11 bộ phim Nhật Bản từng làm "điên đảo" bao nhiêu thế hệ nhắc lại ai cũng nhớ

Tác giả : Ariel
30-10-2017
  0   4036

1. Doraemon (1973)

 

 

Doraemon là một trong những bộ truyện tranh nổi tiếng nhất nhì với nhiều thế hệ học sinh ở Việt Nam. Nhân vật chú mèo máy đáng yêu Doraemon của tác giả Fujiko F. Fujio cũng trở thành biểu tượng được yêu mến trên toàn thế giới. Bên cạnh truyện tranh thì loạt phim hoạt hình cùng tên cũng nổi tiếng không kém với nội dung kể về cuộc hành trình phiêu lưu của chú mèo máy thần kì Doraemon và những người bạn của mình là Nobita, Xuka, Chai-En, Xeko…

 

Qua những cuộc phiêu lưu thú vị của nhóm bạn, các độc giả nhí không chỉ có những bài học quý giá về tình bạn mà còn hiểu biết thêm nhiều điều về văn hóa của xứ sở hoa anh đào.

 

2. Oshin (1983)

 

 

Có thể nói, đây là một trong những bộ phim truyền hình Nhật có mặt sớm nhất ở Việt Nam và ngay lập tức đã chiếm được cảm tình của người xem. Không chỉ thu hút bởi cốt truyện hấp dẫn mà tài năng diễn xuất của các diễn viên cũng được khán giả đánh giá cao. Đặc biệt, vai nữ chính tên Shin (Oshin là cách gọi trang trọng của người Nhật) là nhân vật trung tâm lấy nước mắt của nhiều người. Một người phụ nữ phải trải qua rất nhiều biến cố từ lúc còn là một cô bé 7 tuổi phải xa nhà đi giữ trẻ. Hình ảnh của nhân vật này đã được nhà làm phim xây dựng từ tiểu sử có thật của một người phụ nữ huyền thoại ở Nhật Bản.

 

Với nội dung lôi cuốn, diễn viên tài năng, bộ phim đã thật sự để lại một dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả Việt mà cho đến thời điểm này, nhắc tới phim truyền hình Nhật, có lẽ mọi người sẽ nghĩ đến cái tên Oshin đầu tiên. Thậm chí, từ “Oshin” cũng đã đi vào đời sống thường ngày của người Việt một cách gần gũi nhất để nói về người giúp việc. Thời điểm phát sóng bộ phim này ở Nhật Bản, tỉ lệ khán giả theo dõi lên đến hơn 50% và đến hiện giờ, Oshin đã có mặt trên 59 quốc gia để phục vụ cho khán giả các nước. Đã hơn 30 năm trôi qua kể từ khi Oshin xuất hiện tại Việt Nam và gây cơn sốt, đến giờ bộ phim vẫn xứng đáng là một trong những bộ phim truyền hình Nhật Bản đáng xem và đáng nhớ nhất trong lòng khán giả Việt.

 

3. Chuyện nữ tiếp viên hàng không (1983)

 

 

 

Bộ phim truyền hình ấn tượng thứ 2 kể từ sau khi Oshin tấn công mạnh mẽ màn ảnh Việt đó chính là Chuyện nữ tiếp viên hàng không. Bối cảnh chính mà bộ phim sử dụng là môi trường học tập và sinh hoạt của các nữ sinh viên học viện hàng không Nhật Bản. Mỗi tập phát sóng, những hình ảnh này dường như ngày càng quen thuộc với khán giả nhưng lại không khiến người xem nhàm chán bởi sức hấp dẫn của thông điệp mà bộ phim mang lại. Đặc biệt, những phân cảnh về giờ học và thực tập các kĩ năng nghiệp vụ hàng không trên máy bay thật của các sinh viên luôn thu hút người xem.

