Tết bình an sum vầy

Thể hiện : Mặt Nạ
Tác giả : Dương Dương
30-01-2017
  0   1283

 

Tiết trời vào những ngày cuối cùng của năm đang bắt đầu se lạnh. Bên mái hiên, nắng vàng ngả nghiêng đùa giỡn, lòng người vì thế cũng an yên hơn. Khi đó người người tụ họp, gia đình quây quần bên nhau để đón chào giờ phút thiêng liêng của đêm giao thừa. Ông bà ngồi ôn lại chuyện xưa, còn bố mẹ đang hoàn tất chiếc bánh cuối cùng cho ngày lễ đầu năm. Ngoài kia những đứa trẻ cười nói rộn ràng trong tiếng nhạc xuân vang lên khắp nơi.

 

***

 

Ông bà tôi thuộc lớp người của thế hệ trước. Ngày Tết đối với ông bà là những ngày vô cùng thiêng liêng và hết sức ý nghĩa. Ông tôi bảo rằng, ngày đó Tết chẳng có nhạc, chẳng chợ hoa rực rỡ như bây giờ. Thời bao cấp còn khó khăn, thiếu thốn, nhà nào sắm cho mình một cành hoa mai và cả bánh chưng, bánh Tét thì đã coi như có một cái Tết đủ đầy. Dường như với những người đã đi qua thời gian, Tết xưa như một phần ký ức chẳng thể phai màu trong tâm trí họ. Đất nước đổi mới, Tết bây giờ đủ đầy hơn trước. Thời gian trôi qua, vạn vật thay đổi, duy chỉ có những tình người ngày xuân là vẫn thế, chan hòa ấm áp.

 

Với bố mẹ, mọi nỗi lo và bao khó khăn của năm cũ tạm gác lại, nhường chỗ cho năm mới tràn đầy hy vọng. Mùa xuân có lẽ là khoảng thời gian bình yên nhất trong năm, khi mà bố mẹ nghỉ ngơi công việc đồng áng, cùng nhau chuẩn bị một cái Tết no ấm. Tết với bố mẹ là để báo hiếu với ông bà tổ tiên, và cầu chúc cho mùa màng bội thu, cuộc sống sung túc hơn. Chẳng phải vì thế mà bố tôi luôn đặt nhiều tình cảm và sự trân trọng trong từng chiếc bánh.

 

gói bánh chưng, bánh chưng, tết nguyên đán

 

Những người trẻ như chúng tôi, ngày Tết có lẽ là dịp để tụ họp sau một năm học tập ở nơi xứ người. Là thời gian để bạn bè gặp mặt đầu năm, hỏi han chuyện trò về con người, cuộc sống ở miền đất mới. Là dịp để cùng nhau đến thăm thầy cô - những người đã gieo con chữ đầu tiên trên trang sách của cuộc đời. Và rồi thầy trò ngồi cạnh nhau, ôn lại những kỉ niệm xưa cũ về mái trường, về những năm tháng thanh xuân tươi đẹp đã qua.

 

Tết đến xuân về, niềm vui của bao trẻ thơ là dịp để xúng xính quần áo mới, được nhận những phong bao lì xì may mắn và được bố mẹ đèo đi khắp nơi nơi. Trong suy nghĩ non nớt của những đứa trẻ hồn nhiên ấy, ngày Tết đơn giản là có thêm nhiều bánh kẹo và nhiều niềm vui hơn.

 

Những cái Tết của thời gian sẽ qua đi, duy chỉ có tình người là vẫn nguyên vẹn như thế. Người xưa nhớ Tết xưa, còn người nay lại khát khao và hy vọng về một tương lai mới. Tôi thấy những hoài niệm cũ trong đôi mắt nhăn nheo của ông và cả trên đôi tay run run của bà. Tôi thấy bao ước mong về cuộc sống ấm no trên những chiếc bánh của bố và sự chờ mong mùa lúa mới trong nồi bánh của mẹ. Tôi thấy sự hân hoan rộn ràng của lũ trẻ đang vui đùa nơi cuối phố. Và tôi ước mình bỗng chốc bé lại, cứ như ngày xưa, được sống trong vòng tay yêu thương của gia đình, được hưởng thụ mãi những dung dị trong cái Tết đong đầy tình thân.

