‘Truyện ngụ ngôn về miếng phô mát’: Đời chỉ thay đổi khi chúng ta thay đổi

Thể hiện : Vy Cầm
Tác giả : Thi Minh
27-09-2017
  0   2940

 

Câu chuyện "Who moved my cheese" (Ai đã lấy miếng phô mát của tôi) nổi tiếng lan truyền khắp thế giới tuy rất đơn giản nhưng lại ẩn chứa một ý nghĩa vô cùng to lớn về mặt tích cực của việc thay đổi thái độ sống.

 

Chính là khi bạn cảm thấy sợ hãi và bế tắc nhất, chỉ đơn giản vì một thói quen thường nhật bị thay đổi, cũng là lúc cuộc sống cho bạn hai lựa chọn có thể ảnh hưởng đến toàn bộ tương lại. Và câu truyện về 4 người bạn sống trong một mê cung, với công việc mỗi ngày là đi tìm phô mát, thoạt nghe đơn giản, nhưng lại chứa đựng trong đó câu trả lời trọn vẹn nhất cho những tâm hồn đang lung lay.

 

Lúc ấy, trong một mê cung khổng lồ với rất hàng ngàn căn phòng có bốn người bạn cùng chung sống, họ là: hai chú chuột Khụt Khịt và Hối Hả, hai người tí hon E hèm và Ư Hừm. Giữa rất nhiều căn phòng, có một số chứa đầy phô mát - nguồn thức ăn chính của cả 4. Để tồn tại qua ngày, tất cả đều phải lần tìm quanh mê cung ngày này qua ngày khác kiếm nguồn dự trữ phô mát.

 

Trong khi hai con người E hèm và Ư hừm vận dụng đầu óc phức tạp của mình để nghĩ ra một lộ trình hoàn hảo cho cuộc tìm kiếm kho phô mát thì hai chú chuột Khụt Khịt và Hối Hả cứ chăm chỉ mày mò, chạy quanh mê cung mỗi ngày, nếu ở hướng này không có gì, chúng sẽ lập tức chuyển hướng. Cho đến một ngày, bất ngờ cả hai nhóm đều cùng tìm được một kho chứa phô mát khổng lồ, nhưng ai trong chúng cũng nghĩ kho phô mát đó là của riêng nhóm mình.

 

 

Cuộc sống từ đó trở nên thư thả hơn cho 4 sinh vật trong mê cung, Khụt khịt và Hối Hả dù mỗi ngày vẫn dấy sớm nhưng không còn khó khăn trong việc tìm kiếm nữa mà đã có một quãng đường nhất định. E hèm và Ư hừm thì cực kì tận hưởng, họ dậy muộn hơn, mỗi ngày thong thả đi bộ đến kho phô mát, cả hai thậm chí còn dọn nhà đến gần nơi này vì xem nó như sở hữu riêng của mình.

 

Vì phục vụ cả 4 miệng ăn, nên chẳng mấy chốc kho phô mát cạn dần và đến một ngày nó không còn có khả năng cung cấp lương thực cho các cư dân trong mê cung nữa.

 

Đây chính là lúc lựa chọn sống tiếp của nhóm người và nhóm chuột chính là cách mà nhiều cá nhân trong cuộc sống chọn đối mặt với thử thách.

 

E hèm và Ư hừm trở nên suy sụp khi nhìn thấy kho phô mát trống không, chúng liên tục cố gắng điều tra xem tất cả phô mát đã biến đi đâu, mất rất nhiều thời gian để than vãn, tranh luận về một vấn đề đã là quá khứ. Một phần cũng là do họ đã qua toan tính nhưng lại chủ quan khi đạt được thành quả.

 

Trong khi đó, Khụt Khịt và Hối Hả vẫn theo bản năng của mình, tiếp tục ra đi tìm nguồn thức ăn mới không một chút lưỡng lự.

 

Bạn đoán xem, nhóm nào sẽ tìm ra nguồn phô mát nhanh hơn…?

 

 

Dù cuối cùng, ai cũng sẽ phải chấp nhận thay đổi để thích nghi với cuộc sống, nhưng chính thái độ và thời điểm bạn chọn để thay đổi mới là thứ quyết định thành công.

 

4 nhân vật trong câu truyện ngụ ngôn truyền cảm hứng này chính là đại diện của 4 tính cách điển hình ở con người.

 

Nếu “mê cung” đại diện cho cuộc sống mỗi ngày, thì “phô mát” chính là những điều và mỗi người mong muốn, đó có thể là của cải vật chất hoặc chỉ đơn giản là một niềm vui tinh thần, là sự hạnh phúc. Chắc chắn khó khăn là điều luôn chờ ta phía trước, những rào cản vô hình dù dễ dàng vượt qua hay cam go thử thách cũng thứ mà mỗi người đều phải đối mặt vào một khoảng thời điểm nào đó trong đời. Bạn sẽ chọn nhanh chóng thay đổi để tìm kiếm những điều tốt đẹp hơn, hay cố giữ khư khư cái cũ vì e dè những điều mới mẻ sẽ không mang lại kết quả tốt đẹp.

 

Hãy nhớ rằng: “Không có gì là mãi mãi”, bạn chỉ có thể tồn tại lâu dài khi học được cách thích nghi với hoàn cảnh nhanh chóng, không ngừng đấu tranh và giữ mình luôn cảnh giác khi mọi thứ đều có thể thay đổi. Mỗi việc xảy ra trong đời đều mang hai mặt tích cực và tiêu cực, theo đuổi hạnh phúc hay ở lại gặm nhấm thất vọng là lựa chọn mà bạn hoàn toàn có thể dành cho bản thân.

