Ngỡ như mơ mà lại là thực khi lạc vào miền tuyết trắng ở "ngọn đồi Bắc Âu" ngay sát Hà Nội

Tác giả : Kim Chi
31-07-2017
  0   468

Cần gì đi sang xứ Phù Tang hay trời Âu xa tít, nằm cách Hà Nội 120km có một con đèo trắng xóa như được phủ tuyết - đèo Thung Khe để bạn có thể đi tìm giấc mơ tuyết trắng của mình rồi! 

 

Đèo Đá Trắng hay còn được gọi là đèo Thung Khe nằm ở tuyến quốc lộ 6 nối giữa Tân Lạc và Mai Châu, Hòa Bình. Đèo không hùng vĩ như đèo Ô Quý Hồ (Lào Cai) hay hiểm trở, cheo leo như đèo Mã Pí Lèng (Hà Giang), đèo Đá Trắng với những khúc cua uốn lượn và sắc trắng tuyết đã thu hút không chỉ những tay lái lụa mà còn cả những bạn trẻ "nuôi mộng" đi tìm tuyết trắng! Khi phá núi mở đường, những tảng đá vôi trên cao sạt xuống làm con đèo có màu trắng xóa cùng không khí lạnh buốt của chốn sơn cước, cái tên Đá Trắng từ đó ra đời. Bạn sẽ có cảm giác như đang "lạc trôi" trong vùng đất tuyết  khi đặt chân tới đây. 

 

 

 

Một ngày ở Thung Khe là một ngày đủ cả thời tiết bốn mùa. Sáng sớm, màn sương đặc quánh con đường, mây lãng đãng "rong chơi" chờ những tia nắng đầu tiên của ngày hé lộ. Rồi những vạt nắng xuyên qua biển mây bồng bềnh, từ từ len lỏi vào cảnh vật tạo nên sắc xanh của núi rừng, của bản làng dưới thung lũng. Trưa đến, sắc vàng như mật của nắng rót đầy những ngả đường. Chiều tới, không khí mát mẻ, dễ chịu, thứ ánh sáng huyền ảo cuối ngày ôm ấp cảnh vật, nhảy nhót sau mỗi khúc cua trước khi "hạ màn". Buổi tối ở đèo Thung Khe là cái lạnh bao trùm màn đêm, sương phủ kín ngọn đồi, nhiệt độ xuống thấp nhất.

 

 

 

 

 

 

Trên đỉnh đèo Thung Khe, bạn có thể phóng tầm mắt ngắm thung lũng phía dưới chân đèo. Những nếp nhà mái nâu, con đường uốn lượn trong bản, những "chấm bé" xinh cần cù lao động- người dân bản,.. hay khoảng đất nâu nhấp nhô cái cây xanh, vòm cỏ mướt,... tất cả tạo nên cái tình cho cảnh sắc Thung Khe. Vươn vai hít khí trời trong lành của chốn núi non, mọi muộn phiền như trôi đi hết. 

 

 

 

Dừng chân nghỉ lại bên đèo, bạn đừng quên ghé qua những lán nứa xiêu vẹo, mờ ảo trên đỉnh đèo, vài lán nhỏ lẻ được tập trung một chỗ tạo thành  một khu chợ nhỏ của người Mường. Ngồi quây quần bên bếp lửa hồng ấm áp để xua đi cái lạnh giá của nơi núi cao, uống bát nước ngô nghi ngút khói, nhấm nháp bắp ngô luộc ngọt lịm, thưởng thức cơm lam thơm lừng và trò chuyện cùng người bán quán... đó là những trải nghiệm thú vị bạn nên thử đó.

 

 

 

Đèo Đá Trắng giản dị, chẳng cần màu mè tô vẽ hay du lịch hóa nhiều, nó vẫn có sức hút riêng để níu chân người đến kẻ đi Ấy lẽ chăng là cái tình đôn hậu của người dân tộc, là vẻ đẹp hoang sơ mà kĩ vĩ, là đưa người ta vào giấc mơ tuyết trắng, hay chăng là tất cả những điều trên? 

 

 

 

Nguồn: Kim Chi/We25.

Được tặng 1,6 tỷ đồng nếu đến sống ở ngôi làng đẹp như mơ giữa lưng chừng núi

Không khí trong lành, phong cảnh tuyệt đẹp vậy mà cư dân của ngôi làng này cứ dần bỏ đi, để đến lúc chính quyền phải đưa ra giải pháp "thưởng" tiền nếu ai chuyển đến ở.

Bí ẩn về tầng số 21 của khách sạn lớn nhất thế giới khiến ai cũng tò mò

Không ai có thể hiểu nổi tại sao các thang máy và cầu thang bộ di chuyển từ tầng 1 trong khách sạn đến tầng 20 thì lên thẳng đến tầng 22 và bỏ qua tầng 21.

5 cuốn sách cổ có thể thay đổi nguồn gốc và lịch sử loài người

Trong những năm qua, các nhà khảo cổ đã có không ít khám phá lạ thường. Một trong số đó là các văn tự cổ xưa với nội dung mô tả nhiều quan điểm khác biệt so với lịch sử chúng ta được học, và những điều này đã gây...

5 hiện tượng lạ chứng minh rằng Trái đất ta vô cùng bí ẩn

Cầu vồng trắng, hòn đá biết chảy máu... là một vài trong những hiện tượng lạ mà giới khoa học đã phải đau đầu đi tìm lời giải.

Tác giả: Tiin

Những công viên nổi tiếng 'kỳ quái' nhất Việt Nam

Hai hôm nay, cộng đồng mạng không khỏi xôn xao về bộ tượng 12 con giáp khỏa thân trong khu du lịch Hòn Dấu, Hải Phòng. Tuy nhiên, đây không phải là nơi đầu tiên xuất hiện những sự vật 'kỳ quái' như thế, kỳ thực là ở Việt Nam...

Tác giả: Trithuctre

Nốt ruồi ai cũng có nhưng 5 chuyện hoang đường này sẽ khiến nhiều bạn ngỡ ngàng

Cùng tìm hiểu những chuyện hoang đường về nốt ruồi mà nhiều người vẫn tin bấy lâu nay.

Giọng đọc: Hoàng Tuấn
Tác giả: Tinh hoa

Bác sĩ phẫu thuật não kể lại trải nghiệm về Thiên đường sau khi hồi sinh từ cõi chết

Eben Alexander, một chuyên gia phẫu thuật não uy tín hàng đầu Mỹ, đã có những chia sẻ gây xôn xao dư luận về trải nghiệm của bản thân ở Thiên đường khi hồn lìa khỏi xác trong giai đoạn hôn mê sâu.

Những bí ẩn về Thủy quái Thái Bình Dương Cthulhu

Quái vật khổng lồ bí ẩn nhất thế giới, cũng đồng thời là Thủy quái Thái Bình Dương có gì đặc biệt?

Youtube

Facebook Fanpage