Hãy thấu hiểu hành động của mẹ chồng thay vì lên án

Thể hiện : Yo Le
Tác giả : Nguyễn Quỳnh
23-11-2016
  0   910

 

Trước khi lấy chồng, tôi được nghe rất nhiều câu nói đại loại như bên nhà chồng người ta chỉ cần mình về đẻ thôi, họ chỉ thương cháu họ chứ chả thương mình đâu, khác máu tanh lòng, không có tiền thì tốt mấy cũng bị ghét…


Từ những gì tôi nhìn thấy và trải nghiệm qua cuộc sống này, tôi nhận thấy rằng, mâu thuẫn xuất phát từ việc không hiểu nhau và thiếu sự cảm thông. Mình là thế hệ trẻ, nếu không tự thay đổi mình thì cũng đừng mong ở người khác sự thay đổi. Cũng như muốn ai đó tốt với mình thì mình nên đối tốt với họ bằng sự chân thành.


Lần đầu về ra mắt nhà chồng, những câu hỏi dồn dập như cháu làm gì, lương có cao không, lương thế thì sau này chồng con vất vả lắm nhỉ, bố mẹ có giúp đỡ được gì không, mà sao gầy thế, cháu đi khám sức khỏe chưa, có bị bệnh gì không, bác thấy nhiều người gầy quá không đẻ được… đã khiến tôi tủi thân vô cùng, tuy đã chuẩn bị tinh thần rất kỹ nhưng sự lo sợ về tương lai vẫn ùa về trong tôi.

 

ra mắt, mẹ chồng, con dâu tương lai


Cả buổi tôi chọn cách im lặng để mình không bị tràn mi. Về tới nhà tôi lao luôn vào phòng khóc nấc lên như một đứa trẻ con. Và rồi cố gắng nói rõ ràng tất cả mọi việc với anh, nói lên suy nghĩ của mình khi đó. Dần dần, tôi cũng ổn định được tinh thần và cân bằng lại mọi chuyện.


Những tư tưởng về hướng giải quyết bắt đầu nhen nhóm trong tôi. Tôi tự hỏi, mình có nên dừng lại hay tiếp tục đấu tranh để sau này cho bà biết rằng hành động của bà là không đúng.


Đúng là bố mẹ sinh con, nuôi con trưởng thành ai cũng muốn con mình có được cuộc sống an nhàn, hạnh phúc nhưng mỗi người lại có một cách nhìn nhận và thể hiện vấn đề theo cách khác nhau.


Anh nói mẹ anh rất kỹ tính, hay soi mói nhưng lại rất thương con và tình cảm, cũng vì lo cho anh quá nên bà mới thế. Và tôi tin điều anh nói là sự thật, nên sau lần đó tôi và anh quyết định thường xuyên qua thăm nhà hơn. Mỗi lần như thế anh luôn ở bên cạnh tôi, cố gắng kết nối tôi với mẹ và tôi cũng cố gắng để bà có thể yên tâm về tôi.


Thay vì đi kể những chuyện vụn vặt trong lần đầu gặp mẹ chồng, tôi im lặng vì nghĩ rằng ai cũng có điểm tốt điểm xấu, mình lại chưa hiểu ngọn ngành vấn đề. Lúc này nếu vì bức xúc, vì tủi thân mà nói ra những lời lẽ không hay sẽ khiến anh buồn, có khi đến tai mẹ chồng tương lai thì mối quan hệ giữa chúng tôi còn tệ hơn.


Thời điểm đó, gia đình chồng lúc có vài người bị ốm ra Hà Nội thăm khám, tôi đã xin nghỉ làm, đưa mọi người đi khám, lo chỗ ăn chỗ ngủ, nấu từng miếng cơm, bát cháo cho mọi người. Cũng vì thấy tôi nhiệt tình, siêng năng, lễ phép nên mọi người đều quý mến và kể lại với mẹ chồng tôi. Tôi dần chiếm được cảm tình của bà, mặc dù trong tâm tôi biết, bà vẫn chưa hẳn là ưng tôi.


Rồi đám cưới cũng diễn ra, tuy mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu đã được cải thiện nhưng khoảng cách vẫn còn xa và dè chừng nhau lắm.

 

mẹ chồng, con dâu, nấu ăn, quan tâm


Nhiều lúc mẹ có nói quá hay cáu gắt tôi vẫn cố giữ thái độ bình thản, coi như mẹ mình mắng mình như lúc còn ở nhà vậy, thế rồi lại thôi. Những hôm chồng đi công tác xa tôi ôm gối xuống xin ngủ cùng bà, lân la những câu chuyện mà bà thích, rồi dần dần hai mẹ con cũng không còn phải dè chừng nhau, tôi đã có thể nói đùa và thẳng thắn góp ý với mẹ chồng về mọi vấn đề trong gia đình.