 

Nội dung phim Chuyện nữ tiếp viên hàng không xoay quanh nhân vật nữ chính có tên Chiaki, vốn là một cô gái mồ côi cha, tính tình nhút nhát, hậu đậu nhưng lại ước mơ trở thành một nữ tiếp viên hàng không chuyên nghiệp. Nhờ sự nỗ lực của bản thân, sự giúp đỡ của bạn bè và cả tình yêu mãnh liệt với thầy giáo trẻ của mình, Chiaki cuối cùng cũng thực hiện được mơ ước tưởng chừng khó thực hiện. Cốt truyện đơn giản, diễn viên diễn xuất tốt, phong cách hài hước nhẹ nhàng, bối cảnh phim hấp dẫn… có thể nói là những yếu tố ghi điểm với khán giả Việt lúc bấy giờ. Trong suốt thời gian phát sóng và kể cả sau đó, một số câu thoại trong phim cũng đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả. Đặc biệt, khẩu hiệu “Cố lên Chiaki… Cố lên Chiaki…” chắc hẳn là một câu nói khó quên đối với những ai đã từng xem qua bộ phim này.

 

4. Dưới một mái nhà (1993)

 

 

Không giống với những đề tài được khai thác trong các phim trước đó, Dưới một mái nhà lại đi theo hướng phản ánh tình cảm anh em ruột thịt trong một gia đình. Bộ phim xoay quanh cuộc sống của 6 anh em mồ côi cha mẹ từ khi còn nhỏ. Vì quá khó khăn và để thực hiện ước mơ tương lai để sau này lo cho các em của mình, người anh cả đành gửi các em cho gia đình bà con nuôi giúp. Sau này, người anh trở về và nhận lại các em để cùng sum họp dưới một mái nhà. Tuy ban đầu, anh vấp phải sự hiểu lầm của các em bởi họ nghĩ anh vì cuộc sống ích kỉ cá nhân mà bỏ rơi em mình. Nhưng cuối cùng, cả 6 thành viên vẫn vượt qua những mâu thuẫn hàng ngày để sống hạnh phúc bên nhau.

 

Phim khai thác đề tài nhẹ nhàng nhưng với tài năng diễn xuất tròn trịa của dàn diễn viên Nhật Bản đã thu hút sự quan tâm của người xem. Đặc biệt, không thể không nhắc đến sự góp mặt của nữ diễn viên Noriko Sakai, người từng gây tiếng vang trong bộ phim Ngôi sao may mắn. Tuy sản xuất trước nhưng Dưới một mái nhà lại ra mắt ở thị trường Việt Nam trễ hơn nên lúc này khán giả Việt cũng đã biết đến nữ diễn viên Noriko Sakai. Có thể nói cô cũng là một nhân tố góp phần để Dưới một mái nhà được nhiều người biết đến và thành công ở Việt Nam.

 

5. Ngôi sao may mắn (1995)

 

 

 

Ngôi sao may mắn là bộ phim tiếp nối cho chuỗi thành công của phim truyền hình Nhật tại Việt Nam vào cuối những năm 90. Vẫn như các bộ phim trước đó, phim lấy nước mắt khán giả bằng cốt truyện xúc động về một cô gái câm điếc có tên là Aya. Diễn xuất tài tình của nữ diễn viên Noriko Sakai đã giúp cô trở thành một trong những ngôi sao hàng đầu của showbiz Nhật lúc bấy giờ. Không chỉ vậy, vẻ đẹp trong sáng của nữ diễn viên này còn chiếm được cảm tình của rất nhiều khán giả Việt. Tên nhân vật Aya trong phim cũng trở thành cái tên quen thuộc mà khán giả dành cho cô mỗi khi nhắc đến.

 

Nếu như Oshin hay Chuyện nữ tiếp viên hàng không để lại ấn tượng với khán giả qua những ngôn từ hoặc khẩu hiệu đi vào cuộc sống thì Ngôi sao may mắn lại ghi điểm bằng yếu tố nhạc phim. Ca khúc chủ đề của phim cũng do chính nữ diễn viên Noriko Sakai trình bày từng được khán giả thuộc lòng giai điệu và được khá nhiều ca sĩ trong nước hát lại theo lời Việt. Ngoài đóng phim thì ca hát cũng là công việc mà nữ diễn viên Ngôi sao may mắn thể hiện rất thành công. Cho đến tận bây giờ, nhắc đến bộ phim này, người ta lại nghĩ đến Noriko Sakai và ngược lại.

