Những bài học mà tuổi 20 cần biết, trên 20 càng cần phải biết

Tác giả : Diên Vỹ
21-10-2017
  0   625

Hết thời gian để sụt sùi tiếc nuối thời non trẻ rồi thì hãy tham khảo 8 bài học cuộc sống sau mà mọi người phụ nữ trẻ đều cần biết để đến năm 30 tuổi sẽ không phải nói từ “giá như” thật nhiều.

 

1. Đầu tư cho bản thân thật tốt

 

Bắt đầu từ lúc này, những khoản bạn phải chi trả chỉ có tăng chứ không có giảm. Bài học cuộc sống người phụ nữ khôn ngoan học được là biết lựa chọn những khoản đầu tư mang lại nhiều lợi ích nhất về lâu về dài. Tìm hiểu về các quỹ tín dụng, chính sách bảo hiểm, sổ tiết kiệm, các hình thức hùn vốn và trả góp, từ đó lên kế hoạch để có những khoản chi sinh lợi tốt nhất có thể.

 

2. Nhất định phải biết nấu ăn

 

Khi còn trẻ, bạn có thể nổi loạn và phản kháng khi mẹ cố gắng dạy mình cách nấu ăn, nhưng sau này bạn sẽ nhận ra nấu ăn là một kĩ năng tối cần thiết để chăm sóc người khác và chăm lo cho bản thân. Kể cả không thích, nhưng hãy cố gắng tập nấu thuần thục một số món tủ đủ cho một bữa cơm cơ bản và một bữa tiệc tối.

 

3. Không đưa ra lựa chọn cũng là một lựa chọn

 

Nhiều người trong độ tuổi 20 không biết họ muốn làm gì, nên thường lãng phí thời gian vào những công việc “không ra đâu vào đâu”, thậm chí không tìm việc làm.

 

Không đưa ra lựa chọn cũng là một lựa chọn, những người trong độ tuổi 20 cứ nghĩ họ đang để ngỏ các lựa chọn cho mình, nhưng thực ra họ đang đóng lại những cánh cửa. Lí lịch công việc của những người như thế bắt đầu trở nên nghèo nàn, họ bắt đầu bị đồng nghiệp vượt lên, và rốt cục họ sẽ bị rơi vào cảnh thất nghiệp nửa chừng.

 

 

4. Ngừng tiêu xài hoang phí

 

Đã đến lúc bạn nên thật sự trân trọng thành quả mình làm ra bằng cách liệt kê rõ các khoản thu chi, cân đong chúng cho hợp lí (đặc biệt cẩn thận khoản chi cho việc vui chơi và shopping, đây chính là nguồn gốc cháy túi của hầu hết các cô gái 20) và lên hẳn một chiến lược cho việc tiết kiệm.

 

Các cô gái trẻ thường nghĩ rằng YOLO (bạn chỉ sống được có một lần) nên cứ mua bất kì thứ gì họ thích. Đừng để đến năm 30, trong khi bạn bè của bạn đã có nhà có xe, có những chuyến du lịch để đời thì bạn lại chẳng sở hữu được bất kì món tài sản vật chất hay tinh thần nào đáng giá.

 

5. Hãy là chính mình

 

Học cách chấp nhận sự thật rằng sắc vóc gương mặt, cơ thể và làn da của mình sẽ không thể biến đổi quá nhiều và đừng cố ép buộc bản thân nữa. Bạn sở hữu nhiều thứ giá trị hơn là những chuẩn mực phù phiếm của xã hội về ngoại hình. Chỉ cần chăm sóc bản thân chỉn chu nhất trong khả năng của bạn, còn lại hãy tự tin, thoải mái là chính mình và ngừng so sánh bản thân với người khác.

 

6. Bước ra khỏi vùng an toàn

 

Hài lòng với bản thân là tốt, nhưng cũng đừng quá an phận đến nỗi ngừng phấn đấu nhé bạn. Những điều lớn lao, vĩ đại không bao giờ nằm ở gần nhà cho bạn dễ dàng tìm thấy khi chưa bước ra khỏi vùng an toàn của bạn đâu. Vì vậy, ngay từ lúc này bạn hãy tìm kiếm động lực, vượt qua nỗi sợ và thúc đẩy bản thân hết mức để đạt được mục tiêu. Thất bại thì có làm sao, nhớ lấy lời khuyên của thiên tài Steve Jobs đối với người trẻ nhé: “Hãy cứ khát khao, hãy cứ dại khờ”.

