Thị trường bán lẻ 'nước đến lưng vẫn... đi bộ'

19-05-2016
  0   658
Theo ông Phú, không thể phủ nhận có những doanh nghiệp (DN) bán lẻ nội đang vượt khó vươn lên có được chỗ đứng trước cuộc đổ bộ của các đại gia ngoại. "Tuy nhiên, đó chỉ là số rất ít, còn lại đa số rất thụ động mà tôi nghĩ 70% là ta tự hại mình, còn yếu tố ngoại chỉ chiếm tỷ lệ 30%", ông Phú nhận xét.
Người được cho là mở siêu thị đầu tiên ở Hà Nội kể, ông từng dẫn một số nhà sản xuất đến các siêu thị nội nhưng họ đòi chiết khấu không kém siêu thị có vốn nước ngoài. Đó là chưa kể phí đầu kệ, phí sinh nhật, thậm chí là tiền "gầm bàn"... "Trong khi đó, một chai dầu ăn siêu thị nội bán đắt hơn DN FDI đến 20.000 đồng. Chúng ta tự hại ta thôi, bởi phân phối yếu thì sản xuất chết, người tiêu dùng bị móc túi", ông bức xúc.
TS Ngô Tuấn Anh, Đại học Kinh tế Quốc dân, cũng thừa nhận các DN nội kinh doanh thiếu tính chuyên nghiệp, nguồn hàng chưa phong phú, đa dạng, mức độ kiểm soát chất lượng hàng hóa chưa đáp ứng yêu cầu... là những điểm yếu dễ nhìn thấy.
Theo VOV

Youtube

Facebook Fanpage

1