Ứng xử thế nào nếu bị hỏi: “Khi nào thì lấy chồng?”

Thể hiện : Vy Cầm
Tác giả : LeOna
15-05-2017
  0   425

Dám cá là bạn, một cô gái chưa lập gia đình, không ít lần bị hỏi câu này. Về mặt văn hóa, đối với đa số người Việt Nam thì đây là câu hỏi mang tính xã giao, cũng tương tự như ra đường gặp người quen sẽ được hỏi: Đi đâu đấy? Dạo này khỏe không? Có gì mới không? Đã là câu hỏi xã giao thì nhiều khi không nhất thiết phải trả lời nhưng với câu hỏi này lại là chuyện khác. Nếu không trả lời, bạn có khả năng đang bị ế, bị có vấn đề, còn trả lời thì chẳng có câu nào khiến người hỏi hài lòng. Người hỏi lại có quyền cho rằng họ hỏi vì quan tâm đến bạn, đặc biệt là người càng thân thiết, anh em bà con thì lại càng dễ hỏi câu này.

 

Câu hỏi xuất phát từ thói quen

 

 

Đã nói là thói quen xuất phát từ văn hóa không có nghĩa đúng trong mọi trường hợp. Văn hóa đôi khi chỉ là sự lặp lại một cách vô thức và việc đặt câu hỏi này cũng vậy. Chúng ta biết người phương Tây rất kị với câu hỏi tuổi tác, chuyện cá nhân và lương bổng thì có lẽ câu hỏi này cũng đã đến lúc được liệt vào danh sách những câu hỏi “bị cấm sử dụng” tại Việt Nam.

 

Đã vậy, đây là câu hỏi mà xét cho cùng thì chẳng có câu trả lời nào khiến người hỏi hài lòng. Họ có sẵn một lộ trình để khiến người được/bị hỏi cảm thấy việc mình chưa lập gia đình là một cái tội. Nếu bạn trả lời rằng chưa có người yêu, họ sẵn sàng ghép cho bạn tội kén chọn quá mức. Nếu câu trả lời của bạn là đã có người yêu nhưng muốn tập trung lo cho công việc, tài chính ổn định, bạn sẽ nhận được lời khuyên rằng con gái đến tuổi thì lấy chồng đi, sự nghiệp chỉ là thứ vớ vẩn so với một gia đình đầm ấm. Trong trường hợp bạn trả lời chưa muốn hoặc không có ý định lấy chồng, ít nhất là lúc này, bạn là người lập dị trong mắt họ.

 

Trên thực tế, câu hỏi này chẳng hại gì đến ai nếu người nghe hài lòng với tất cả các kiểu trả lời mà chúng ta đưa ra, nhưng điều này lại không hề tồn tại. Họ sẵn sàng hỏi đi hỏi lại, thấy mặt là hỏi, kể cả mới hỏi tuần trước. Nếu bạn về quê, tần suất nghe câu hỏi này cao đến mức bạn sẽ tự biến mình từ một người vui vẻ thành một con nhím, sẵn sàng xù lông khi nó lặp lại bên tai. Thế nhưng, kể cả khi bạn phản ứng mạnh mẽ bằng cách tỏ ra khó chịu, không muốn nghe và cũng không muốn trả lời, họ sẵn sàng xì xầm sau lưng rằng đó chính là lý do đến giờ bạn vẫn chưa có người yêu. Chuỗi tâm lý này sẽ không có hồi kết và chỉ kết thúc khi bạn gửi thiệp cưới.

 

Nghe câu hỏi này từ người lớn tuổi, chúng ta có thể bỏ qua vì họ sống ở một thế hệ xem trọng việc con gái đến tuổi phải lập gia đình nhưng ngay cả những đứa bạn cùng thế hệ cũng không thoát khỏi thứ văn hóa kỳ cục này. Chúng ta trốn họp lớp, họp mặt bạn đại học cũng chỉ vì không muốn nghe câu hỏi mà đến ông Trời cũng không thể cho bạn câu trả lời.

 

Nếu cho rằng không có câu trả lời nào khiến họ hài lòng thì cách tốt nhất là không trả lời gì, cứ cười cho qua chuyện. Nếu đơn giản vậy thì thế giới đã không có chiến tranh. Càng im lặng, họ càng suy diễn và bạn sẽ là cô gái mà họ đã có trong tất cả các câu trả lời trên kia cộng lại.