 

7. Hiện thực hóa ước mơ

 

Bài học cuộc sống cũ rích nhưng vẫn luôn đúng: “Ước mơ chỉ mãi là giấc mơ nếu bạn không bắt đầu hành động ngay từ bây giờ”. Bất chấp ước mơ của bạn có viển vông đến thế nào, hãy vẽ ra cụ thể ước mơ của bạn cần những yếu tố nào để hoàn thành nó. Từ đó bạn hãy bắt đầu những bước nhỏ đầu tiên: tra cứu thông tin, chia nhỏ mục tiêu, học tập kiến thức, học hỏi kinh nghiệm của người đi trước, lập kế hoạch hành động với mốc thời gian cụ thể và tiến hành ngay đừng chần chừ gì nữa.

 

 

8. Học cách tự lập

 

Muốn đi đâu đó hãy tự lái xe. Thủng lốp hãy tự vá hoặc gọi thợ đến sửa. Đói bụng hãy lăn vào bếp nấu cơm. Bị tấn công, chèn ép đến chân tường hãy phòng vệ và đợi thời cơ để trả đòn. Xây dựng thói quen tự đứng trên đôi chân mình và tự chịu trách nhiệm với bản thân ngay từ trong cách tư duy và bắt đầu từ những việc nhỏ nhất. Bài học cuộc sống này sẽ giúp bạn rèn được sự tự trọng, tính kỉ luật và các kĩ năng cần thiết để sinh tồn trong mọi điều kiện khắc nghiệt. Sau nhiều năm, sự độc lập sẽ trở thành tài năng và sức mạnh giúp bạn thành công.

 

9. Nghiêm túc trong các mối quan hệ tình cảm

 

Nhiều người kết hôn muộn, nhưng điều đó không có nghĩa là tình yêu trong độ tuổi 20 nên bị xem nhẹ. Tuổi 20 là quãng thời gian mà bạn nên học cách làm thế nào để có những mối quan hệ lành mạnh. Điều đó có nghĩa là hẹn họ với những người có phẩm chất phù hợp cho một mối quan hệ lâu dài, và không trì hoãn chuyện yêu đương chỉ vì bạn nghĩ bạn có thể hoặc nên làm như thế.

 

10. Phải học cách chấp nhận thất bại liên tiếp

 

Khi bạn 20, trách nhiệm của bạn cũng sẽ bắt đầu chồng chất lên nhiều như số tuổi của bạn vậy. Bạn nhận ra rằng để nhận và hoàn thành tốt một công việc thì cần phải có rất nhiều sự nỗ lực. Sẽ có những thất bại này đến thất bại khác, và đó như là luật chơi của cuộc sống, muốn thành công thì bạn phải chấp nhận đối mặt, chấp nhận luật chơi. Bạn sẽ thất bại trong cuộc sống, thậm chí lặp đi lặp lại nhiều lần và kéo dài, tuy nhiên bạn vẫn phải tiến về phía trước.

 

 

 

11. Có trách nhiệm với sức khỏe bản thân

 

Một sai lầm thường thấy của tuổi trẻ đó là phung phí sức khỏe. Tiệc tùng thâu đêm suốt sáng, những tháng ngày làm việc quần quật quên ăn quên ngủ, lười thể dục thể thao, chế độ dinh dưỡng sai lầm,… Cứ ỷ vào tuổi trẻ mà không ngại tàn phá sức khỏe đi, từ tuổi 30 trở đi bạn sẽ trả giá. Muốn tránh khỏi sự lão hóa sớm và bệnh tật khi tuổi già, bạn cần chú ý gìn giữ sức khỏe như báu vật ngay từ những năm 20 này. Tập luyện thể dục thể thao đều đặn, chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe, giữ lối sống lành mạnh, ngủ nghỉ hợp lí là những điều tối thiểu bạn phải làm ngay từ bây giờ nhé.

 

12. Chưa quá trễ để "tái lập trình" lại bộ não

 

Bộ não của con người chưa trưởng thành hoàn toàn cho tới khoảng 25 tuổi, nhất là những phần của bộ não chịu trách nhiệm lên kế hoạch cho tương lai và kiểm soát các cảm xúc. 

