Những điều kiêng kỵ trong năm mới của người Việt

Thể hiện : Phương Thảo
23-01-2017
  0   1136

 

Theo TS. Trần Phương, giảng viên khoa Văn hóa và phát triển, HV Báo chí & Tuyên truyền, dịp đầu năm, tùy từng vùng miền mà người dân có những tục lệ kiêng kỵ khác nhau. Tục kiêng kỵ được chi phối bởi nhiều quan niệm, hệ thống tín ngưỡng chồng chéo lên nhau.

 

Một số tục kiêng mang ý nghĩa tốt đẹp, cần duy trì thường xuyên không riêng dịp Tết đó là kiêng nói tục, cãi vã, nhắc nhở con người ứng xử hòa nhã với nhau.

 

Thực tế, việc phạm phải điều kiêng kỵ đầu năm mới sẽ bị xui xẻo suốt năm chưa ai kiểm chứng được. Mỗi người trải qua hàng tỷ hành động, sự việc trong năm. Chẳng ai đủ kiên nhẫn, tập trung để liên hệ cái phạm phải ảnh hưởng gì đến cuộc sống của họ. Vì vậy, nếu lỡ phạm vào điều gì thì ta nên quên nó đi để vững tâm lý, tập trung vào mục tiêu sống của mình”, TS Phương giải thích.

 

Sau đây là những điều người Việt thường kỵ trong những ngày đầu năm mới:

 

1. Kiêng đánh thức người khác sáng mùng 1

 

Nếu đi chúc Tết sáng mùng 1, gặp người đang ngủ, khách không nên đánh thức họ dậy mà người đó tỉnh tảo mới được chúc. Nhiều người cho rằng làm như vậy sẽ khiến người ta bị “trù ẻo” cả năm phải nằm trên giường.

 

Người nhà cũng không giục nhau dậy vào mùng 1 vì quan niệm người nằm ngủ sẽ chịu sự thúc giục về công việc, cuộc sống suốt năm.

 

2. Kiêng quét nhà trong 3 ngày Tết

 

Tục kiêng này bắt nguồn từ một tích của Trung Quốc kể rằng một người lái buôn tên Âu Minh, đi qua hồ Thanh Thảo được thủy thần cho một người hầu tên là Như Nguyệt, đem về nhà được vài năm thì lái buôn ăn nên làm ra, giàu có.

 

 

Ngày mùng 1 Tết, người hầu làm việc không vừa ý khiến Âu Minh chửi mắng, đánh cô ta. Cô người hầu Minh Nguyệt hoảng sợ chui vào đống rác ở góc nhà. Vợ Âu Minh quét nhà, vô tình hốt cả đống rác đó đổ đi. Từ đó, gia đình Âu Minh trở nên khánh kiệt.

 

Người ta cho rằng Minh Nguyệt chính là Thần Tài và lập bàn thờ ở góc nhà. Vì vậy, nhiều người tin rằng nếu quét nhà trong 3 ngày đầu năm mới thì Thần Tài sẽ ra khỏi nhà, tiền bạc cũng trôi theo.

 

Ở Nam bộ sau khi quét dọn phải cất hết chổi, nếu trong ngày Tết bị mất chổi có nghĩa là năm đó nhà sẽ bị trộm vào vét sạch của cải.

 

3. Kiêng vay mượn, trả nợ

 

Người Việt quan niệm ngày đầu năm, gia đình mở cửa để rước tài lộc vào nhà. Việc mượn, trả giống như dâng tài lộc vào tay người khác.

 

 

Thường chỉ trong hoàn cảnh túng thiếu, cấp bách người ta mới vay mượn tiền bạc của nhau. Việc vay, mượn tiền bạc trong ngày đầu năm mới có thể làm người ta rơi vào cảnh túng thiếu suốt năm.

 

4. Kiêng nói tục, cãi vã

 

 

Đầu năm, mọi thứ đều thanh sạch, mới mẻ, nói tục, chửi thề sẽ khiến người khác khó chịu.
Cãi vã tạo ra sự ồn ào, hỗn loại đem lại nỗi buồn cho người xung quanh. Trong ngày Tết, người ta thường quan tâm đến nhau, ứng xử vui vẻ, hòa nhã với người thân, hàng xóm, láng giềng. Ai cũng tránh to tiếng, xô xát vì sợ cả năm xui xẻo.

