Gieo vào lòng con những ước mơ

27-07-2016
  0   1501
Gửi con trai yêu quý của mẹ!

Đêm nay, trong tiết trời se lạnh, lặng nghe tiếng mưa tí tách bên hiên nhà với tiếng nhạc du dương của chiếc radio cũ kỹ, những kỷ niệm về gia đình mình chợt ùa về trong mẹ, nhẹ nhàng, sâu lắng với muôn vàn yêu thương dành cho con. Tất cả như những thước phim quay chậm của ký ức, rõ ràng đến kỳ lạ.

Con còn nhớ không, cũng mùa mưa năm ấy, năm con lên 4 tuổi, cả gia đình mình nằm ngủ trên chiếc giường 1m4 ọp ẹp của bà nội cho. Gió lùa từng cơn qua vách tường ẩm thấp, con trở mình nép vào lòng mẹ, tấm thân gầy không đủ che gió cho con. Trong cái lạnh đến run người đó, con ôm mẹ, thủ thỉ bên tai: “Mẹ ơi, sau này lớn lên con sẽ làm kỹ sư để xây cho gia đình mình một căn nhà thật lớn nhé”. Mẹ mỉm cười, gõ nhẹ vào trán con, vui với ước muốn ngây thơ của con trẻ.
 

Con còn nhớ không, hồi nhỏ con hay đau ốm, bệnh hen suyễn hành hạ con. Cũng vào những ngày đông thế này, bệnh con trở nặng. Nhìn đứa con trai bé bỏng, tội nghiệp nằm thở một cách khó nhọc, lòng mẹ đau như cắt. Mẹ ước gì có thể đau nỗi đau thay con, san sẻ cho con. Mẹ vẫn nhớ như in ánh mắt con nhìn mẹ, vừa như chịu đựng vừa như van xin. Bồng con đến trạm xá trong cơn mưa xối xả, bác sĩ cũng thương vô cùng khi con nói: “Đừng tiêm con nghe bác sĩ”. Con đau, gánh sắn của ba con mỗi sáng càng nặng thêm. Nhưng dù vất vả, ba mẹ vẫn yêu con nhiều hơn bao giờ.
Rồi ba con đau, mẹ phải đi dạy xa để kiếm tiến, con ở nhà với ba và em. Cũng vào những đêm mưa, nằm trong khu tập trường, lòng se sắt nhớ các con, lo gió lạnh đầu mùa làm con trở bệnh. Những đêm thao thức, trăn trở trong ánh đèn khuya, mẹ thấy yêu anh em con nhiều lắm. Các con là nguồn động lực để mẹ luôn cố gắng, vượt qua những nghiệt ngã của cuộc đời.
 

Con trai yêu quý, xưa nay mẹ chỉ nhận những lời cám ơn từ con phải không? Bây giờ, mẹ muốn “cám ơn con”. Cám ơn con đã đến với cuộc đời mẹ. Có khi mẹ mệt mỏi, nản lòng vì phải một mình gánh vác trách nhiệm của cả ba con. Nhưng bây giờ, nhìn lại những gì đã qua, mẹ rưng rưng hạnh phúc. Căn nhà bé nhỏ, đơn sơ của gia đình mình là nơi đã ấp ủ, nuôi dưỡng ước mơ cho con từng ngày để hôm nay con khôn lớn, trưởng thành. Chính trong căn nhà ấy đã vun đắp, thắp sáng niềm tin cho con. Cám ơn con đã không trách mẹ dù cho gia đình mình nghèo khổ, con đã luôn cố gắng, nỗ lực để học hành.

Con biết không, ngày con nhận giấy báo trúng tuyển vào trường Đại học, mẹ nghẹn ngào xúc động nhưng trong lòng không khỏi băn khoăn, lo lắng. Liệu cuộc sống nơi đô thị phồn hoa có làm sa ngã, vùi quên đi ước mơ của mình. Mẹ sợ những cạm bẫy, cám dỗ của cuộc đời giết chết hoài bão, khát vọng bỏng cháy một thời của con. Mẹ sợ sự nông nỗi, ngông cuồng của tuổi trẻ phá hoại tương lai con… Nhưng không, con trai của mẹ đã vượt qua tất cả. Với số tiền ít ỏi hằng tháng mẹ gửi cho con, con đã chắt chiu, dành dụm để có thể trang trải mọi thứ. Mẹ mừng vui biết bao khi nghe con đã tốt nghiệp và xin được việc trong một công ty lớn như vậy.
 
