Thực phẩm sạch và xu hướng tiêu dùng hiện đại

24-03-2016
  0   792
Các ý kiến tại hội thảo cho thấy, phần lớn cộng đồng doanh nghiệp sản xuất hiện nay đã ý thức được làm sao phải có sản phẩm sạch, an toàn cung cấp cho người tiêu dùng. Việt Nam đã có khá nhiều sản phẩm được xuất khẩu, đáp ứng yêu cầu an toàn thực phẩm khá cao của Nhật Bản, Mỹ, EU, Hàn Quốc…Tuy nhiên, thị trường nội địa vẫn còn nhiều vấn đề, làm cho người tiêu dùng bức xúc, lo lắng trước các hiện tượng thực phẩm chưa được an toàn. Do đó, cần có sự nỗ lực hơn nữa để người tiêu dùng đúng là được hưởng quyền được an toàn.

Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, trước thực trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đang khá phổ biến. Để giúp người dân nhận biết được sản phẩm an toàn và trở thành người mua thông thái là một vấn đề khó bởi người tiêu dùng không phải là nhà chuyên môn và đại đa số người tiêu dùng chỉ từ cảm quan để biết như thế nào là sản phẩm sạch hay không. Tuy nhiên, theo bà Loan bản thân người tiêu dùng vẫn có thể tránh được một cách tối đa những sản phẩm không an toàn đó là hướng đến những thương hiệu, không chỉ thương hiệu của các sản phẩm mà còn là thương hiệu của các nhà bán lẻ.

 Về phía quản lý nhà nước, mặc dù đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong vấn đề quản lý VSATTP nhưng bà Loan cho rằng vẫn còn chồng chéo, lãng phí nguồn lực và kém hiệu quả, khi có hiện tượng xảy ra (vấn đề do nhiều phía nguyên nhân khách quan, chủ quan) mà không có người đứng ra chịu trách nhiệm trực tiếp, đặc biệt là sự nhanh chóng phản hồi, xử lý vụ việc. Vì vậy, cần phải rà soát lại văn bản, khung pháp lý về VSATTP để phù hợp với các quy định, các xu hướng của quốc tế về VSATTP, có khung pháp luật, qui định, chính sách tốt hơn. Và quan trọng là cần để những chính sách, quy định pháp luật này đi vào cuộc sống.

Theo VOV

Youtube

Facebook Fanpage

1