Phiên chợ quê ngày Tết

Thể hiện : Chit Xinh
Tác giả : Nguyên
27-01-2017
  0   2006

 

Đâu đâu trên khắp mọi nẻo đường những ngày cuối Đông, sắc đào, sắc mai của những ngày Tết cận kề đang thi nhau đua nở. Lòng thấy nao nao nhớ vô cùng phiên chợ Tết ở quê.


Trẻ thơ thích nhất vẫn là những lần được lẽo đẽo theo bà, theo mẹ đi chợ, đặc biệt nhất là dịp Tết. Ôi đông đúc và vui vẻ làm sao! Còn nhớ lúc ấy nhà tôi cách chợ đến mấy cây số thế nhưng niềm háo hức, sự sung sướng đã lấp đầy đi những mệt mỏi của đôi chân khi phải đi bộ. Vào buổi sáng sớm, sương vẫn còn giăng giăng phủ đầy cả làng quê, từng đợt rét lạnh thổi đến cắt da cắt thịt, nhưng lũ trẻ con tưng tửng đã đồng loạt thức dậy, rồi tíu ta tíu tít, nhảy nhót theo từng bước chân của bà tới chợ. Bà mang theo một cái rổ đi đằng trước, mấy đứa cháu lớn bé nhắng nhít đi theo sau.

 

Trong buổi sáng vẫn còn nhờ nhờ đã rộn ràng tiếng cười nói của các bà, các mẹ, các chị đội thúng mẹt, đội nón bước đi hối hả cho kịp đến phiên chợ. Họ xuống chợ để bán đủ thứ từ trầu cau, rau, thịt... nay chợ Tết có thêm các mặt hàng khác như lá dong gói bánh chưng, ống giang, ống nứa, nào là hành để muối chua, cả những cành đào, cành mai khoe sắc... Đi bên cạnh đoàn người xuống chợ mới cảm thấy niềm hân hoan và sung sướng đến lạ, cái lạnh dường như cũng tan biến cùng những câu chuyện cười đùa râm ran vô tận.

 

chợ quê, tết, mùa đông, đầu xuân


Ở vùng quê tôi chợ Tết luôn đông đúc người từ người bán hàng cho đến người mua  hàng, lại còn có cả những người chưa bao giờ thấy xuất hiện cũng đổ về  để bán mua nữa. Vốn dĩ chợ chỉ trong khuôn viên của đình nay họp ra cả ngoài đường, xuống cả gần bến sông. Xuống đến chợ là một khung cảnh ồn ào với những tiếng chào mời nhau mua hàng, mặc cả, trả giá...Ngày Tết sắp đến có khác trông các món hàng bày bán thứ nào thứ nấy ngon lành, bắt mắt với đầy đủ các loại mứt, bánh kẹo. Lá dong, hương trầm, các loại thịt, cá sống, tươi ngon. Sự ưng ý, hài lòng thoáng ẩn hiện trên khuôn mặt của người mua dù giá cả có phần đắt hơn ngày thường một chút xíu nhưng ai nấy cũng đều vui vẻ cả.


Bà cháu chúng tôi xuống chợ chẳng có thứ gì để bán, chỉ là đi ngắm hàng và sắm đồ mà thôi. Đầu tiên bà dẫn lũ trẻ chúng tôi đến hàng bán trầu cau. Sau vài ba câu chuyện hỏi han bà lựa lấy mớ trầu về để cúng và lựa riêng cho mình để dành ăn những ngày Tết chợ nghỉ, sau rồi đến hàng đồ mã sắm đồ cúng tổ tiên.

