Ứng xử thông minh: Làm sao ứng phó khi bị sếp chỉ trích trước mặt nhiều người?

Thể hiện : Vy Cầm
Tác giả : Emdep
21-06-2022
  0   1141

Vì sao bạn nên có thái độ tích cực trước những lời chỉ trích?

 

Ứng xử thông minh là yếu tố giúp mỗi người dễ gặt hái thành công, đủ bình tĩnh xử lý khó khăn và không làm ảnh hưởng đến các mối quan hệ xung quanh. 

 

Không ít người trong môi trường công sở đều có lúc bị phê bình, thậm chí là ngay chỗ đông người. Có thể bạn cảm thấy tức giận vì bị “chạm tự ái” và thật không dễ giữ được sự điềm tĩnh để có cách xử lý khéo léo.

 

Nếu sếp bạn chỉ trích thẳng thắn trước mắt người khác, đầu tiên hãy cân nhắc xem đây là sai sót của bạn hay là cách đối xử mang tính cá nhân từ cấp trên.

 

Nếu sếp phê bình bạn vì bạn không làm tròn nhiệm vụ và muốn bạn tốt hơn cho lần sau, hãy tỏ ra khiêm nhường, thiện chí để ứng xử khôn khéo trong tình huống này. Bởi vì nó sẽ giúp sếp đánh giá cao về bạn hơn.

 

 

Phản ứng chuyên nghiệp là điểm mạnh của người có năng lực, có khả năng giải quyết vấn đề hiệu quả. Bạn hiểu rằng mình bị phê bình không phải đang bị nói xấu mà là để hiệu suất công việc tốt hơn.

 

Tuy nhiên, nếu bạn tự kiểm điểm bản thân không hề phạm sai lầm nào nhưng bị phán xét, hạch sách chỉ vì mục đích cá nhân của sếp, hãy điềm đạm trình bày quan điểm và đưa ra ý kiến với bộ phận nhân sự và quản lý cấp cao hơn của bạn.

 

Làm gì khi bị sếp chỉ trích? 5 mẹo giúp bạn trở thành người ứng xử thông minh trong mọi tình huống

 

Hiểu rõ vấn đề bị chỉ trích và cân nhắc tâm lý của sếp

 

Trong môi trường công sở, có nhiều khi cấp trên không quá khéo trong việc giao tiếp với nhân viên của mình. Họ bày tỏ sự phê bình bạn có thể chỉ vì đang cố gắng giúp bạn cải thiện tốt hơn, hoặc ít nhất họ muốn thể hiện sự thất vọng của mình.

 

 

Bạn cần đủ tỉnh táo để xem xét những gì sếp nói là mang ý nghĩa xây dựng tích cực hay chỉ là những lời xúc phạm mang tính cá nhân. Tuy nhiên, dù tính chất lời chỉ trích là gì, bạn vẫn nên giải quyết riêng tư với sự tôn trọng tối thiểu dành cho tiền bối của mình.

 

Học cách lắng nghe thận trọng và có thiện chí

 

Dù là đang bị chỉ trích, bạn cũng nên học cách lắng nghe cho hết vấn đề, không nên vội vàng tức giận ngắt lời đối phương. Khi sếp nói xong, bạn có thể đặt câu hỏi nếu cần thêm thông tin. Đây là cách ứng xử thông minh của người trưởng thành.

 

Như vậy, bạn đủ thời gian và căn cứ để hiểu rõ vì sao sếp có phản ứng gay gắt này. Nếu lời phê bình này thật sự bắt nguồn từ sai phạm trong công việc của bạn và mong đợi bạn làm tốt hơn, hãy nhã nhặn nhận sai sót của mình và bày tỏ thiện chí phấn đấu hơn trong tương lai.

 

Tập thói quen ghi chép lại

 

Dù đang trong tình huống khá căng thẳng bởi bị sếp chỉ trích nhưng nếu là người chuyên nghiệp, bạn nên ghi lại những gì sếp nói. Đây không phải là hành động “mang thù”, mà thói quen này giúp bạn có thời gian nhìn nhận lại vấn đề, đồng thời dễ tránh tái phạm sai lầm hơn.

 

 

Đưa ra đề nghị làm rõ vấn đề khi cần thiết

 

Mặc dù là cấp trên nhưng không phải ai cũng khéo léo trong việc bày tỏ quan điểm và cảm xúc. Vì vậy, khi bị sếp chỉ trích mà bạn cảm thấy lời đối phương không rõ ràng, hoặc có hiểu lầm do thông tin sai, đừng ngại yêu cầu làm rõ.

 

Bạn cần nắm bắt chi tiết rõ ràng để có thể hiểu được tính chất và mục đích của lời phê bình từ sếp. Từ đó, bạn mới đủ bản lĩnh và căn cứ để giải quyết vấn đề mang tính xây dựng và tích cực.

 

Phản hồi lại một cách tích cực

 

Nếu thật sự là lỗi của bạn trong công việc nhưng nếu bầu không khí đang căng thẳng, bạn nên nhận lỗi, xin phép cấp trên cho mình thời gian suy xét và sẽ có phản hồi lại vào một lúc khác thích hợp hơn.

 

Hành động này giúp bạn tránh được cãi vã không đáng có, gây ảnh hưởng đến ấn tượng bản thân và hiệu quả làm việc về sau. Khi đã bình tĩnh cân nhắc rõ ràng vấn đề bị chỉ trích, hãy tìm gặp sếp và đưa ra ý kiến thiện chí của mình. Bạn sẽ được đánh giá cao bởi tinh thần cầu tiến này.

