"Tôi không muốn con mình hạnh phúc"

Thể hiện : Thu Trang
06-04-2017
  0   2035

 

Rõ ràng là khi làm bố mẹ, ai cũng mong con mình được hạnh phúc, vui vẻ cả ngày. Chúng ta có thể làm tất cả mọi thứ để bảo vệ con mình khỏi những điều xấu xa, những thứ tiêu cực và để chúng không bao giờ phải buồn bã, giận dữ... Chúng ta luôn cố gắng để tạo ra một môi trường hoàn hảo nhất, như một chiếc lồng kính, để con có thể được an toàn phát triển trong đó. Dường như đó là những thứ mà mọi người nghĩ làm vậy sẽ tốt cho con. Nhưng tôi lại nghĩ hoàn toàn ngược lại.

 

Tôi không muốn con mình lúc nào cũng vui vẻ. Tôi muốn con mình phải đối mặt với cuộc sống thật. Và điều đó có nghĩa là chúng sẽ phải trải qua rất nhiều trạng thái cảm xúc mỗi ngày.

 

Tôi muốn con tôi hiểu rằng chúng có thể thoải mái để thể hiện cảm xúc của mình với tôi, có thể la hét, khóc lóc, than vãn... và tất cả những thứ mà chúng đang cảm thấy ngay thời điểm hiện tại. Tất cả cảm xúc rồi sẽ trôi qua mau một khi chúng được bày tỏ. Còn nếu như cứ bị dồn nén thì có thể sẽ để lại những vết thương rất sâu, rất dài trong cả một đời người.

 

bé trai khóc

 

Tôi mong con mình được tự do làm bất cứ điều gì hoặc trở thành bất cứ ai mà mình thích, bởi chúng hiểu rằng tôi sẽ yêu chúng cho dù là thế nào đi nữa. Tôi mong con mình cũng sẽ quay về bên tôi khi chúng bị tổn thương, tan vỡ, để tôi có thể ôm ấp chúng vào lòng, an ủi và chia sẻ mọi nỗi đau.

 

Khi chúng ta cho rằng thứ tốt nhất dành cho con mình đó là sự hạnh phúc, và ta luôn cố gắng để biến chúng thành những đứa trẻ vui vẻ, quên hết tất thảy mọi thứ khác trong cuộc sống, ta có thể truyền đi cho chúng thông điệp rằng: "Nếu như con mà không vui, bố mẹ sẽ trở thành những phụ huynh tồi tệ". Và nỗi sợ thất bại đó sẽ làm cho trẻ tin rằng chúng không thể sống thật với chính mình mà không làm cho bố mẹ bị tổn thương, buồn lòng.

 

Sự bảo bọc quá hoàn hảo của bố mẹ chỉ làm cho những đứa bé lớn lên trong một cuộc sống đầy ảo tưởng, nơi mọi thứ đều rất đơn giản, dễ dàng, và mọi người ai cũng vui vẻ, đáng yêu, tốt bụng... Do đó, nếu đứa trẻ cảm thấy không vui, chúng sẽ nghĩ mình có vấn đề.

 

Thông điệp mà mỗi phụ huynh cần truyền tải cho con mình đó là ngoài vui vẻ ra, chúng sẽ phải đối mặt với rất nhiều cảm xúc khác nhau mỗi ngày. Có những cảm giác rất mạnh mẽ và thôi thúc, nhưng cũng có những cảm xúc êm dịu, ngọt ngào... tất cả đều là một phần trải nghiệm rất bình thường của mỗi con người.

 

bé gái đáng yêu

 

Mọi cảm xúc đều có giới hạn và mục đích của chúng. Mọi cảm xúc đều có thể vượt qua được nếu như chúng ta học cách lắng nghe, chấp nhận và dành thời gian để cảm nhận, đối mặt với chúng. Mọi cảm xúc đều đẹp theo cách riêng của nó.

