Tâm an thì vạn sự an, tâm động ắt vạn sự loạn

Thể hiện : Vy Cầm
Tác giả : Daikynguyen
28-01-2020
  0   3388

Hàng ngày, mỗi người chúng ta đều luôn nhìn vào trong gương để trang điểm, chải chuốt và chỉnh đốn y phục của mình. Vậy sao không hàng ngày chỉnh đốn tư tưởng của mình? Cuộc đời này ai thiếu nợ ai những gì? Cuộc sống trước nay vốn không thiếu nợ ai thứ gì. Nếu không ngại, chúng ta hãy cùng đọc ba câu chuyện nhỏ liên quan đến phẩm hạnh của Vương Dương Minh, không chừng mỗi chúng ta đều sẽ có được gợi ý nho nhỏ từ trong đó.

 

Làm người cần có lòng tin vào chính mình, vững tin vào giá trị của bản thân

 

Khi Vương Dương Minh còn làm huyện lệnh tại Lư Lăng, có bắt được một tên trộm tội ác chất chồng. Tên trộm này hết sức ngoan cố, không cách nào lấy được khẩu cung của hắn. Vương Dương Minh phải đích thân thẩm vấn, tên trộm lấy thế “heo chết không sợ nước sôi” lớn tiếng quát: “Muốn chém muốn giết cứ việc, đừng phí lời!”.

 

Vương Dương Minh nói: “Tốt thôi, hôm nay không thẩm vấn. Nhưng, thời tiết quá nóng, hay là ngươi cởi áo ngoài ra đi, chúng ta thoải mái nói chuyện”. Tên trộm nói: “Cởi thì cởi!”.

 

Một lát sau, Vương Dương Minh lại nói: “Thời tiết thực là quá nóng, chi bằng ngươi cởi luôn cái áo trong ra đi!”.

 

Tên trộm vẫn thản nhiên nói: “Ở trần cũng là việc bình thường, có gì đâu”.

 

Một lát sau, Vương Dương Minh lại nói: “Đã ở trần rồi, chi bằng cởi luôn cái quần cộc ra luôn, trên mình không mảnh vải che thân, há càng không tự tại hay sao?”.

 

Vẻ hào sảng của tên trộm đột nhiên biến mất, vội hoang mang xua tay nói: “Không được! Không được!”.

 

Vương Dương Minh nói: “Có gì mà không được? Ngay đến cả chết nhà ngươi còn không sợ, còn để ý gì đến cái quần cộc? Xem ra nhà ngươi vẫn có tâm liêm sỉ, có lương tri, chưa hẳn là kẻ tồi tệ!”.

 

 

Mọi người thường than trách lòng người sao quá hiểm ác, nhưng qua câu chuyện này, Vương Dương Minh đã cho chúng ta biết, dù là kẻ tội ác tày trời, trong tâm họ cũng có lương tri. Minh bạch được điểm này, chúng ta sẽ thấy rõ sự quan trọng đối với kẻ lầm lỗi là cảm hóa chứ không phải trừng phạt. Đây chính là từ bi.

 

Cũng có người cảm thấy chính mình là kẻ hoàn toàn xấu xa, tự vứt bỏ mình, nhưng Vương Dương Minh bảo rằng không có người nào là hoàn toàn xấu xa, mỗi một người đều có điểm tốt đẹp, đều có phẩm chất trân quý. Mọi người cần có lòng tin vào chính mình, vững tin vào giá trị của bản thân.

 

Người thích khinh miệt, hạ thấp, chèn ép người khác, phẩm hạnh tu dưỡng thường là thấp kém, với loại người này cách nhìn của họ vốn không đáng để trong tâm. Trái lại người có cảnh giới tu dưỡng cao thâm, sâu sắc như Vương Dương Minh thì thường đều luôn có thể nhìn thấy được ưu điểm và sở trường của người khác. Rất nhiều khi không phải là do bạn đã sai hoặc vô dụng, chỉ là bạn chưa gặp được người có năng lực tán thưởng bạn mà thôi.

 

Tâm là nguồn gốc của mọi vấn đề

 

Mùa xuân năm nọ, Vương Dương Minh cùng người bạn của mình du ngoạn trong núi sâu. Người bạn chỉ vào một bông hoa nở trên vách đá, rồi nói với Vương Dương Minh rằng: “Ông thường nói rằng, ‘ngoài tâm không có vật gì, ngoài tâm không có việc gì, ngoài tâm không có lý gì. Vạn vật trong thiên hạ đều ở trong tâm ta, do tâm ta kiểm soát’. Ông hãy nhìn xem bông hoa này, tự nở tự tàn nơi vách núi, tâm của ông có thể khống chế được nó không? Lẽ nào tâm của ông bảo nó nở thì nó mới được nở, tâm của ông bảo nó rụng thì nó sẽ tự rụng hay sao?”.