 

Hy vọng bài viết với những mẹo ứng xử thông minh sẽ giúp bạn vững vàng trong mọi tình huống, bao gồm cả khi bị sếp phê bình.

 

Gửi bài viết, file âm thanh thu âm nội dung yêu thích của bạn đến RadioMe bằng cách truy cập radiome.vn - Đăng ký thành viên và gửi bài viết hoặc gửi nội dung file đính kèm đến hòm thư camxuc@i-com.vn nhé!

Người khôn ngoan biết xem nhẹ 2 điều, kẻ khờ dại đặt nặng nên càng khổ tâm

Đa phần những người khôn ngoan thường không để tâm đến ý kiến của những người khác.

Muốn thành công, đừng chia sẻ dự định của mình cho người khác

Được khen ngợi, bộ não chúng ta sẽ giải phóng dopamine, hormone kích thích niềm vui, hạnh phúc. Nó làm ta giảm khả năng hoàn thành những việc cần thiết để đạt mục tiêu.

Khi nản chí muốn từ bỏ ước mơ, hãy nhớ đến những điều này

Đừng từ bỏ ước mơ dù cho có gặp bao nhiêu khó khăn đi chăng nữa vì nếu dễ dàng thì ai cũng có thể làm được.

Ở nơi làm việc, ai không hiểu được 4 chân lý này sẽ mãi quanh quẩn trong cảnh 'lương ba cọc ba đồng'

Là người đi làm công ăn lương, bạn cần hiểu được 3 chân lý này để có thể thành công, thoát khỏi cảnh đi làm lương ba cọc ba đồng, chưa hết tháng đã hết tiền.

Vì sao tỷ phú vẫn ở nhà thuê? Câu trả lời lý giải sự khác biệt trong tư duy về tiền của người giàu và người nghèo

Chính khác biệt trong tư duy về tiền bạc khiến người giàu càng giàu, trong khi phần còn lại của thế giới phải vật lộn với những khoản nợ.

Chúng ta là gì của nhau nếu một ngày không còn mạng xã hội?

Hãy để Facebook là một phần của cuộc sống, chứ đừng để nó chiếm trọn cả cả cuộc đời chúng ta.

Người mà bạn cần duy trì mối quan hệ tốt đẹp nhất chính là bản thân bạn

Chúng ta vẫn luôn mải giữ mối quan hệ tốt đẹp với người khác mà quên mất người xứng đáng được đối xử tử tế đầu tiên là chính bản thân mình.

Bộc lộ cảm xúc cá nhân: Vì sao bạn không nên kìm nén chúng?

Bộc lộ cảm xúc cá nhân không những giúp bạn giải tỏa tâm trạng mà còn kéo gần các mối quan hệ xã hội. Vì sao bạn không nên kìm nén?

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Mẹ chồng có thực sự thương con dâu hay không, nhìn vào 4 điểm này là biết hết

Muốn biết mẹ chồng có thực sự thương con dâu hay không, nàng dâu chỉ cần nhìn vào 4 điểm này là rõ sự tình.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Ứng xử thông minh: Làm sao ứng phó khi bị sếp chỉ trích trước mặt nhiều người?

Ứng xử thông minh không những giúp bạn gắn kết mọi người mà còn vững vàng trước lời chỉ trích. Cùng Emdep bỏ túi 5 mẹo sau đây khi bị sếp phê bình nhé.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Đàn ông yêu thật lòng sẽ không nói 'Anh yêu em' mà làm 5 điều này vì bạn

Đàn ông yêu bạn thật lòng sẽ làm nhiều hơn là nói. Họ sẽ làm nhiều điều để chứng tỏ tình cảm chân thành với bạn.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Bộc lộ cảm xúc cá nhân: Vì sao bạn không nên kìm nén chúng?

Bộc lộ cảm xúc cá nhân không những giúp bạn giải tỏa tâm trạng mà còn kéo gần các mối quan hệ xã hội. Vì sao bạn không nên kìm nén?

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

5 sự thật không thể chối cãi về hôn nhân, cô nàng nào cũng nên đọc trước khi nhận lời cầu hôn

Tình yêu thì là màu hồng nhưng hôn nhân thì không phải lúc nào cũng là màu hồng như bạn mơ tưởng. Bạn gái hãy đọc những sự thật dưới đây để có được hạnh phúc khi bước vào cánh cửa hôn nhân.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Bí quyết giảm căng thẳng trong vòng 5 phút, giúp người hiện đại không ngại áp lực

Bí quyết giảm căng thẳng thật ra không hề phức tạp như bạn nghĩ. Hãy để Emdep mách bạn những “tuyệt chiêu” đánh bay stress trong 5 phút nhé!

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Phụ nữ ơi, ở độ tuổi đẹp nhất, hãy sống sao cho rực rỡ nhất, hãy đối xử tử tế với chính mình

Ở tuổi đẹp nhất, chị em đừng ăn mặc quá xuề xòa, đừng ăn những đồ ăn gây hại đến sức khỏe. Hãy nhớ rằng dù có thế nào, bạn hãy yêu và đối xử tốt với chính bản thân mình.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Dẫu có chuyện gì, hãy đối xử tử tế với chính mình vì đó là người duy nhất mà bạn có thể dựa vào

Dale Carnegie từng nói: "Người duy nhất mà bạn có thể dựa vào chính là chính bạn." Vì vậy, trong bất cứ hoàn cảnh nào, bạn cũng cần đối xử tốt với chính mình.

Youtube

Facebook Fanpage