 

6. Khủng long con ham ăn (1993)

 

 

Khủng long con ham ăn là một bộ phim hoạt hình dài tập rất nổi tiếng của Nhật Bản, phim được sản xuất năm 1993 được các em thiếu nhi luôn luôn đón chờ và yêu thích.

 

Câu truyện xoay quanh Muka (Năm Căn) là một chú khủng long con sinh ra từ một quả trứng được cô bé Uiba (Sở Diệp) vô tình mua được từ cửa hàng thú cưng Shikatani. Uiba gọi chú khủng long là Muka vì “Muka Muka” là câu duy nhất mà chú khủng long này nói được. Muka rất tinh nghịch và rất tham ăn nữa, cho nên Sở Diệp nuôi chú khủng long này rất vất vả. Muka đã gây ra biết bao nhiêu là rắc rối và làm rối tung cuộc sống thường ngày của Uiba. Tuy nhiên câu chuyện thật sự bắt đầu khi uiba được một ông tiến sĩ tặng cho một chiếc búa và một sợi dây chuyền có phép. Đồng thời ông tiến sĩ này còn chế tạo ra một cỗ máy thời gian để đưa các nhân vật trong phim trở về thời kỉ nguyên của khủng long.

 

7. Hiệp Sĩ Lợn Buurin (1995)

 

 

Hiệp Sĩ Lợn là một bộ manga hài của tác giả Taeko Ikeda kể về một cô bé có khả năng biến hình. Manga đã được in lần đầu trên tạp chí truyện tranh Ciao. Một phiên bản anime dựa trên bộ manga đã được sản xuất bởi hãng Nippon Animation và phát sóng trên đài TBS ở Nhật Bản từ 9 tháng 9 năm 1994 đến 26 tháng 8 năm 1995.

 

Cũng là một phim hoạt hình kinh điển của Nhật Bản những ngày trước tại Việt Nam, nhưng Hiệp Sĩ Lợn không được trình chiếu trên truyền hình mà chỉ phát hành dưới dạng video gia đình. Tuy nhiên, bộ phim vẫn tạo nên một sức hút không nhỏ đối với nhiều trẻ em Việt Nam ngày trước. Nhắc tới Hiệp Sĩ Lợn, nhiều thế hệ trẻ em đặc biệt là lứa tuổi 8x, 9x sẽ nhớ ngay đến hình ảnh Buurin - một cô heo hồng rực biết bay và luôn đi giúp đỡ những người đang gặp nạn. 

 

Buurin thực ra chính là Quảng Lâm - một cô bé học sinh trung học được chú heo Đông Đông từ hành tinh Bạo Lực lựa chọn để trở thành nữ hiệp sĩ mạnh nhất thế gian. Tạo hình màu hồng rực với chiếc nơ đỏ và áo choàng siêu nhân đã biến Buurin trở thành một cô heo dễ thương, gây ấn tượng vô cùng sâu đậm đối với những ai từng biết đến. Hơn thế nữa, Buurin lại hào hiệp, hay giúp đỡ người khác với câu cửa miệng "Có Buurin ở đây thì không việc gì phải sợ". Những câu chuyện gần gũi với hình ảnh dễ thương, lãng mạn đã tạo nên một Hiệp Sĩ Lợn mang đầy dấu ấn trong kí ức tuổi thơ của trẻ em thế hệ 8x, 9x Việt Nam ngày trước. 

 

8. Thủy thủ mặt trăng (1995)

 

 

Là một anime thuộc vào hàng kinh điển của Nhật Bản, Thủy Thủ Mặt Trănglà một "thương hiệu" dành riêng cho các bé gái. Nội dung kể về cô nữ sinh trung học Usagi mít ướt, hậu đậu bỗng chốc trở thành một chiến binh xinh đẹp có tên gọi là Thủy thủ Mặt Trăng chuyên đi trừ gian diệt ác. Sát cánh cùng Thủy thủ Mặt Trăng còn có nhiều chiến binh thủy thủ xinh đẹp khác mang tên của các hành tinh như Thủy thủ Sao Thủy, Sao Kim, Sao Hỏa, Sao Mộc,… Họ cùng nhau chiến đấu để chống lại thế lực bóng tối và đem lại sự yên bình cho Trái Đất.

