Giải trí có lí số 2: Khi yêu thương không thể cất thành lời

Thể hiện : Kami & Trọng Khương
Tác giả : Tổng hợp
26-06-2018
  0   2413

 

Bát bún không thịt

 

 

Nhà tôi khi ấy nghèo lắm, cả nhà chín miệng ăn chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng và đồng lương ít ỏi của ba. Ba mẹ vất vả khổ cực là thế nhưng bảy anh chị em của tôi đều được ăn học đến hết lớp 12, kể cả đại học và cao đẳng. 

 

Có lúc anh chị vì thương ba mẹ định bỏ học để đỡ đần các em nhưng ba mẹ tuyệt đối không cho. Tất cả mọi thứ đều ưu tiên cho việc học và mua sách vở cho chúng tôi. Vì vậy, việc ra quán ăn một tô bún với anh em tôi là một điều hết sức xa xỉ.

 

Dù gia cảnh khó khăn là thế nhưng đứa con út như tôi vẫn được ba chiều chuộng hơn các anh chị trong nhà.

 

Tối hôm ấy, tôi cứ nằng nặc đòi ba dẫn đi ăn bún cho bằng được. Cuối cùng ba cũng xiêu lòng đèo anh em tôi đi ăn bún - việc chưa bao giờ xảy ra. Lần đầu tiên trong đời tôi nghiệm ra một chân lý là cứ kiên trì sẽ... thành công. Anh trai kế hơn tôi ba tuổi cũng được ba dẫn ra quán, lần đầu.

 

Không nói thì cũng biết hai đứa háo hức như thế nào. Mặc dù cực kỳ khát nước, tôi cũng không dám uống vì sợ lỡ... no rồi không ăn được thì phí!

 

Quán bún ngay ngã tư thị trấn. Cô chủ quán có tạng người khá to lớn, mọi người hay gọi là cô Tư "ù". Cảm giác ngồi vào bàn, lau đũa, lau muỗng và chờ món ăn mới thú vị làm sao, giống như chúng tôi sắp sửa bước vào một bữa tiệc hoàng gia chứ chẳng chơi.

 

Cô chủ đến bên bàn của ba cha con tôi, cô cười trông hiền lắm chứ không đáng sợ như ngoại hình quá khổ kia: "Ba cha con ăn gì đây, bún giò, bò hay cá?".

Ba tôi cứ ậm ừ mãi. Chưa bao giờ tôi thấy ba mình lúng túng và bối rối như vậy. Mãi không thấy ba trả lời, cô Tư gợi ý luôn: "Hay làm ba tô cá đi ha. Chỉ năm nghìn một tô thôi".

 

 

 

 

 

 

 

Ba tôi luống cuống đưa tay vào túi quần rồi rút ra một tờ bạc hai nghìn đồng. Ông nhìn vào đôi mắt háu ăn của anh em tôi rồi hít một hơi thật sâu, nói: "Cô cho tôi một tô nhiều bún với nước giá hai nghìn cho hai đứa nhỏ".

 

 

 

 

.....

 

 

Bát bún năm ấy đã giúp anh em tôi tràn đầy tin yêu và hi vọng sống. Dù khó khăn chất chồng vẫn tìm thấy tia hi vọng, sự lạc quan giống như cách nhìn về tô bún đặc biệt ấy của ba tôi lẫn nụ cười trìu mến và thái độ phục vụ ân cần của cô chủ quán lúc đó. 

Nếu năm ấy ông chấp nhận đầu hàng số phận, thừa nhận mình không đủ tiền để mua nổi cho anh em tôi tô bún thì có lẽ đã không có những người trẻ tự tin, đầy hi vọng như chúng tôi hôm nay. 

Thay vì tỏ thái độ khinh khi với người nghèo, cô Tư năm ấy đã dạy cho chúng tôi bài học về sự tôn trọng và cả lòng cảm thông chỉ với giá hai nghìn đồng. 

Chúng tôi bây giờ đã lớn, đã nếm qua những món ngon lạ mắc tiền nhưng có lẽ khoảnh khắc hạnh phúc khi được tận hưởng bát bún ngon nhất quả đất ấy cả đời này chúng tôi không bao giờ quên.

Cảm ơn ba đã thật kiên cường và lạc quan trong những năm tháng ấy. Ba mãi là niềm tự hào và là món quà tuyệt vời nhất mà Thượng đế đã ban cho chúng con.

 

.......

 

Mời bạn đến với Giải trí có lí, một chương trình hoàn toàn mới của Radiome, Lắng nghe những lá thư của các bạn thính giả và món quà nhỏ dành tặng cho những người thương của mình, cùng quay trở về tuổi thơ với những năm tháng đầy ắp tình yêu thương qua chuyên mục Bí mật cảm xúc ở phần cuối chương trình.

Mọi chia sẻ, đóng góp, hãy gửi về địa chỉ: Camxuc@i-com.vn hoặc inbox trên trang fanpage Yêu Radio, đồng thời để lại số điện thoại của bạn và người mà bạn muốn chương trình nhắn gửi lời yêu thương để Kami, Trọng Khương được kết nối, trò truyện cùng bạn trên sóng của RadioMe!

 

......

 

Thực hiện: Kami, Trọng Khương

Tác giả: Tổng hợp

Phương Oanh dùng "mỹ từ" để nói về chiều cao của Shark Bình, tiết lộ bạn trai 1 múi nhưng "đúng gu"

Trong khoảng thời gian doanh nhân Đào Lan Hương "mất tích" trên cõi mạng, Phương Oanh và Shark Bình thoải mái "thả thính" tình tứ.

Lộ ảnh Huỳnh Hiểu Minh đón các thí sinh "Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng" mùa 4, có tên Chi Pu

Dân tình bất ngờ khi Chi Pu có tên trong danh sách các thí sinh trong chương trình "Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng" của Trung Quốc.

Bị đồn đoán đang mang thai con đầu lòng với Huy Trần, Ngô Thanh Vân chính thức lên tiếng

Thời gian gần đây, Ngô Thanh Vân vướng tin đồn đang mang thai con đầu lòng với Huy Trần khi thường xuyên mặc đồ rộng, lộ bụng lùm xùm.

Lần đầu xuất hiện sau khi thừa nhận 'can thiệp sắc đẹp', Thanh Thủy lộ nhan sắc không như mơ

Xuất hiện trong cuộc họp báo của nhà Sen Vàng, Hoa hậu Thanh Thủy lộ nhan sắc còn nhiều khuyết điểm.

Không hẹn mà gặp, Thanh Thủy, Mai Phương, Ngọc Châu cùng vướng nghi án tân trang sắc đẹp

Thời gian gần đây, 3 đương kim Hoa hậu gồm Mai Phương, Thanh Thủy và Ngọc Châu cùng bị "soi" đẹp lên "nhờ bác sỹ".

Sau sinh tránh bị trầm cảm Đường Yên là luôn duy trì thói quen này

Đường Yên tuân thủ nguyên tắc không bao giờ ăn quá no và không ăn đêm để giữ gìn vóc dáng.

Để có diện mạo lộng lẫy, Lâm Vĩ Dạ dùng một cách chỉ tích tắc là thành mỹ nhân

Ai mà muốn có ảnh đẹp lung linh đăng mạng xã hội hãy học hỏi cách của Lâm Vỹ Dạ nhé.

Hòa Minzy dạy con không đi theo người lạ, phản ứng của bé Bo mới đáng chú ý

Mẹ Hòa dạy Bo bài học không đi theo người lạ nhưng nhận về phản ứng "dở khóc dở cười" từ bé Bo.

Youtube

Facebook Fanpage