Chắc con không quên, những ngày đầu tiên con đi làm, mẹ cảm nhận niềm hạnh phúc, hân hoan trong con. Con đã làm việc, biết trân trọng những đồng tiền đầu tiên mình kiếm được, mẹ thật sự hài lòng và tự hào về con.

Con trai! Dẫu cuộc đời phía trước còn lắm nỗi khó khăn, trắc trở, nhưng mẹ tin con. Hãy dũng cảm để đương đầu với những bất trắc, sóng gió của cuộc đời con nhé. Mẹ luôn bên con, dõi theo con từng ngày. Gia đình mình luôn mở rộng cánh cửa đón con mỗi khi con cô đơn, mệt mỏi, khi con va vấp trên đường đời, sẽ là bến đỗ bình yên cho con. Và con hãy luôn nhớ, chúng ta là một gia đình… nghe con.

Mẹ của con

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tác giả: Nguyễn Thị Hương - chungta.com
Thực hiện: BTV Yo Le và nhóm sản xuất Radiome

Nếu bạn có những bài viết, tâm sự muốn chia sẻ, vui lòng liên hệ e-mail camxuc@i-com.vn
Giọng đọc: Yo Le
Tác giả: Thu Hà

Tâm sự của một bà mẹ vượt qua khủng hoảng 'nuôi con còi'

Đừng ép trẻ ăn bằng roi, bằng la mắng. Có những việc làm với con mà hậu quả của nó tôi không lường hết được.

Giọng đọc: Hoàng Dương

"Con, đừng khóc nữa!" - Câu nói tai hại bố mẹ vẫn nói với con hàng ngày

Khóc là chân thành và không thể cấm đoán. Đó là một cách hiệu quả để xử lý cảm xúc. Khóc, dù là khóc vì vui sướng hay đau khổ, là một việc hoàn toàn tự nhiên và rất con người.

Giọng đọc: Yo Le
Tác giả: Mẹ Bún Đậu

Rùa và thỏ: chuyện chưa kể

Các con muốn những người lớn đừng cố gắng "vạch lá tìm sâu", cũng đừng nâng con lên tận trời mây cao vút, cũng đừng hơn thua đố kị.

Giọng đọc: Thu Trang
Tác giả: Hàn Vân

Đừng gọi chúng tôi là ‘mẹ vụng’, đừng động đến niềm kiêu hãnh của chúng tôi!

Suy cho cùng, việc phán xét một người làm mẹ không làm cho họ tự tin lên, mà chỉ khiến họ nghi ngờ bản năng làm mẹ của chính mình.

Giọng đọc: Yo Le
Tác giả: Mẹ Bún Đậu

Ấu thơ là một món quà

Ấu thơ là bản nhạc cả gia đình mình cùng sáng tác. Một bản nhạc không lời với những ký ức đôi khi vô định. Nhưng cảm xúc là thật, là thứ sẽ cùng mình đi mãi.

Giọng đọc: Thu Trang
Tác giả: Sưu tầm

Phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì?

Mẹ sau sinh cần tăng cường bổ sung thực phẩm giàu chất xơ, tinh bột và thật nhiều nước. Tuy nhiên, bạn có biết phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì mới tốt?

Giọng đọc: Yo Le
Tác giả: Bảo Anh

Làm mẹ rồi, thì sao?

Là mẹ rồi, thì sao? Là chỉ được phép nghĩ về con? Là phải ở nhà với con bất cứ khi nào có thể? Là bất cứ phát ngôn nào cũng là về con ư?

Giọng đọc: Thu Trang

"Tôi không muốn con mình hạnh phúc"

Tôi không muốn con mình lúc nào cũng vui vẻ. Tôi muốn con mình phải đối mặt với cuộc sống thật. Và điều đó có nghĩa là chúng sẽ phải trải qua rất nhiều trạng thái cảm xúc mỗi ngày.

Youtube

Facebook Fanpage