nhé!

 

1. Kính bơi với khả năng định vị chỉ đường "ảo tung chảo"

 

Phát minh này sẽ giúp con người có thể xác định đúng hướng di chuyển khi bơi ở những vùng nước rộng lớn như biển hay hồ.

 

 

Chức năng la bàn điện tử chỉ ra đường bơi cùng với hệ thống đèn LED ở mắt kính báo hiệu phương hướng. Theo đó, đèn xanh ở cả 2 mắt có nghĩa ta đang bơi đúng hướng còn đèn đỏ bên mắt kính nào thì bạn sẽ cần rẽ sang phía đó.

 

2. Làn da thứ hai giúp ngăn chặn dấu hiệu lão hóa

 

XPL, một hợp chất cao su polymer vô hình, được sử dụng như một lớp "áo" với tác dụng mô phỏng các tính chất của một làn da trẻ khỏe, như độ đàn hồi chẳng hạn.

 

 

Làn da thứ hai này cũng có thể được dùng để giữ các lớp thuốc hoặc mĩ phẩm bôi trực tiếp lên da mà không bị trôi suốt cả ngày.

 

3. Thang máy di chuyển… tứ phía

 

MULTI – chiếc thang máy được sáng chế bởi tập đoàn ThyssenKrupp – có khả năng đi theo không những hướng dọc, ngang mà cả chéo nhờ các đường ray có lực hút nam châm siêu mạnh.

 

 

Được dự kiến thử nghiệm tại Đức vào cuối năm nay, MULTI hứa hẹn sẽ trở thành sự lựa chọn phù hợp cho các tòa nhà rộng lớn hay có thiết kế quá độc đáo.

 

4. Điều chế thành công vaccine chống Zika

 

Vào tháng 3 năm nay, các nhà nghiên cứu tại Ấn Độ đã tìm được vaccine có khả năng chống virus Zika và đang dần cho loại vaccine này thử nghiệm trên động vật và người.

 

 

Với mục tiêu sản xuẩt 1 triệu liều trong 4 tháng, đây hẳn là hy vọng cho việc chấm dứt hoàn toàn căn bệnh nguy hiểm này.

 

5. Pháo hoa điện tử - thời đại của pháo hoa đẹp lung linh mà không khói ô nhiễm môi trường

 

Đầu tháng 11 vừa qua, Intel đã cho ra mắt một màn trình diễn pháo hoa không thể đẹp mắt hơn với hàng trăm thiết bị bay mà chỉ sử dụng một bảng điều khiển. Mỗi thiết bị này nặng 280g và có thể bay trong 20 phút.

 

 

Walt Disney cũng đang quan tâm tới ý tưởng này, vậy nên trong tương lai rất có thể con người sẽ nói lời tạm biệt với các loại pháo hoa dễ gây cháy nổ.

 

6. Hình xăm thông báo hoạt động bên trong cơ thể

 

Được chế tạo dưới dạng siêu mỏng, "hình xăm" tạm thời này có khả năng đo và cảm nhận các tín hiệu điện từ dưới da.

 

 

Tác dụng của hình xăm điện tử là rất lớn, điển hình là nó sẽ giúp khoa học nghiên cứu sâu hơn các bệnh thần kinh.

 

7. Giày tự biết buộc dây tiết kiệm bao thời gian

 

Chỉ cần bấm nút và đôi HyperAdapt 1.0 của Nike này sẽ tự điều chỉnh thắt dây giày sao cho phù hợp với người mang nó.

 

 

Nghe có vẻ "vô dụng" nhưng đây thực sự là một bước đột phá bởi nó có thể tạo lợi thế cho các vận động viên điền kinh khi thi đấu hay giúp ích cho những người với chức năng vận động khó khăn.