 

Hãy hài hước

 

 

Tạm thời đây là cách hay nhất để đối phó với câu hỏi dạng này. Sự hài hước sẽ khiến người đối diện bớt quan tâm đến chủ đề mà họ muốn nhắm đến. Hơn nữa, câu hỏi này chỉ mang tính xã giao kiểu như hỏi cho có chuyện, giống như câu chúng ta vẫn hay hỏi nhau: “Dạo này khỏe không?” hoặc “Đang đi đâu đấy?” Người hỏi chỉ như một cái máy chứ chưa chắc đã muốn biết câu trả lời. Vậy nên bạn có trả lời: “Ừ, đang tính” hoặc “Đang sắp xếp”, người hỏi chưa chắc đã hỏi thêm.

 

Tuy nhiên, với những trường hợp hỏi dai dẳng và muốn thuyết giảng thêm về chuyện tình yêu, hôn nhân và gia đình, bạn phải có chiêu khác để đánh lạc hướng. Sau đây là một vài chiêu.

 

“Mình có nhiều câu trả lời lắm. Tùy thuộc vào việc người hỏi muốn thế nào mình sẽ có câu trả lời thế ấy. Bây giờ bạn có muốn hỏi sâu và chi tiết hơn để mình chọn câu trả lời cho phù hợp không?”

 

 

Câu trả lời này cho thấy bạn hoàn toàn không đánh trống lảng hay né tránh vấn đề, thậm chí còn muốn một câu hỏi chi tiết để có thể đáp ứng một câu trả lời cụ thể hơn. Trả lời một câu hỏi bằng một câu hỏi khác sẽ khiến người hỏi mất đi thế chủ động và bạn mới chính là người cầm cương cho câu chuyện. Câu trả lời này cũng cho người kia thấy bạn đã thực sự quen với kiểu câu hỏi dạng này đến mức thấy nó không đáng hỏi. Đảm bảo, chính người hỏi sẽ phải từ bỏ trước ý định ban đầu của họ.

 

“À, mọi thứ đã sẵn sàng rồi, mình chỉ đang đợi chú rể xuất hiện nữa thôi”. Hoặc: “Chuẩn bị đi dự đám cưới nha. Mình đã chọn được ngày cưới rồi, chỉ còn việc chọn năm thích hợp nữa thôi”.

 

 

Câu trả lời chẳng đâu vào đâu này sẽ khiến người nghe ngay lập tức quên đi câu hỏi và cười xòa trước sự hài hước và lạc quan của bạn.

 

“Ủa, hỏi làm gì vậy?”

 

 

Câu trả lời này dành cho những người không mấy thân quen, đúng kiểu hỏi cho có. Chẳng hạn, đó là cô bạn học cùng trường hồi cấp hai, cách lớp bạn hai dãy nhà vừa tình cờ gặp lại và cô nàng đang tỏ ra rất tự hào khi đã kịp lập gia đình từ khi mới học xong cấp ba và đã có hai đứa con kháu khỉnh. Hy vọng cô ấy sẽ hiểu câu trả lời của bạn và tự thấy mình hỏi một câu rất vô duyên và đang xía vào chuyện đời tư của người khác một cách không cần thiết.

 

 

-----------------

• Nguồn: Bestie
• Thực hiện: Trà My, Vy Cầm - RadioMe Nối dài yêu thương


Nếu các bạn có tâm sự muốn chia sẻ hay muốn hợp tác với chúng tôi, vui lòng liên hệ camxuc@i-com.vn

Giọng đọc: Kami
Tác giả: Tổng hợp

5 cách quay lại với người yêu cũ

Anh có biết từ ngày anh đi, góc phố dịu dàng và những tán cây hiền lành thinh lặng luôn cào xé trong em những vết thương chưa bao giờ ngừng rỉ máu. Những chiều, những sáng tối, những tháng ngày dằng dặc không anh, là những ngày em chìm...

Giọng đọc: Kami
Tác giả: Tổng hợp

Những giấc mơ cho thấy bạn sắp thoát kiếp FA

Những hình ảnh trong giấc mơ không xuất hiện một cách vô tình mà nó là sự phản ánh của nội tâm, ước mơ và tương lai của bạn, hay cũng có thể nó là một sự dự báo về một điều gì đón sắp xảy ra trong tương lai....

Giọng đọc: Kami
Tác giả: Tổng hợp

Bạn sẽ thay đổi như thế nào khi gặp đúng người đúng thời điểm

“Thời gian thích hợp gặp một người thích hợp là hạnh phúc. Thời gian thích hợp gặp một người không thích hợp là sai lầm. Thời gian không thích hợp gặp một người không thích hợp là viển vông. Thời gian không thích hợp gặp một người thích hợp là...