 

Thủy Thủ Mặt Trăng dài tới 200 tập chia làm 5 phần đã từng được JVC mua bản quyền và phát sóng trên truyền hình Việt Nam vào các buổi chiều trong khoảng thời gian từ 1994 đến 1996. Những gương mặt xinh đẹp, những màn biến thân đẹp lộng lẫy, các pha chiến đấu đầy ngoạn mục của các chiến binh thủy thủ đã từng khiến cho các bé gái "chết mê". 

 

9. Pokemon (1997)

 

 

Pokemon (viết tắt của cụm từ Pocket Monster - Quái vật bỏ túi) là tựa game nổi tiếng của hãng Nintendo ra đời năm 1996 và tiêu thụ hàng trăm triệu bản trên toàn cầu. Người chơi sẽ vào vai nhà huấn luyện Pokemon đi khắp các thành phố để phiêu lưu, sử dụng Pokemon của mình để thu phục Pokemon mới và thách đấu với các nhà huấn luyện khác.

 

Được phát hành tại Nhật năm 1997 và lên sóng tại Việt Nam vào đầu những năm 2000, Pokemon hoạt hình đưa người xem theo chân cậu bé Ash Ketchum và chú Pokemon dễ thương Pikachu đi du hành khắp nơi. Sự đa dạng và thú vị muôn hình vạn trạng của thế giới Pokemon, những bài học về sự dũng cảm, tình bạn, tình yêu thiên nhiên, động vật... khiến loạt phim này được yêu mến. Pokemon vẫn được chiếu tại Nhật và nhiều nước khác đến nay, với số lượng Pokemon lên tới 649 loài, vượt xa con số 151 của thời kì đầu. 

 

10. Cô thợ làm bánh Asuka (1998)

 

 

 

Bộ phim xoay quanh sự thăng trầm của một cửa hiệu nổi tiếng ở Kyoto với nghề làm bánh cổ truyền Wagashi. Không chỉ vậy, "Asuka" còn mang đậm giá trị truyền thống Nhật Bản. Trong phim, Asuka là một cô gái bé nhỏ dám thử sức với lĩnh vực xưa nay chỉ dành cho con trai. Nhưng với niềm đam mê và tài năng được thừa hưởng từ bố, Asuka đã phấn đấu hết mình để trở thành một thợ làm bánh tài hoa. Yếu tố giáo dục và tính truyền thống sâu sắc của phim được thể hiện rõ nhất trong cách ông bố giáo dục cô con gái cũng như ý nghĩa của từng loại bánh mà bộ phim đề cập tới.

 

Thành công của "Asuka" có một phần không nhỏ nhờ diễn xuất của nữ chính Takeuchi Yuko khi khắc họa thành công vai Asuka khi trưởng thành. Với lối diễn chân thực, tự nhiên và đầy đam mê, Yuko gây được nhiều thiện cảm đối với người hâm mộ. Nữ diễn viên sinh năm 1980 nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực khác nhau từ kịch, điện ảnh đến truyền hình. Tuy thành công trong sự nghiệp nhưng cuộc sống riêng tư của cô lại trải qua nhiều sóng gió. Năm 2005, Yuko kết hôn với nam diễn viên Shidō Nakamura sau khi gặp nhau trên phim trường "Be with You". Sau đó 3 năm, họ chính thức đường ai nấy đi.

 

11. Năm anh em siêu nhân Gao (2001)

 

 

Nếu như Thủy Thủ Mặt Trăng là "thương hiệu" dành riêng cho các bé gái thì đối với các bé trai, 5 Anh Em Siêu Nhân luôn luôn là số 1. Dù đã có rất nhiều phiên bản siêu nhân nhưng Năm anh em siêu nhân Gao vẫn được các thế hệ khán giả ghi nhớ tới tận bây giờ.

 

Một ngàn năm trước, một cuộc chiến tàn khốc giữa con người và nòi giống ác quỷ Org đã nổ ra. Với sự giúp đỡ của các Siêu Thú, các chiến binh Gao cổ xưa đã đánh bại lãnh đạo Org và phong ấn thế lực Ác quỷ. Đến thời hiện địa, bọn Org đang bắt đầu hồi sinh, và năm chiến binh được chọn bởi các Siêu Thú. Xuyên suốt các tập phim là hành trình bảo vệ cuộc sống trên trái đất của thế hệ Gaoranger mới. Mỗi siêu nhân, mỗi sắc màu gắn với một linh thú mang cá tính riêng biệt.

