Nếu cứ mãi lo người khác đánh giá mình ra sao, bạn sẽ không bao giờ đủ bản lĩnh làm nên điều tuyệt vời

Thể hiện : Vy Cầm
Tác giả : Emdep
28-01-2021
  0   5272

Câu chuyện về 2 bức tranh đặc biệt

Ranga là người hoạ sĩ tài hoa với vô số tác phẩm được người đời thán phục. Ông truyền thụ lại cho những người trẻ kế cận mình qua những lớp hội hoạ do chính ông đào tạo. Trong tất cả học trò, Ranga nhận thấy chàng trai trẻ Rajeev có tài năng và nỗ lực, chăm chỉ nhất. Một ngày, ông gọi Rajeev tới và bảo rằng ông đánh giá cao năng lực của anh. “Giờ là lúc con thực hiện bài thi cuối cùng trước khi ta công nhận con là một hoạ sĩ thực sự tài năng. Hãy vẽ một bức tranh mà ai cũng phải khen ngợi”.

Chàng trai trẻ dồn toàn bộ tâm huyết và sức lực nhiều ngày đêm để vẽ nên một bức tranh tuyệt vời. Người thầy xem qua và bảo tiếp:

- Con hãy đem bức vẽ này đặt ở quảng trường để mọi người chiêm ngưỡng. Ở bên dưới tranh hãy đề rằng: “Tác giả rất biết ơn nếu ai đó có thể chỉ ra sơ suất trên tranh bằng cách đánh một dấu X vào chỗ lỗi đó”.

Chàng trai làm theo lời thầy. Chỉ sau 2 ngày, anh bất ngờ và buồn bã khi nhận về bức tranh chi chít những dấu X. Nhưng người thầy khuyên anh nên bình tĩnh và vẽ thêm một bức tranh xuất thần nữa. Sau đó ông bảo anh để thêm màu vẽ và bút vẽ bên cạnh bức tranh mới này ra quảng trường, đồng thời bổ sung thêm một dòng nữa dưới tranh rằng: “Đề nghị mọi người tìm ra chỗ sai - hãy sửa chúng lại bằng những dụng cụ vẽ đặt bên cạnh”.

Nếu cứ mãi lo người khác đánh giá mình ra sao, bạn sẽ không bao giờ đủ bản lĩnh làm nên điều tuyệt vời

Rajeev tiếp tục miệt mài sáng tác tác phẩm mới với thật nhiều nỗ lực. Sau 2 ngày đặt bức tranh mới tại quảng trường, anh chàng không tin nổi vào mắt mình khi thấy bức vẽ không hề bị sửa gì cả. Anh vui sướng mang tới khoe với người thầy của mình. Ông Ranga điềm tĩnh nói:

- Sau 2 lần đặt tranh chốn đông người, con đã thành công. Hãy rút ra bài học rằng chỉ giỏi mỹ thuật thôi chưa đủ, mà còn nên nhớ con người thường đánh giá bừa bãi ngay khi có cơ hội – cho dù họ chẳng biết gì về điều đó. Ở bức tranh đầu tiên, mọi người thi nhau đánh dấu X lên đó đơn giản chỉ vì họ không cần trách nhiệm gì khi làm việc đó. Còn ở bức tranh thứ 2 – khi con đề nghị họ sửa những chỗ họ cho là lỗi – thì chẳng ai làm nữa. Bởi đó là việc khó khăn, thậm chí họ cũng có thể chẳng có năng lực và kiến thức để sửa chúng, nên họ cho rằng cứ tránh đi thì hơn.

Ông kết lại: “Phần đông mọi người thường thích đánh giá những thứ họ trông thấy dù có thể họ chẳng biết gì về chúng cả. Vì thế, những thứ con đã vất vả làm được - đừng dễ dàng bị ảnh hưởng bởi người khác. Nếu để giá trị của mình phụ thuộc vào đánh giá của đám đông, con sẽ mãi thất vọng. Hãy tự đánh giá bản thân mình. Và ngược lại, đừng vội đánh giá người khác một cách dễ dàng”.

Bạn chỉ sống một lần, sao phải phí thời gian lo người khác đánh giá mình ra sao?

Những điều chúng ta làm hiếm khi nào làm hài lòng được tất cả mọi người. Nhận định của người khác không thể thay đổi được giá trị của bạn, trừ khi chính bạn đồng ý với điều đó. Nếu cứ mãi lo lắng về đánh giá của người khác, bạn sẽ không bao giờ đủ bản lĩnh để làm những điều tuyệt vời. Hãy cứ làm bất cứ điều gì bạn thích, hãy trở thành bất kỳ ai mà bạn muốn trở thành, hãy sống trọn vẹn nhất để không phải nuối tiếc.

Ngược lại, cũng đừng nên vội vàng đánh giá về người khác bởi ta chưa thể hiểu hết được những gì họ phải trải qua trước đó. Những gì ta thấy về họ chỉ là phần nổi của tảng băng. Đằng sau mỗi người là rất nhiều chặng đường, biết bao nỗi niềm và câu chuyện chỉ người trong cuộc mới thấu. Nếu không thể giúp đỡ người khác, hãy ngừng làm nhau thêm tổn thương vì những lời vô tình.