 

 

 

Nguồn: Thi Minh/ Trí Thức Trẻ. 

Thực hiện: Vy Cầm. 

 

Người khôn ngoan biết xem nhẹ 2 điều, kẻ khờ dại đặt nặng nên càng khổ tâm

Đa phần những người khôn ngoan thường không để tâm đến ý kiến của những người khác.

Muốn thành công, đừng chia sẻ dự định của mình cho người khác

Được khen ngợi, bộ não chúng ta sẽ giải phóng dopamine, hormone kích thích niềm vui, hạnh phúc. Nó làm ta giảm khả năng hoàn thành những việc cần thiết để đạt mục tiêu.

Khi nản chí muốn từ bỏ ước mơ, hãy nhớ đến những điều này

Đừng từ bỏ ước mơ dù cho có gặp bao nhiêu khó khăn đi chăng nữa vì nếu dễ dàng thì ai cũng có thể làm được.

Ở nơi làm việc, ai không hiểu được 4 chân lý này sẽ mãi quanh quẩn trong cảnh 'lương ba cọc ba đồng'

Là người đi làm công ăn lương, bạn cần hiểu được 3 chân lý này để có thể thành công, thoát khỏi cảnh đi làm lương ba cọc ba đồng, chưa hết tháng đã hết tiền.

Vì sao tỷ phú vẫn ở nhà thuê? Câu trả lời lý giải sự khác biệt trong tư duy về tiền của người giàu và người nghèo

Chính khác biệt trong tư duy về tiền bạc khiến người giàu càng giàu, trong khi phần còn lại của thế giới phải vật lộn với những khoản nợ.

Chúng ta là gì của nhau nếu một ngày không còn mạng xã hội?

Hãy để Facebook là một phần của cuộc sống, chứ đừng để nó chiếm trọn cả cả cuộc đời chúng ta.

Người mà bạn cần duy trì mối quan hệ tốt đẹp nhất chính là bản thân bạn

Chúng ta vẫn luôn mải giữ mối quan hệ tốt đẹp với người khác mà quên mất người xứng đáng được đối xử tử tế đầu tiên là chính bản thân mình.

Bộc lộ cảm xúc cá nhân: Vì sao bạn không nên kìm nén chúng?

Bộc lộ cảm xúc cá nhân không những giúp bạn giải tỏa tâm trạng mà còn kéo gần các mối quan hệ xã hội. Vì sao bạn không nên kìm nén?

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Mẹ chồng có thực sự thương con dâu hay không, nhìn vào 4 điểm này là biết hết

Muốn biết mẹ chồng có thực sự thương con dâu hay không, nàng dâu chỉ cần nhìn vào 4 điểm này là rõ sự tình.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Ứng xử thông minh: Làm sao ứng phó khi bị sếp chỉ trích trước mặt nhiều người?

Ứng xử thông minh không những giúp bạn gắn kết mọi người mà còn vững vàng trước lời chỉ trích. Cùng Emdep bỏ túi 5 mẹo sau đây khi bị sếp phê bình nhé.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Đàn ông yêu thật lòng sẽ không nói 'Anh yêu em' mà làm 5 điều này vì bạn

Đàn ông yêu bạn thật lòng sẽ làm nhiều hơn là nói. Họ sẽ làm nhiều điều để chứng tỏ tình cảm chân thành với bạn.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Bộc lộ cảm xúc cá nhân: Vì sao bạn không nên kìm nén chúng?

Bộc lộ cảm xúc cá nhân không những giúp bạn giải tỏa tâm trạng mà còn kéo gần các mối quan hệ xã hội. Vì sao bạn không nên kìm nén?

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

5 sự thật không thể chối cãi về hôn nhân, cô nàng nào cũng nên đọc trước khi nhận lời cầu hôn

Tình yêu thì là màu hồng nhưng hôn nhân thì không phải lúc nào cũng là màu hồng như bạn mơ tưởng. Bạn gái hãy đọc những sự thật dưới đây để có được hạnh phúc khi bước vào cánh cửa hôn nhân.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Bí quyết giảm căng thẳng trong vòng 5 phút, giúp người hiện đại không ngại áp lực

Bí quyết giảm căng thẳng thật ra không hề phức tạp như bạn nghĩ. Hãy để Emdep mách bạn những “tuyệt chiêu” đánh bay stress trong 5 phút nhé!

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Phụ nữ ơi, ở độ tuổi đẹp nhất, hãy sống sao cho rực rỡ nhất, hãy đối xử tử tế với chính mình

Ở tuổi đẹp nhất, chị em đừng ăn mặc quá xuề xòa, đừng ăn những đồ ăn gây hại đến sức khỏe. Hãy nhớ rằng dù có thế nào, bạn hãy yêu và đối xử tốt với chính bản thân mình.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Dẫu có chuyện gì, hãy đối xử tử tế với chính mình vì đó là người duy nhất mà bạn có thể dựa vào

Dale Carnegie từng nói: "Người duy nhất mà bạn có thể dựa vào chính là chính bạn." Vì vậy, trong bất cứ hoàn cảnh nào, bạn cũng cần đối xử tốt với chính mình.

Youtube

Facebook Fanpage