 

5. Kiêng làm vỡ đồ vật

 

Nhiều người kiêng đổ vỡ đồ dùng trong nhà như bát đĩa, ấm chén, gương vì cho rằng nó báo hiệu sự chia lìa đổ vỡ.

 

 

Tuy nhiên, nếu có người chót đánh vỡ đồ thì cũng nên coi đó là chuyện thường, không nên nghĩ nặng nề quá.

 

6. Kiêng cho lửa/nước

 

Người ta thường quan niệm lửa tượng trưng cho màu đỏ, màu của sự may mắn, ấm áp nên rất kỵ cho người khác xin lửa đầu năm mới.

 

 

Còn nước được ví như tài lộc, trước Tết người ta luôn tích trữ nước đầy đủ, dùng nước tiết kiệm để hạn chế thất thoát của cải.

 

Thời xưa, người gánh nước thuê đến nhà thường được gia chủ mừng tuổi, coi như mua thêm may mắn.

 

7. Kỵ mai táng

 

Ngày mùng 1 là ngày vui của mọi người nên nhà nào có tang sẽ cất khăn tang trong 3 ngày. Nếu người nhà mất vào ngày mùng 1, gia chủ sẽ không phát khăn tang mà để đến sáng mùng 2.

 

Những gia đình có tang đều tránh đi chúc Tết, thăm hỏi gia đình người khác.

--------------------

 

Nguồn: Vietnamnet

Thực hiện: Thu Hương, Phương Thảo
 

Giọng đọc: Hoàng Tuấn
Tác giả: Tinh hoa

Bác sĩ phẫu thuật não kể lại trải nghiệm về Thiên đường sau khi hồi sinh từ cõi chết

Eben Alexander, một chuyên gia phẫu thuật não uy tín hàng đầu Mỹ, đã có những chia sẻ gây xôn xao dư luận về trải nghiệm của bản thân ở Thiên đường khi hồn lìa khỏi xác trong giai đoạn hôn mê sâu.

Những bí ẩn về Thủy quái Thái Bình Dương Cthulhu

Quái vật khổng lồ bí ẩn nhất thế giới, cũng đồng thời là Thủy quái Thái Bình Dương có gì đặc biệt?

Giọng đọc: Babum

Mơ khi đang mơ? Hiện tượng quái dị gì đây và lý giải của khoa học

Bạn giật mình thức giấc, đứng dậy đánh răng, rửa mặt, đi làm, và rồi... thức giấc thêm một lần nữa. Đó chính là "mơ trong mơ".

Giọng đọc: Hoàng Tuấn

6 cách xua đuổi giấc mơ ma quỷ trong tháng cô hồn

Tháng 7 âm mở cửa địa ngục, vong hồn vất vưởng muôn nơi. Muốn tránh được giấc mơ ma quỷ trong tháng cô hồn, đừng bao giờ quên nhắc điều sau.

Giọng đọc: Yo Le

Nhân vật thực sự trong bộ bài Tây - Họ là ai?

Cùng vén màn bí mật đằng sau những nhân vật có thật trong bộ bài và thử tài với câu đố khiến bạn ngã ngửa vì bất ngờ.

10 sự việc bí ẩn vẫn chưa thể lý giải trong lịch sử Trung Hoa

Trong nền văn minh 5000 năm của Trung Hoa, đã xuất hiện rất nhiều sự việc cho đến tận ngày nay vẫn không thể lý giải. Và dưới đây là 10 câu chuyện trong số đó.

Giọng đọc: Hoàng Tuấn

Truyền thuyết "quỷ đói" nỗi ám ảnh kinh hoàng và những điều kiêng kị tháng cô hồn trong dân gian

Theo phong tục của người Việt, tháng 7 âm lịch là Tháng cô hồn, tháng của quỷ đói... Nhưng vì sao người ta lại gọi là tháng quỷ đói, và quỷ đói (ngạ quỷ) ở đây thật sự là gì? Hãy cùng đi tìm câu trả lời.

Bí ẩn những chủng người ngoài hành tinh đã có mặt trên Trái Đất

Theo các nhà nghiên cứu UFO, có 5 chủng người ngoài hành tinh phổ biến và một trong số những chủng này có nhiệm vụ chuyên thực hiện những nghi thức ngoại giao với lãnh đạo chính phủ của loài người.

Youtube

Facebook Fanpage