Ngày tôi sắp sinh đứa con đầu lòng cũng là ngày tôi và mẹ nằm với nhau kể về ngày đầu về thăm nhà, bà nói lúc đó trông con gầy lắm, nhà có mỗi một thằng mà nó lại được chiều từ bé nên mẹ nghĩ sau này nó sẽ khổ. Nên lúc ấy bà chẳng nghĩ được gì nhiều, nhiều lần khuyên con trai chẳng được nên mẹ đâm ra ghét con. Hai mẹ con khóc như thể chuyện gì to tát lắm. Rồi mẹ hỏi nhưng tại sao mẹ như thế mà đi đâu con cũng nói tốt về mẹ, tôi chỉ cười và nói rằng vì sau này con cũng giống mẹ thôi. Thế là hai mẹ con lại cười khúc khích.


Coi tất cả là bình thường, vì con người có lúc này lúc kia. Nếu mình chân thành quan tâm, coi mẹ chồng như mẹ đẻ thì mình sẽ rút ngắn được khoảng cách mẹ chồng - nàng dâu thôi. Thế mà cái giai đoạn ấy cũng qua mau, từng ấy năm sống với mẹ chồng tôi chưa bao giờ nói xấu bà trước mặt ai kể cả bố mẹ tôi. Vì tôi nghĩ một lời nói xấu về mẹ chồng đều có thể ảnh hưởng tới hòa khí hai bên gia đình chứ không giải quyết được gì cả.


Bây giờ tôi đã có được cuộc sống rất hạnh phúc, mẹ chồng tôi chăm con dâu như chăm con ruột vậy, từng miếng cơm, manh áo, lúc ốm đau hay mỗi khi có chuyện với chồng.



----------

Tác giả: Nguyễn Quỳnh/emdep
Thực hiện: Yo Le và nhóm sản xuất RadioMe

Những bài viết, chia sẻ của bạn, hãy gửi về cho chúng tôi theo địa chỉ: camxuc@i-com.vn nhé.

 

Vì sao phụ nữ thông thái không tiếc tiền đầu tư vào bản thân?

Muốn đẹp và thành công hơn trong cuộc sống, phụ nữ hiện đại đừng tiếc tiền đầu tư vào bản thân.

Ngoài kia thế giới bao la rộng lớn, tại sao lại lựa chọn đàn ông đã có gia đình để yêu?

Nhiều người thứ ba than khổ vì yêu đàn ông đã có vợ, họ phải chịu đựng quá nhiều những lời gièm pha, thiệt thòi. Nhưng thực chất thì đây là sự lựa chọn của chính họ.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Phụ nữ làm được 4 điều này, sớm muộn gì cũng sẽ có được tấm chân tình của người trong mộng

Việc có được tấm chân tình của người đàn ông thực ra không khó khăn như nhiều chị em tưởng.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Elle

Khủng hoảng tuổi 30, ai mà chả có!

Bạn đã bước vào tuổi 30? Bạn có những khủng hoảng nào?

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Trithuctre

Gia đình là một bến cảng êm đềm, nơi tồn tại của sự an tâm

Một gia đình hạnh phúc là gia đình không có thù hằn, không luận phân thắng bại, ở đó, người trong nhà không phải đề phòng nhau…

Giọng đọc: Nhím Xù
Tác giả: Sưu tầm

Tết này ai rao bán nụ cười

Tết này, dù bằng cách nào đi nữa, con cũng sẽ về bên Mẹ... Con cần nhiều hơn một nụ cười, mua về tặng mẹ...

Giọng đọc: Yo Le

Con không lấy chồng mẹ nhé!

Con yêu gia đình mình. Con còn muốn cùng bạn bè tận hưởng những năm tháng thanh xuân tươi đẹp mà chẳng khóc lóc đến chết đi sống lại vì những người không yêu con.

Giọng đọc: Phương Hiền
Tác giả: Guu

Phụ nữ đáng sợ nhất là khi họ thản nhiên, bất cần

Có người nói với tôi, điều họ sợ nhất ở người phụ nữ chính là nước mắt nhưng tôi lại nghĩ khác, phụ nữ đáng sợ nhất là khi họ thản nhiên, bất cần.

Giọng đọc: Yo Le

Nhân vật thực sự trong bộ bài Tây - Họ là ai?

Cùng vén màn bí mật đằng sau những nhân vật có thật trong bộ bài và thử tài với câu đố khiến bạn ngã ngửa vì bất ngờ.

Youtube

Facebook Fanpage