 

8. Tên lửa có thể tái sử dụng đưa việc thăm dò vũ trụ lên tầm cao mới

 

Năm 2016 đã ghi nhận phát minh quan trọng trong lĩnh vực nghiên cứu vũ trụ của 2 công ty BlueOrigin và SpaceX với loại tên lửa có thể hạ cánh trở lại để nạp nhiên liệu cho lần phóng tiếp theo.

 

 

Nếu sáng chế này được sử dụng rộng rãi, các chuyến bay vào vũ trụ sẽ rẻ hơn gấp trăm lần hiện tại.

 

9. Thiết bị giúp đọc sách mà không cần… mở sách

 

Sử dụng công nghệ tương tự như chụp X-quang, một nhóm nhà khoa học tại Mỹ nay có thể đọc được các chữ in trên giấy dày tới 9 trang mà không cần lật giở.

 

 

Ý tưởng này được coi sẽ giúp các loại máy in scan hàng tệp giấy cùng lúc hay khiến nghiên cứu khảo cổ dễ dàng hơn với các cuốn sách quá xưa cũ không thể mở được.

 

-------------------

 

Nguồn: Thanh Mai/Kenh14

Thực hiện: Thu Hương, Phương Thảo

Giọng đọc: Hoàng Tuấn
Tác giả: Tinh hoa

Bác sĩ phẫu thuật não kể lại trải nghiệm về Thiên đường sau khi hồi sinh từ cõi chết

Eben Alexander, một chuyên gia phẫu thuật não uy tín hàng đầu Mỹ, đã có những chia sẻ gây xôn xao dư luận về trải nghiệm của bản thân ở Thiên đường khi hồn lìa khỏi xác trong giai đoạn hôn mê sâu.

Những bí ẩn về Thủy quái Thái Bình Dương Cthulhu

Quái vật khổng lồ bí ẩn nhất thế giới, cũng đồng thời là Thủy quái Thái Bình Dương có gì đặc biệt?

Giọng đọc: Babum

Mơ khi đang mơ? Hiện tượng quái dị gì đây và lý giải của khoa học

Bạn giật mình thức giấc, đứng dậy đánh răng, rửa mặt, đi làm, và rồi... thức giấc thêm một lần nữa. Đó chính là "mơ trong mơ".

Giọng đọc: Hoàng Tuấn

6 cách xua đuổi giấc mơ ma quỷ trong tháng cô hồn

Tháng 7 âm mở cửa địa ngục, vong hồn vất vưởng muôn nơi. Muốn tránh được giấc mơ ma quỷ trong tháng cô hồn, đừng bao giờ quên nhắc điều sau.

Giọng đọc: Yo Le

Nhân vật thực sự trong bộ bài Tây - Họ là ai?

Cùng vén màn bí mật đằng sau những nhân vật có thật trong bộ bài và thử tài với câu đố khiến bạn ngã ngửa vì bất ngờ.

10 sự việc bí ẩn vẫn chưa thể lý giải trong lịch sử Trung Hoa

Trong nền văn minh 5000 năm của Trung Hoa, đã xuất hiện rất nhiều sự việc cho đến tận ngày nay vẫn không thể lý giải. Và dưới đây là 10 câu chuyện trong số đó.

Giọng đọc: Hoàng Tuấn

Truyền thuyết "quỷ đói" nỗi ám ảnh kinh hoàng và những điều kiêng kị tháng cô hồn trong dân gian

Theo phong tục của người Việt, tháng 7 âm lịch là Tháng cô hồn, tháng của quỷ đói... Nhưng vì sao người ta lại gọi là tháng quỷ đói, và quỷ đói (ngạ quỷ) ở đây thật sự là gì? Hãy cùng đi tìm câu trả lời.

Bí ẩn những chủng người ngoài hành tinh đã có mặt trên Trái Đất

Theo các nhà nghiên cứu UFO, có 5 chủng người ngoài hành tinh phổ biến và một trong số những chủng này có nhiệm vụ chuyên thực hiện những nghi thức ngoại giao với lãnh đạo chính phủ của loài người.

Youtube

Facebook Fanpage