 

Vương Dương Minh trả lời một cách sâu xa rằng: “Khi ông chưa nhìn thấy bông hoa này, thì nó và tâm ông đều quy về tĩnh lặng. Khi ông đến đây và nhìn thấy bông hoa này, thì nhất thời biết được màu sắc, vẻ đẹp của nó. Như vậy chứng tỏ rằng bông hoa này đã không ở ngoài tâm ông nữa. Hoa đương nhiên là tự nở tự tàn, nhưng nó có thể khuấy động tâm ông không, điều này lại do bản thân ông quyết định. Dẫu cho đất lở trời sập, hồng thủy ngập trời, sấm vang chớp giật, mưa như thác đổ, chỉ cần tâm ông tĩnh lặng, thì tâm ông mãi luôn ở chốn đào nguyên, ung dung vui vẻ”.

 

Xem ra, mọi vấn đề của tâm, truy căn nguyên đến cùng, thật ra đều chỉ là vấn đề của tâm mình. Thế gian dẫu cho hiểm ác thế nào, chỉ cần tâm ta không động, thì không gì có thể khuấy động tâm ta được.

 

Không phải thế gian này thiếu nợ bạn, mà là bạn thiếu nợ chính mình

 

Một ngày kia, Vương Cấn đi chơi bên ngoài về. Vương Dương Minh hỏi ông: “Ông đã thấy được những gì nào?”. Vương Cấn nói với giọng điệu kinh ngạc dị thường: “Tôi nhìn thấy đâu đâu cũng đều là thánh nhân”.

 

Nguyên câu nói này của Vương Cấn có thâm ý khác, trước khi ông bái Vương Dương Minh làm thầy, thì chính là một người cuồng ngạo, không xem ai ra gì. Sau khi bái sư cũng không thay đổi được phần nào tính khí “cao ngạo” đó.

 

Vương Dương Minh nhiều lần nói: “Người người đều có thể trở thành thánh nhân”. Vương Cấn không tin, mãi luôn cho rằng cảnh giới của thánh nhân là điều không sao với tới được, vậy nên ông nói “tôi nhìn thấy đâu đâu cũng đều là thánh nhân”, chính là muốn giễu cợt Vương Dương Minh.

 

Vương Dương Minh đã đáp lại với ngụ ý sâu sắc rằng: “Ông đã nhìn thấy đâu đâu cũng là thánh nhân, chứng tỏ ông đã có được tấm lòng bao dung, hữu ái và thiện ý vô hạn. Với người như vậy, hỏi xem ai lại không muốn gần gũi, ai lại không yêu mến chứ? Nếu đạt được đến cảnh giới ‘nhìn thấy đâu đâu cũng đều là thánh nhân’, xác thật ông đã là thánh nhân thật sự rồi đó”.

 

Chỉ một câu nói này đã nói ra được cảnh giới tu dưỡng mà một người nên có, cũng đã nói ra được phương thức tốt nhất để giáo hóa người đời, ấy là lấy thân làm gương, cảm hóa người đời. Vậy nên đừng nghi ngờ hay oán trách thêm nữa, chỉ là tu dưỡng của bạn chưa đủ sâu dày, làm chưa được tốt mà thôi. Nguyên vốn không phải là thế gian này mắc nợ bạn thứ gì, mà chính là bạn đang mắc nợ chính mình.

 

 

Gửi bài viết, file âm thanh thu âm nội dung yêu thích của bạn đến RadioMe bằng cách truy cập radiome.vn - Đăng ký thành viên và gửi bài viết hoặc gửi nội dung file đính kèm đến hòm thư camxuc@i-com.vn nhé! 

Ở nơi làm việc, ai không hiểu được 4 chân lý này sẽ mãi quanh quẩn trong cảnh 'lương ba cọc ba đồng'

Là người đi làm công ăn lương, bạn cần hiểu được 3 chân lý này để có thể thành công, thoát khỏi cảnh đi làm lương ba cọc ba đồng, chưa hết tháng đã hết tiền.