 

Gửi bài viết, file âm thanh thu âm nội dung yêu thích của bạn đến RadioMe bằng cách truy cập radiome.vn - Đăng ký thành viên và gửi bài viết hoặc gửi nội dung file đính kèm đến hòm thư camxuc@i-com.vn nhé! 

Vì sao tỷ phú vẫn ở nhà thuê? Câu trả lời lý giải sự khác biệt trong tư duy về tiền của người giàu và người nghèo

Chính khác biệt trong tư duy về tiền bạc khiến người giàu càng giàu, trong khi phần còn lại của thế giới phải vật lộn với những khoản nợ.

Chúng ta là gì của nhau nếu một ngày không còn mạng xã hội?

Hãy để Facebook là một phần của cuộc sống, chứ đừng để nó chiếm trọn cả cả cuộc đời chúng ta.

Người mà bạn cần duy trì mối quan hệ tốt đẹp nhất chính là bản thân bạn

Chúng ta vẫn luôn mải giữ mối quan hệ tốt đẹp với người khác mà quên mất người xứng đáng được đối xử tử tế đầu tiên là chính bản thân mình.

Bộc lộ cảm xúc cá nhân: Vì sao bạn không nên kìm nén chúng?

Bộc lộ cảm xúc cá nhân không những giúp bạn giải tỏa tâm trạng mà còn kéo gần các mối quan hệ xã hội. Vì sao bạn không nên kìm nén?

Thói quen "vàng" giúp năm mới 2024 sống thảnh thơi, đủ đầy, không phải ai mới biết

Nỗ lực tiết kiệm tiền là thể diện lớn nhất của người trưởng thành.

Muốn được mọi người quý mến tôn trọng, đừng quên những quy tắc giao tiếp này

Giao tiếp gây thiện cảm có thể cải thiện tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống của bạn và gia tăng hạnh phúc.

Biết chọn thái độ sống, hạnh phúc sẽ gõ cửa

Cách bạn đối mặt với cuộc sống lúc khó khăn sẽ quyết định bạn có thể vượt qua khó khăn hay không.

Cách sống của người trưởng thành: Không trông chờ vào may mắn, số phận!

Người trưởng thành hiểu rằng thành quả không tự nhiên đến. Họ nỗ lực không ngừng để đạt được thành quả.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Mẹ chồng có thực sự thương con dâu hay không, nhìn vào 4 điểm này là biết hết

Muốn biết mẹ chồng có thực sự thương con dâu hay không, nàng dâu chỉ cần nhìn vào 4 điểm này là rõ sự tình.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Ứng xử thông minh: Làm sao ứng phó khi bị sếp chỉ trích trước mặt nhiều người?

Ứng xử thông minh không những giúp bạn gắn kết mọi người mà còn vững vàng trước lời chỉ trích. Cùng Emdep bỏ túi 5 mẹo sau đây khi bị sếp phê bình nhé.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Đàn ông yêu thật lòng sẽ không nói 'Anh yêu em' mà làm 5 điều này vì bạn

Đàn ông yêu bạn thật lòng sẽ làm nhiều hơn là nói. Họ sẽ làm nhiều điều để chứng tỏ tình cảm chân thành với bạn.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Bộc lộ cảm xúc cá nhân: Vì sao bạn không nên kìm nén chúng?

Bộc lộ cảm xúc cá nhân không những giúp bạn giải tỏa tâm trạng mà còn kéo gần các mối quan hệ xã hội. Vì sao bạn không nên kìm nén?

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

5 sự thật không thể chối cãi về hôn nhân, cô nàng nào cũng nên đọc trước khi nhận lời cầu hôn

Tình yêu thì là màu hồng nhưng hôn nhân thì không phải lúc nào cũng là màu hồng như bạn mơ tưởng. Bạn gái hãy đọc những sự thật dưới đây để có được hạnh phúc khi bước vào cánh cửa hôn nhân.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Bí quyết giảm căng thẳng trong vòng 5 phút, giúp người hiện đại không ngại áp lực

Bí quyết giảm căng thẳng thật ra không hề phức tạp như bạn nghĩ. Hãy để Emdep mách bạn những “tuyệt chiêu” đánh bay stress trong 5 phút nhé!

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Phụ nữ ơi, ở độ tuổi đẹp nhất, hãy sống sao cho rực rỡ nhất, hãy đối xử tử tế với chính mình

Ở tuổi đẹp nhất, chị em đừng ăn mặc quá xuề xòa, đừng ăn những đồ ăn gây hại đến sức khỏe. Hãy nhớ rằng dù có thế nào, bạn hãy yêu và đối xử tốt với chính bản thân mình.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Dẫu có chuyện gì, hãy đối xử tử tế với chính mình vì đó là người duy nhất mà bạn có thể dựa vào

Dale Carnegie từng nói: "Người duy nhất mà bạn có thể dựa vào chính là chính bạn." Vì vậy, trong bất cứ hoàn cảnh nào, bạn cũng cần đối xử tốt với chính mình.

Youtube

Facebook Fanpage