 

Tiếp là bà cháu đi ngắm nghía hàng câu đối, ngắm cả những nhành đào, nhành mai bắt mắt nữa, những hàng hoa đầy màu sắc. Lúc bấy giờ ít có hàng hoa tươi như bây giờ mà thay vào đó là những bông hoa làm bằng giấy bóng với đủ các loại màu xanh, đỏ, tím, vàng, đơn giản, gần gũi mà đậm chất quê vô cùng. Ngắm nghía chán bà cháu lại lục tục đến hàng lá dong lựa mua những bó lá xanh mướt, đẹp về gói bánh cùng một ống giang làm lạt buộc bánh. Khắp cả không gian là tiếng người nói râm ran, ồn ào mà vui tai, những cái lách người bon chen vượt qua vòng người đang trao đổi. Chợ Tết quê tôi không chỉ có những người đi mua hàng hay bán hàng mà còn có cả những người đến để đi chơi, ngắm nghía, dạo quanh.

 

chợ quê, tết, đông đúc, nhộn nhịp, đầu năm


Chợ Tết hội đủ tất thảy mọi người từ các bà xuống chợ để mua cho được mớ trầu vừa ý, hàn huyên tâm sự với mấy bạn già , các mẹ tay nặng trĩu những đồ là đồ, cho đến các cụ già đi ngắm nghía, rồi cả những đôi nam nữ thanh niên thường sà vào các sạp hàng quần áo, những đứa trẻ như lũ chúng tôi thì thích những hàng bánh trái, quần áo, đồ chơi như tò he với đủ các hình thù được bà mua cho.


Đợt rét cuối Đông lại chuẩn bị mang một cái Tết mới về, lại nhớ đến bà tôi. Mặc dầu giờ bà không còn đủ sức để đi chợ Tết nữa, vả lại chợ Tết bây giờ cũng đã khác xưa rất nhiều nhưng vẫn mong ước có thể trở lại những ngày xưa để lon ton theo chân bà xuống chợ!


----------

Tác giả: Nguyên/radiome.vn
Thực hiện:  Chit Xinh và nhóm sản xuất RadioMe

 

Những bài viết, chia sẻ của bạn, hãy gửi về cho chúng tôi theo địa chỉ: camxuc@i-com.vn nhé.

 

Vì sao phụ nữ thông thái không tiếc tiền đầu tư vào bản thân?

Muốn đẹp và thành công hơn trong cuộc sống, phụ nữ hiện đại đừng tiếc tiền đầu tư vào bản thân.

Ngoài kia thế giới bao la rộng lớn, tại sao lại lựa chọn đàn ông đã có gia đình để yêu?

Nhiều người thứ ba than khổ vì yêu đàn ông đã có vợ, họ phải chịu đựng quá nhiều những lời gièm pha, thiệt thòi. Nhưng thực chất thì đây là sự lựa chọn của chính họ.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Phụ nữ làm được 4 điều này, sớm muộn gì cũng sẽ có được tấm chân tình của người trong mộng

Việc có được tấm chân tình của người đàn ông thực ra không khó khăn như nhiều chị em tưởng.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Elle

Khủng hoảng tuổi 30, ai mà chả có!

Bạn đã bước vào tuổi 30? Bạn có những khủng hoảng nào?

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Trithuctre

Gia đình là một bến cảng êm đềm, nơi tồn tại của sự an tâm

Một gia đình hạnh phúc là gia đình không có thù hằn, không luận phân thắng bại, ở đó, người trong nhà không phải đề phòng nhau…

Giọng đọc: Nhím Xù
Tác giả: Sưu tầm

Tết này ai rao bán nụ cười

Tết này, dù bằng cách nào đi nữa, con cũng sẽ về bên Mẹ... Con cần nhiều hơn một nụ cười, mua về tặng mẹ...

Giọng đọc: Yo Le

Con không lấy chồng mẹ nhé!

Con yêu gia đình mình. Con còn muốn cùng bạn bè tận hưởng những năm tháng thanh xuân tươi đẹp mà chẳng khóc lóc đến chết đi sống lại vì những người không yêu con.

Giọng đọc: Phương Hiền
Tác giả: Guu

Phụ nữ đáng sợ nhất là khi họ thản nhiên, bất cần

Có người nói với tôi, điều họ sợ nhất ở người phụ nữ chính là nước mắt nhưng tôi lại nghĩ khác, phụ nữ đáng sợ nhất là khi họ thản nhiên, bất cần.

Youtube

Facebook Fanpage