Vì sao tỷ phú vẫn ở nhà thuê? Câu trả lời lý giải sự khác biệt trong tư duy về tiền của người giàu và người nghèo

Chính khác biệt trong tư duy về tiền bạc khiến người giàu càng giàu, trong khi phần còn lại của thế giới phải vật lộn với những khoản nợ.

Chúng ta là gì của nhau nếu một ngày không còn mạng xã hội?

Hãy để Facebook là một phần của cuộc sống, chứ đừng để nó chiếm trọn cả cả cuộc đời chúng ta.

Người mà bạn cần duy trì mối quan hệ tốt đẹp nhất chính là bản thân bạn

Chúng ta vẫn luôn mải giữ mối quan hệ tốt đẹp với người khác mà quên mất người xứng đáng được đối xử tử tế đầu tiên là chính bản thân mình.

Bộc lộ cảm xúc cá nhân: Vì sao bạn không nên kìm nén chúng?

Bộc lộ cảm xúc cá nhân không những giúp bạn giải tỏa tâm trạng mà còn kéo gần các mối quan hệ xã hội. Vì sao bạn không nên kìm nén?

Thói quen "vàng" giúp năm mới 2024 sống thảnh thơi, đủ đầy, không phải ai mới biết

Nỗ lực tiết kiệm tiền là thể diện lớn nhất của người trưởng thành.

Muốn được mọi người quý mến tôn trọng, đừng quên những quy tắc giao tiếp này

Giao tiếp gây thiện cảm có thể cải thiện tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống của bạn và gia tăng hạnh phúc.

Biết chọn thái độ sống, hạnh phúc sẽ gõ cửa

Cách bạn đối mặt với cuộc sống lúc khó khăn sẽ quyết định bạn có thể vượt qua khó khăn hay không.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Mẹ chồng có thực sự thương con dâu hay không, nhìn vào 4 điểm này là biết hết

Muốn biết mẹ chồng có thực sự thương con dâu hay không, nàng dâu chỉ cần nhìn vào 4 điểm này là rõ sự tình.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Ứng xử thông minh: Làm sao ứng phó khi bị sếp chỉ trích trước mặt nhiều người?

Ứng xử thông minh không những giúp bạn gắn kết mọi người mà còn vững vàng trước lời chỉ trích. Cùng Emdep bỏ túi 5 mẹo sau đây khi bị sếp phê bình nhé.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Đàn ông yêu thật lòng sẽ không nói 'Anh yêu em' mà làm 5 điều này vì bạn

Đàn ông yêu bạn thật lòng sẽ làm nhiều hơn là nói. Họ sẽ làm nhiều điều để chứng tỏ tình cảm chân thành với bạn.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Bộc lộ cảm xúc cá nhân: Vì sao bạn không nên kìm nén chúng?

Bộc lộ cảm xúc cá nhân không những giúp bạn giải tỏa tâm trạng mà còn kéo gần các mối quan hệ xã hội. Vì sao bạn không nên kìm nén?

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

5 sự thật không thể chối cãi về hôn nhân, cô nàng nào cũng nên đọc trước khi nhận lời cầu hôn

Tình yêu thì là màu hồng nhưng hôn nhân thì không phải lúc nào cũng là màu hồng như bạn mơ tưởng. Bạn gái hãy đọc những sự thật dưới đây để có được hạnh phúc khi bước vào cánh cửa hôn nhân.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Bí quyết giảm căng thẳng trong vòng 5 phút, giúp người hiện đại không ngại áp lực

Bí quyết giảm căng thẳng thật ra không hề phức tạp như bạn nghĩ. Hãy để Emdep mách bạn những “tuyệt chiêu” đánh bay stress trong 5 phút nhé!

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Phụ nữ ơi, ở độ tuổi đẹp nhất, hãy sống sao cho rực rỡ nhất, hãy đối xử tử tế với chính mình

Ở tuổi đẹp nhất, chị em đừng ăn mặc quá xuề xòa, đừng ăn những đồ ăn gây hại đến sức khỏe. Hãy nhớ rằng dù có thế nào, bạn hãy yêu và đối xử tốt với chính bản thân mình.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Dẫu có chuyện gì, hãy đối xử tử tế với chính mình vì đó là người duy nhất mà bạn có thể dựa vào

Dale Carnegie từng nói: "Người duy nhất mà bạn có thể dựa vào chính là chính bạn." Vì vậy, trong bất cứ hoàn cảnh nào, bạn cũng cần đối xử tốt với chính mình.

Youtube

Facebook Fanpage