 

Một khi bản thân mỗi phụ huynh có thể chấp nhận và dạy con mình biết cách chấp nhận các cảm xúc của mình, chúng ta có thể mở lòng mình hơn để học hỏi và trưởng thành từ những thứ mình trải nghiệm. Chúng ta cũng sẽ thoải mái hơn để chia sẻ những cảm xúc tiêu cực của bản thân mà không sợ hãi bị đánh giá. Chúng ta cũng khám phá được ý nghĩa sâu sắc của sự tồn tại của mỗi cá nhân. Và tình cảm giữa bố mẹ, con cái cũng trở nên gắn kết sâu sắc hơn bởi bạn sẽ yêu thương, nhìn nhận con mình theo đúng bản chất thật của chúng, chứ không phải theo mong muốn và nguyện vọng của bản thân.

 

Những đứa trẻ mà lúc nào cũng vui vẻ là những đứa trẻ đang phải gồng mình dồn nén những cảm xúc của bản thân. Và tôi hoàn toàn không bao giờ mong con mình sẽ như thế. Còn bạn thì sao?

 

----------------------------------------

Tác giả: Mia Von Scha, Đinh Hương (dịch) - Trí Thức Trẻ

Thực hiện: Thu Trang, Yo Le - RadioMe - Nối dài yêu thương

 

 

Những bài viết, chia sẻ của bạn, hãy gửi về cho chúng tôi theo địa chỉ: camxuc@i-com.vn nhé.

Giọng đọc: Yo Le
Tác giả: Thu Hà

Tâm sự của một bà mẹ vượt qua khủng hoảng 'nuôi con còi'

Đừng ép trẻ ăn bằng roi, bằng la mắng. Có những việc làm với con mà hậu quả của nó tôi không lường hết được.

Giọng đọc: Hoàng Dương

"Con, đừng khóc nữa!" - Câu nói tai hại bố mẹ vẫn nói với con hàng ngày

Khóc là chân thành và không thể cấm đoán. Đó là một cách hiệu quả để xử lý cảm xúc. Khóc, dù là khóc vì vui sướng hay đau khổ, là một việc hoàn toàn tự nhiên và rất con người.

Giọng đọc: Yo Le
Tác giả: Mẹ Bún Đậu

Rùa và thỏ: chuyện chưa kể

Các con muốn những người lớn đừng cố gắng "vạch lá tìm sâu", cũng đừng nâng con lên tận trời mây cao vút, cũng đừng hơn thua đố kị.

Giọng đọc: Thu Trang
Tác giả: Hàn Vân

Đừng gọi chúng tôi là ‘mẹ vụng’, đừng động đến niềm kiêu hãnh của chúng tôi!

Suy cho cùng, việc phán xét một người làm mẹ không làm cho họ tự tin lên, mà chỉ khiến họ nghi ngờ bản năng làm mẹ của chính mình.

Giọng đọc: Yo Le
Tác giả: Mẹ Bún Đậu

Ấu thơ là một món quà

Ấu thơ là bản nhạc cả gia đình mình cùng sáng tác. Một bản nhạc không lời với những ký ức đôi khi vô định. Nhưng cảm xúc là thật, là thứ sẽ cùng mình đi mãi.

Giọng đọc: Thu Trang
Tác giả: Sưu tầm

Phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì?

Mẹ sau sinh cần tăng cường bổ sung thực phẩm giàu chất xơ, tinh bột và thật nhiều nước. Tuy nhiên, bạn có biết phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì mới tốt?

Giọng đọc: Yo Le
Tác giả: Bảo Anh

Làm mẹ rồi, thì sao?

Là mẹ rồi, thì sao? Là chỉ được phép nghĩ về con? Là phải ở nhà với con bất cứ khi nào có thể? Là bất cứ phát ngôn nào cũng là về con ư?

Giọng đọc: Thu Trang

"Tôi không muốn con mình hạnh phúc"

Tôi không muốn con mình lúc nào cũng vui vẻ. Tôi muốn con mình phải đối mặt với cuộc sống thật. Và điều đó có nghĩa là chúng sẽ phải trải qua rất nhiều trạng thái cảm xúc mỗi ngày.

Giọng đọc: Thu Trang

Nàng hầu trẻ - Phần 1

Năm đó xảy ra nạn đói tràn lan khắp nơi. Ngoại trừ những nhà giàu, còn hàng dân lao động bình thường đều khổ sở chạy tìm miếng ăn từng bữa mà cũng không đủ.

Youtube

Facebook Fanpage