Tác giả: Tổng hợp

Tuyệt đối đừng bao giờ làm với người yêu cũ những điều này

Sau chia tay, tim bạn sẽ nhớ họ quay quắt và não bạn sẽ cứ tua đi tua lại những khoảnh khắc hạnh phúc mà hai người từng có với nhau. Tất cả những điều này sẽ thôi thúc bạn tìm cách liên lạc lại với họ, tìm cách níu...

Giọng đọc: Phương Hiền
Tác giả: Yan.vn

"Soi" 10 dấu hiệu cho thấy "người ấy" không hề có tình cảm với bạn

Bạn đang "thầm thương trộm nhớ" một anh chàng nhưng không biết người ta có tình cảm gì với mình không bởi chàng có những cách cư xử rất lạ. Lúc thì nhiệt tình quan tâm, khi lại hững hờ xa cách khiến bạn không thể đoán được tâm ý...

Giọng đọc: Phương Hiền
Tác giả: Sưu tầm

28 cách hiếu thuận với cha mẹ!

Dưới đây xin đưa ra 28 điều mà người con nên làm với cha mẹ để báo hiếu cha mẹ ngay khi cha mẹ còn ở trên cõi đời này. Cho dù bạn chỉ có hai bàn tay trắng mà làm được một số điều dưới đây thì cũng đã...

Giọng đọc: Phương Hiền
Tác giả: vnwriter.net

Bạn có phải 1 trong 8 kiểu người sẽ bị đào thải nếu không chịu thay đổi không?

Thành công = 40% quan niệm tư tưởng + 40% quan hệ xã hội + 20% năng lực chuyên môn. Bạn cần có hai mảnh đất, một mảnh để ban ngày no bụng, một mảnh để buổi tối trồng trọt cho tương lai.

Giọng đọc: Phương Hiền
Tác giả: vtimes

Lời nói là của người khác, cuộc sống mới là của chính mình!

Bạn không thể thay đổi suy nghĩ của người khác nhưng lại có thể làm chủ vận mệnh của chính mình

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Mẹ chồng có thực sự thương con dâu hay không, nhìn vào 4 điểm này là biết hết

Muốn biết mẹ chồng có thực sự thương con dâu hay không, nàng dâu chỉ cần nhìn vào 4 điểm này là rõ sự tình.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Ứng xử thông minh: Làm sao ứng phó khi bị sếp chỉ trích trước mặt nhiều người?

Ứng xử thông minh không những giúp bạn gắn kết mọi người mà còn vững vàng trước lời chỉ trích. Cùng Emdep bỏ túi 5 mẹo sau đây khi bị sếp phê bình nhé.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Đàn ông yêu thật lòng sẽ không nói 'Anh yêu em' mà làm 5 điều này vì bạn

Đàn ông yêu bạn thật lòng sẽ làm nhiều hơn là nói. Họ sẽ làm nhiều điều để chứng tỏ tình cảm chân thành với bạn.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Bộc lộ cảm xúc cá nhân: Vì sao bạn không nên kìm nén chúng?

Bộc lộ cảm xúc cá nhân không những giúp bạn giải tỏa tâm trạng mà còn kéo gần các mối quan hệ xã hội. Vì sao bạn không nên kìm nén?

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

5 sự thật không thể chối cãi về hôn nhân, cô nàng nào cũng nên đọc trước khi nhận lời cầu hôn

Tình yêu thì là màu hồng nhưng hôn nhân thì không phải lúc nào cũng là màu hồng như bạn mơ tưởng. Bạn gái hãy đọc những sự thật dưới đây để có được hạnh phúc khi bước vào cánh cửa hôn nhân.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Bí quyết giảm căng thẳng trong vòng 5 phút, giúp người hiện đại không ngại áp lực

Bí quyết giảm căng thẳng thật ra không hề phức tạp như bạn nghĩ. Hãy để Emdep mách bạn những “tuyệt chiêu” đánh bay stress trong 5 phút nhé!

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Phụ nữ ơi, ở độ tuổi đẹp nhất, hãy sống sao cho rực rỡ nhất, hãy đối xử tử tế với chính mình

Ở tuổi đẹp nhất, chị em đừng ăn mặc quá xuề xòa, đừng ăn những đồ ăn gây hại đến sức khỏe. Hãy nhớ rằng dù có thế nào, bạn hãy yêu và đối xử tốt với chính bản thân mình.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Dẫu có chuyện gì, hãy đối xử tử tế với chính mình vì đó là người duy nhất mà bạn có thể dựa vào

Dale Carnegie từng nói: "Người duy nhất mà bạn có thể dựa vào chính là chính bạn." Vì vậy, trong bất cứ hoàn cảnh nào, bạn cũng cần đối xử tốt với chính mình.

Youtube

Facebook Fanpage