 

tết bình an, tết sum vầy, tết nguyên đán

 

Trên đời này chẳng có hạnh phúc nào bằng niềm hạnh phúc đoàn viên. Và dường như mùa xuân chính là sự sắp đặt kì diệu của tạo hóa, để mỗi người con được về chung vui với gia đình. Khoảnh khoắc ấm áp ấy có lẽ là niềm vui trọn vẹn nhất trong năm. Ông bà ngóng con cháu nơi phương xa về, bố mẹ họ hàng tâm sự đôi ba câu chuyện cũ, bạn bè gặp nhau sau bao năm xa cách. Họ cùng ngồi bên nhau, uống với nhau vài ba ly rượu mừng năm mới và cầu chúc cho năm mới yên lành, hạnh phúc.

 

Xuân đến, khi những cánh én bắt đầu chinh phục hành trình về phương Nam, khi những đóa mai bắt đầu nở rộ và cành đào đỏ thắm, khi ấy người người chỉ mong có một cái Tết bình an sum vầy.


----------

Tác giả: Dương Dương/radiome.vn
Thực hiện:  Mặt nạ, Babum và nhóm sản xuất RadioMe

 

Những bài viết, chia sẻ của bạn, hãy gửi về cho chúng tôi theo địa chỉ: camxuc@i-com.vn nhé.

 

Vì sao phụ nữ thông thái không tiếc tiền đầu tư vào bản thân?

Muốn đẹp và thành công hơn trong cuộc sống, phụ nữ hiện đại đừng tiếc tiền đầu tư vào bản thân.

Ngoài kia thế giới bao la rộng lớn, tại sao lại lựa chọn đàn ông đã có gia đình để yêu?

Nhiều người thứ ba than khổ vì yêu đàn ông đã có vợ, họ phải chịu đựng quá nhiều những lời gièm pha, thiệt thòi. Nhưng thực chất thì đây là sự lựa chọn của chính họ.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Phụ nữ làm được 4 điều này, sớm muộn gì cũng sẽ có được tấm chân tình của người trong mộng

Việc có được tấm chân tình của người đàn ông thực ra không khó khăn như nhiều chị em tưởng.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Elle

Khủng hoảng tuổi 30, ai mà chả có!

Bạn đã bước vào tuổi 30? Bạn có những khủng hoảng nào?

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Trithuctre

Gia đình là một bến cảng êm đềm, nơi tồn tại của sự an tâm

Một gia đình hạnh phúc là gia đình không có thù hằn, không luận phân thắng bại, ở đó, người trong nhà không phải đề phòng nhau…

Giọng đọc: Nhím Xù
Tác giả: Sưu tầm

Tết này ai rao bán nụ cười

Tết này, dù bằng cách nào đi nữa, con cũng sẽ về bên Mẹ... Con cần nhiều hơn một nụ cười, mua về tặng mẹ...

Giọng đọc: Yo Le

Con không lấy chồng mẹ nhé!

Con yêu gia đình mình. Con còn muốn cùng bạn bè tận hưởng những năm tháng thanh xuân tươi đẹp mà chẳng khóc lóc đến chết đi sống lại vì những người không yêu con.

Giọng đọc: Phương Hiền
Tác giả: Guu

Phụ nữ đáng sợ nhất là khi họ thản nhiên, bất cần

Có người nói với tôi, điều họ sợ nhất ở người phụ nữ chính là nước mắt nhưng tôi lại nghĩ khác, phụ nữ đáng sợ nhất là khi họ thản nhiên, bất cần.

Youtube

Facebook Fanpage