Xăng E5 chết yểu, những dự án nghìn tỷ đi đâu về đâu?

04-04-2016
  0   662

“Niềm hy vọng” của xăng sinh học E5 tại Việt Nam cuối cùng cũng phải tạm ngừng hoạt động. Đây là thông tin không mấy tốt đẹp bởi dự án Nhà máy Nhiên liệu sinh học Bio-Ethanol Dung Quất là một trong ba nhà máy ethanol trọng điểm quốc gia với số vốn đầu tư lên đến hơn 2.200 tỷ đồng.

Đáng nói, trước khi dự án Dung Quất ngừng hoạt động số phận của 6 dự án ethanol từ quy mô trăm tỷ đến nghìn tỷ đồng cũng hết sức khó khăn, nhiều nhà máy đã phải đóng cửa ngay từ khi đưa vào sản xuất chỉ 1 năm.

Dự án Nhà máy Ethanol Dung Quất - niềm hy vọng cuối của xăng sinh học Việt Nam đã ngừng hoạt động
Dự án Nhà máy Ethanol Dung Quất - "niềm hy vọng" cuối của xăng sinh học Việt Nam đã ngừng hoạt động

Đến nay, nguyên nhân khiến hàng loạt nhà máy ethanol lâm cảnh thua lỗ, ngừng hoạt động là bài toán thị trường: sản phẩm xăng E5 không bán được; các doanh nghiệp (DN) không có thị trường.

Về hỗ trợ cho thị trường xăng E5, từ tháng 12/2014, theo lộ trình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xăng E5 được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn 7 tỉnh, thành phố: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu là xăng E5. Đến tháng 12/2015 xăng E5 bắt đầu được áp dụng đại trà cho các phương tiện cơ giới đường bộ trên toàn quốc.

Tuy nhiên trên thực tế việc tiêu thụ xăng E5 khá chật vật do khách mua ít, giá xăng E5 không thấp hơn xăng A92 là bao nhiêu. Bên cạnh đó, tâm lý người dân vẫn còn e ngại xăng sinh học. Tại Hà Nội, năm 2014 - 2015, theo báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội trên địa bàn Hà Nội hiện có 47 địa điểm kinh doanh xăng E5, trải rộng ra các cây xăng từ ngoại thành đến nội thành.

Các đơn vị chịu trách nhiệm phân phối là Công ty Xăng dầu dầu khí (PVOil Hà Nội); Công ty Xăng dầu khu vực I; Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình; Tổng công ty Xăng dầu Quân đội, Công ty Hóa dầu quân đội...

Theo tìm hiểu của PV, tiêu dùng xăng E5 tại Hà Nội dù vẫn còn lác đác ở một vài điểm song việc mua xăng E5 đã trở lên khó khăn. Người dân khu vực nội thành thường phải di chuyển xa mới mua được loại xăng này. Trong các địa điểm bán xăng E5, địa điểm còn bán nhiều nhất loại xăng E5 là cây xăng của Pvoil số 1 Trần Cung giao cắt với đường Hoàng Quốc Việt, nhân viên bán xăng E5 tại đây cho hay: Xăng E5 chủ yếu được bán cho xe máy là chính, lượng ô tô đến mua xăng E5 rất ít.

Ngoài ra, dân sử dụng ô tô con tại Hà Nội đang rỉ tai nhau chuyện không mua và sử dụng loại xăng E5 vì xe không “bốc” như khi dùng A92, máy khi đổ xăng E5 tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn so với dùng xăng thông thường. Một khách hàng cho hay:“Giá xăng sinh học E5 gần bằng xăng A92 nên không hấp dẫn người dân mua sản phẩm mới. Xăng E5 dùng đi máy không bốc, tôi cũng dùng xăng E5 nhưng không biết sử dụng lâu dài sẽ như thế nào, có ảnh hưởng đến động cơ hay không”.

Về phía các DN kinh doanh xăng dầu, một đại lý kinh doanh xăng dầu tại Cầu Giấy cho hay: Lượng tiêu thụ xăng E5 trong ngày vẫn còn thấp, chỉ bằng khoảng 20 - 30% mức tiêu thụ xăng A92, thậm chí có một số cửa hàng chỉ bằng 5 - 7% so với xăng A92. Chính vì vậy, xăng E5 chưa mang lại hiệu quả cao so với bán xăng A92.

Bên cạnh đó, nhiều DN cung ứng cho biết, kinh doanh xăng E5 không có hiệu quả bởi theo tính toán dù giá bán 1 lít xăng E5 hiện nay thấp hơn xăng A92, nhưng trong phối trộn phải sử dụng 95% nguyên liệu là xăng A92 nên tốn nhiều chi phí vệ sinh bồn bể. Một số DN cho biết, kinh doanh xăng E5, lỗ ít nhất 300 đồng/lít.

Theo VOV

Youtube

Facebook Fanpage

1