 

Đặc biệt, đến tận bây giờ, nhân vật Gao Silver (Sói Bạc) của nam diễn viên điển trai Tetsuji Tamayama vẫn được nhiều bạn coi là "soái ca tuổi thơ".

 

Những năm đầu thập niên 90, phim truyền hình Nhật tấn công vào thị trường Việt Nam không quá ồn ào nhưng ấn tượng mà chúng để lại trong lòng khán giả không hề nhỏ. Những bộ phim này đã từng một thời gây sốt và tạo được dấu ấn cho đến ngày nay.

 

 

Nguồn: Ariel/ Thể Thao Văn Hóa.

Giọng đọc: Kami
Tác giả: Tổng hợp

5 cách quay lại với người yêu cũ

Anh có biết từ ngày anh đi, góc phố dịu dàng và những tán cây hiền lành thinh lặng luôn cào xé trong em những vết thương chưa bao giờ ngừng rỉ máu. Những chiều, những sáng tối, những tháng ngày dằng dặc không anh, là những ngày em chìm...

Giọng đọc: Kami
Tác giả: Tổng hợp

Những giấc mơ cho thấy bạn sắp thoát kiếp FA

Những hình ảnh trong giấc mơ không xuất hiện một cách vô tình mà nó là sự phản ánh của nội tâm, ước mơ và tương lai của bạn, hay cũng có thể nó là một sự dự báo về một điều gì đón sắp xảy ra trong tương lai....

Giọng đọc: Kami
Tác giả: Tổng hợp

Bạn sẽ thay đổi như thế nào khi gặp đúng người đúng thời điểm

“Thời gian thích hợp gặp một người thích hợp là hạnh phúc. Thời gian thích hợp gặp một người không thích hợp là sai lầm. Thời gian không thích hợp gặp một người không thích hợp là viển vông. Thời gian không thích hợp gặp một người thích hợp là...

Tác giả: Tổng hợp

Tuyệt đối đừng bao giờ làm với người yêu cũ những điều này

Sau chia tay, tim bạn sẽ nhớ họ quay quắt và não bạn sẽ cứ tua đi tua lại những khoảnh khắc hạnh phúc mà hai người từng có với nhau. Tất cả những điều này sẽ thôi thúc bạn tìm cách liên lạc lại với họ, tìm cách níu...

Giọng đọc: Phương Hiền
Tác giả: Yan.vn

"Soi" 10 dấu hiệu cho thấy "người ấy" không hề có tình cảm với bạn

Bạn đang "thầm thương trộm nhớ" một anh chàng nhưng không biết người ta có tình cảm gì với mình không bởi chàng có những cách cư xử rất lạ. Lúc thì nhiệt tình quan tâm, khi lại hững hờ xa cách khiến bạn không thể đoán được tâm ý...

Giọng đọc: Phương Hiền
Tác giả: Sưu tầm

28 cách hiếu thuận với cha mẹ!

Dưới đây xin đưa ra 28 điều mà người con nên làm với cha mẹ để báo hiếu cha mẹ ngay khi cha mẹ còn ở trên cõi đời này. Cho dù bạn chỉ có hai bàn tay trắng mà làm được một số điều dưới đây thì cũng đã...

Giọng đọc: Phương Hiền
Tác giả: vnwriter.net

Bạn có phải 1 trong 8 kiểu người sẽ bị đào thải nếu không chịu thay đổi không?

Thành công = 40% quan niệm tư tưởng + 40% quan hệ xã hội + 20% năng lực chuyên môn. Bạn cần có hai mảnh đất, một mảnh để ban ngày no bụng, một mảnh để buổi tối trồng trọt cho tương lai.

Giọng đọc: Phương Hiền
Tác giả: vtimes

Lời nói là của người khác, cuộc sống mới là của chính mình!

Bạn không thể thay đổi suy nghĩ của người khác nhưng lại có thể làm chủ vận mệnh của chính mình

Youtube

Facebook Fanpage

1