Đừng quên rằng cuộc đời mình do chính mình làm chủ

Thể hiện : Titi
Tác giả : Dương Dương
26-02-2020
  0   1773

***

 

Có hai người bạn đều cùng xuất thân từ gia đình không mấy hạnh phúc. Cha của họ là những “con sâu rượu” thứ thiệt, vì thế không khí trong gia đình lúc nào cũng ảm đạm bới những tiếng cãi vã, đánh đập. Họ lớn lên trong một hoàn cảnh không khác nhau. Thế nhưng sau này, người đầu tiên giống như cha mình, trở thành một người “nát rượu”, thường xuyên đánh đập vợ con và phải sống trong trại cải tạo. Trong khi đó người bạn còn lại trở thành người đi đầu trong công cuộc chống bạo hành gia đình của một tổ chức xã hội lớn. Vậy điều gì làm nên sự khác biệt của 2 con người có hoàn cảnh tuổi thơ khá giống nhau đó?

 

Trong cuộc đời luôn có những số phận, hoàn cảnh giống nhau. Thế nhưng mỗi ngã rẽ cuộc đời lại đưa mỗi người về một hướng khác nhau, không ai giống ai. Có nhiều người cùng xuất phát điểm như nhau, nhưng điểm dừng chân cuối cùng lại là khác nhau.

 

Có người bảo số phận là những điều sắp đặt từ trước. Con người chẳng thể thay đổi được gì bởi cuộc đời đã an bài tất cả. Con người thường mang tâm lý đổ lỗi cho “số phận” bởi “số phận” làm gì có thể tranh cãi lại. Và dĩ nhiên, họ thất bại, ngay cả khi điểm thấp, học hành không tốt cho đến khi thất nghiệp họ đều đổ lỗi.

 

Mỗi con người đều luôn gặp phải khó khăn vấp ngã, không ai đi đến thành công mà cuộc đời lúc nào cũng sóng yên biển lặng cả. Có người không dám đối mặt với thử thách, phó mặcc cho số phận quyết định tất cả. Có người lại không ngừng cố gắng, mong muốn có một tương lai tốt đẹp hơn. Từ điểm khởi đầu giống nhau, mỗi con người với tính cách và nghị lực vươn lên khác nhau sẽ cho kết quả khác nhau. Cũng giống như hai người cùng trồng cây, người nào bỏ vào đó nhiều công sức hơn thìchẳng mấy chốc cái cây của họ sẽ cho hoa thơm quả ngọt. Còn ngược lại, nếu bạn bỏ mặc cái cây của mình thì nó cũng sẽ là một thân xác khô héo úa mà thôi.

 

 

Con người ta đã quên rằng cuộc đời mình do chính mình làm chủ. Có thể trong hành trình đi tìm kiếm hạnh phúc và thành công họ không gặp may mắn nhưng điều đó không phải là vấn đề mấu chốt. Nếu bạn thực sự giỏi, hoặc giả sử bạn không giỏi nhưng lại có một sự nỗ lực rất lớn, chắc chắn rằng, không sớm thì muộn bạn sẽ thành công.

 

Tự mình thay đổi cuộc đời, đừng cho rằng một ai khác sẽ quyết định cuộc đời thay bạn. May mắn hay “thiên thời địa lợi” chỉ là một nhân tố phụ mà thôi. Làm chủ chính mình sẽ thay đổi cuộc đời bạn. Đừng bao giờ đổ lỗi vì bất cứ lí do gì, hãy đổ lỗi cho bản thân bởi vì mình chưa cố gắng hết sức. Buông xuôi bản thân cho số phận là vô trách nhiệm với chính tương lai của mình.

 

Bạn cũng đừng so sánh mình với một ai khác, bởi vì cuộc đời sẽ có rất nhiều người giống bạn. Ban đầu họ cũng không có gì cả, không tiền bạc, không sự nghiệp. Thế nhưng 5 năm sau hoặc thậm chí 10 năm sau nữa địa vị xã hội giữa bạn và họ lại khác nhau. Đơn giản vì họ không chịu đầu hàng trước số phận. Trước khi than trách cuộc đời, hãy nhớ rằng: “Nếu chỉ tay là số phận, thì chỉ tay vẫn nằm trong lòng bàn tay ta."

 

 

------------

 

Nguồn: Dương Dương/ RadioMe

 

Thực hiện chương trình: Titi, Nhím xù và nhóm sản xuất RadioMe

Người khôn ngoan biết xem nhẹ 2 điều, kẻ khờ dại đặt nặng nên càng khổ tâm

Đa phần những người khôn ngoan thường không để tâm đến ý kiến của những người khác.

Muốn thành công, đừng chia sẻ dự định của mình cho người khác

Được khen ngợi, bộ não chúng ta sẽ giải phóng dopamine, hormone kích thích niềm vui, hạnh phúc. Nó làm ta giảm khả năng hoàn thành những việc cần thiết để đạt mục tiêu.

Khi nản chí muốn từ bỏ ước mơ, hãy nhớ đến những điều này

Đừng từ bỏ ước mơ dù cho có gặp bao nhiêu khó khăn đi chăng nữa vì nếu dễ dàng thì ai cũng có thể làm được.

Ở nơi làm việc, ai không hiểu được 4 chân lý này sẽ mãi quanh quẩn trong cảnh 'lương ba cọc ba đồng'

Là người đi làm công ăn lương, bạn cần hiểu được 3 chân lý này để có thể thành công, thoát khỏi cảnh đi làm lương ba cọc ba đồng, chưa hết tháng đã hết tiền.

Vì sao tỷ phú vẫn ở nhà thuê? Câu trả lời lý giải sự khác biệt trong tư duy về tiền của người giàu và người nghèo

Chính khác biệt trong tư duy về tiền bạc khiến người giàu càng giàu, trong khi phần còn lại của thế giới phải vật lộn với những khoản nợ.

Chúng ta là gì của nhau nếu một ngày không còn mạng xã hội?

Hãy để Facebook là một phần của cuộc sống, chứ đừng để nó chiếm trọn cả cả cuộc đời chúng ta.

Người mà bạn cần duy trì mối quan hệ tốt đẹp nhất chính là bản thân bạn

Chúng ta vẫn luôn mải giữ mối quan hệ tốt đẹp với người khác mà quên mất người xứng đáng được đối xử tử tế đầu tiên là chính bản thân mình.

Bộc lộ cảm xúc cá nhân: Vì sao bạn không nên kìm nén chúng?

Bộc lộ cảm xúc cá nhân không những giúp bạn giải tỏa tâm trạng mà còn kéo gần các mối quan hệ xã hội. Vì sao bạn không nên kìm nén?

Youtube

Facebook Fanpage