 

Điều đó không có nghĩa là bạn chỉ ngồi chờ não phát triển. Trên thực tế, những gì bạn học được và trải nghiệm trong độ tuổi 20 sẽ gắn chặt vào bộ não của bạn, và quãng thời gian này chính là cơ hội tốt nhất để bạn điều chỉnh bộ não, thay đổi cách bạn suy nghĩ và phản ứng trước các sự vật, sự việc. Những gì mà mọi người làm trong độ tuổi 20 sẽ quyết định họ là ai khi họ thực sự trưởng thành.

 

Này các cô gái trẻ tuổi đôi mươi ơi, hãy bỏ lại sau lưng khoảng thời gian liều lĩnh và nổi loạn của tuổi dậy thì. Đây là lúc bạn bước sang một thập niên mới của đời người, bạn muốn mình thật sự trưởng thành hay chỉ là đang già đi mà chẳng khôn hơn được tí nào?

 

 

 

Nguồn: Diên Vỹ/Thể Thao Văn Hóa.

Giọng đọc: Kami
Tác giả: Tổng hợp

5 cách quay lại với người yêu cũ

Anh có biết từ ngày anh đi, góc phố dịu dàng và những tán cây hiền lành thinh lặng luôn cào xé trong em những vết thương chưa bao giờ ngừng rỉ máu. Những chiều, những sáng tối, những tháng ngày dằng dặc không anh, là những ngày em chìm...

Giọng đọc: Kami
Tác giả: Tổng hợp

Những giấc mơ cho thấy bạn sắp thoát kiếp FA

Những hình ảnh trong giấc mơ không xuất hiện một cách vô tình mà nó là sự phản ánh của nội tâm, ước mơ và tương lai của bạn, hay cũng có thể nó là một sự dự báo về một điều gì đón sắp xảy ra trong tương lai....

Giọng đọc: Kami
Tác giả: Tổng hợp

Bạn sẽ thay đổi như thế nào khi gặp đúng người đúng thời điểm

“Thời gian thích hợp gặp một người thích hợp là hạnh phúc. Thời gian thích hợp gặp một người không thích hợp là sai lầm. Thời gian không thích hợp gặp một người không thích hợp là viển vông. Thời gian không thích hợp gặp một người thích hợp là...

Tác giả: Tổng hợp

Tuyệt đối đừng bao giờ làm với người yêu cũ những điều này

Sau chia tay, tim bạn sẽ nhớ họ quay quắt và não bạn sẽ cứ tua đi tua lại những khoảnh khắc hạnh phúc mà hai người từng có với nhau. Tất cả những điều này sẽ thôi thúc bạn tìm cách liên lạc lại với họ, tìm cách níu...

Giọng đọc: Phương Hiền
Tác giả: Yan.vn

"Soi" 10 dấu hiệu cho thấy "người ấy" không hề có tình cảm với bạn

Bạn đang "thầm thương trộm nhớ" một anh chàng nhưng không biết người ta có tình cảm gì với mình không bởi chàng có những cách cư xử rất lạ. Lúc thì nhiệt tình quan tâm, khi lại hững hờ xa cách khiến bạn không thể đoán được tâm ý...

Giọng đọc: Phương Hiền
Tác giả: Sưu tầm

28 cách hiếu thuận với cha mẹ!

Dưới đây xin đưa ra 28 điều mà người con nên làm với cha mẹ để báo hiếu cha mẹ ngay khi cha mẹ còn ở trên cõi đời này. Cho dù bạn chỉ có hai bàn tay trắng mà làm được một số điều dưới đây thì cũng đã...

Giọng đọc: Phương Hiền
Tác giả: vnwriter.net

Bạn có phải 1 trong 8 kiểu người sẽ bị đào thải nếu không chịu thay đổi không?

Thành công = 40% quan niệm tư tưởng + 40% quan hệ xã hội + 20% năng lực chuyên môn. Bạn cần có hai mảnh đất, một mảnh để ban ngày no bụng, một mảnh để buổi tối trồng trọt cho tương lai.

Giọng đọc: Phương Hiền
Tác giả: vtimes

Lời nói là của người khác, cuộc sống mới là của chính mình!

Bạn không thể thay đổi suy nghĩ của người khác nhưng lại có thể làm chủ vận mệnh của chính mình

Youtube

Facebook Fanpage