Bộc lộ cảm xúc cá nhân: Vì sao bạn không nên kìm nén chúng?

Thể hiện : Vy Cầm
Tác giả : Emdep
14-06-2022
  0   970

Cảm xúc quan trọng như thế nào đối với tâm sinh lý con người?

Bộc lộ cảm xúc cá nhân tưởng chừng là chuyện tự nhiên dễ dàng nhưng thực ra, không phải ai cũng biết thể hiện nó đúng đắn, tích cực.

 

Quả thực, cảm xúc là một thứ tự động và không thể tránh khỏi. Việc áp đặt và “vô hiệu hóa” cảm xúc của ai đó dễ khiến họ kìm nén và có những phản ứng bất lợi, thậm chí lệch lạc nếu kéo dài.

 

Chuyên gia tâm lý nhấn mạnh: Cảm xúc và cảm giác của con người giống như nguồn năng lượng cần được giải phóng hợp lý để duy trì tinh thần và hành vi lành mạnh. Kìm nén cảm xúc có thể dẫn đến tâm trí vô thức, giải phóng bằng hành động vô thức.

 

Bạn nên nuôi dưỡng cảm xúc của mình tích cực vì nó đóng vai trò như một tín hiệu, cho biết bạn đang như thế nào trong cuộc sống ở từng thời khắc. Khi cảm xúc dao động, não bộ cũng nhận được tín hiệu liên quan đến sức khỏe, tư tưởng, mối bận tâm của bạn lúc đó.

 

Cảm xúc bị dồn nén có thể gây ra vấn đề thần kinh nghiêm trọng. Tuy nhiên, kỹ năng thể hiện cảm xúc mới là chìa khóa giúp bạn sống vui khỏe, tích cực cả về thể chất lẫn tinh thần. Vì vậy, không ngừng trau dồi khả năng thể hiện cảm xúc lành mạnh là yếu tố giúp bạn thành công hơn.

 

 

Tại sao bạn không nên che giấu cảm xúc của mình?

Hầu hết chúng ta thường thấy không dễ dàng và thiếu cảm giác an toàn khi thể hiện cảm xúc của mình. Song, thói quen kìm nén hoặc che giấu, trốn chạy những cảm giác chân thật sẽ khiến bạn chịu tổn thương nhiều hơn về sức khỏe tâm sinh lý.

 

Thực tế, nhiều người không thích chia sẻ cảm xúc với người khác, mà chọn cách tự “khỏa lấp” những tiêu cực bằng hành vi tiêu cực khác, như hút thuốc, uống rượu, ăn uống vô độ, thậm chí sa ngã vào ma túy, tình dục không lành mạnh.

 

Cách đối phó với cảm xúc không thỏa đáng sẽ dẫn đến tê liệt cảm xúc, hoặc tâm lý trở nên lệch lạc, cực đoan, hậu quả kéo theo là có những hành vi không đúng đắn. Bộc lộ cảm xúc cá nhân là cần thiết, nhưng việc điều chỉnh cảm xúc lại càng quan trọng hơn.

 

 

Làm sao để bộc lộ cảm xúc thỏa đáng thay vì che giấu hay kìm nén?

Cảm xúc luôn cần được kiểm soát và giải phóng một cách tích cực, phù hợp với mỗi người khác nhau. Bạn nên học cách thừa nhận mọi diễn biến tâm lý của mình mà không phải phán xét, tự chỉ trích.

 

Dù là cảm xúc tích cực hay tiêu cực, bạn hoàn toàn có quyền “phóng thích” nó để tìm lại sự cân bằng vốn có. Một số hoạt động dễ thực hành nhất như là viết nhật ký, tự sự, chơi thể thao, ca hát, khiêu vũ, trồng cây, chăm sóc thú cưng…

 

Bạn nên tập giải phóng cảm xúc của mình bằng những hoạt động riêng tư như thế, trước khi chia sẻ chúng cùng người khác. Tiến thêm một bước, bạn có thể tâm sự với người đáng tin cậy, biết lắng nghe và có khả năng giúp bạn vực dậy chứ không phải phán xét.

 

Nếu tình huống nghiêm trọng hơn, bạn nên nhờ đến sự hỗ trợ từ chuyên gia tâm lý. Đừng bao giờ ngại ngùng khi gặp bác sĩ của bạn. Chăm sóc sức khỏe tinh thần luôn là điều quan trọng với mỗi người nhưng lại ít có ai làm tốt.

 

Có thể thấy, khả năng thể hiện cảm xúc đúng đắn đòi hỏi bạn phải tập dần dần. Ban đầu có thể hơi khó khăn nhưng nếu kiên trì thực hành, bạn sẽ nhận ra cuộc sống của mình trở nên ít áp lực và lạc quan hơn.

 

Hy vọng bài viết sẽ góp phần giúp bạn hiểu cách bộc lộ cảm xúc cá nhân của mình một cách tích cực, hiệu quả nhất.

 

Gửi bài viết, file âm thanh thu âm nội dung yêu thích của bạn đến RadioMe bằng cách truy cập radiome.vn - Đăng ký thành viên và gửi bài viết hoặc gửi nội dung file đính kèm đến hòm thư camxuc@i-com.vn nhé!

Ở nơi làm việc, ai không hiểu được 4 chân lý này sẽ mãi quanh quẩn trong cảnh 'lương ba cọc ba đồng'

Là người đi làm công ăn lương, bạn cần hiểu được 3 chân lý này để có thể thành công, thoát khỏi cảnh đi làm lương ba cọc ba đồng, chưa hết tháng đã hết tiền.

Vì sao tỷ phú vẫn ở nhà thuê? Câu trả lời lý giải sự khác biệt trong tư duy về tiền của người giàu và người nghèo

Chính khác biệt trong tư duy về tiền bạc khiến người giàu càng giàu, trong khi phần còn lại của thế giới phải vật lộn với những khoản nợ.

Chúng ta là gì của nhau nếu một ngày không còn mạng xã hội?

Hãy để Facebook là một phần của cuộc sống, chứ đừng để nó chiếm trọn cả cả cuộc đời chúng ta.

Người mà bạn cần duy trì mối quan hệ tốt đẹp nhất chính là bản thân bạn

Chúng ta vẫn luôn mải giữ mối quan hệ tốt đẹp với người khác mà quên mất người xứng đáng được đối xử tử tế đầu tiên là chính bản thân mình.

Bộc lộ cảm xúc cá nhân: Vì sao bạn không nên kìm nén chúng?

Bộc lộ cảm xúc cá nhân không những giúp bạn giải tỏa tâm trạng mà còn kéo gần các mối quan hệ xã hội. Vì sao bạn không nên kìm nén?

Thói quen "vàng" giúp năm mới 2024 sống thảnh thơi, đủ đầy, không phải ai mới biết

Nỗ lực tiết kiệm tiền là thể diện lớn nhất của người trưởng thành.

Muốn được mọi người quý mến tôn trọng, đừng quên những quy tắc giao tiếp này

Giao tiếp gây thiện cảm có thể cải thiện tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống của bạn và gia tăng hạnh phúc.

Biết chọn thái độ sống, hạnh phúc sẽ gõ cửa

Cách bạn đối mặt với cuộc sống lúc khó khăn sẽ quyết định bạn có thể vượt qua khó khăn hay không.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Mẹ chồng có thực sự thương con dâu hay không, nhìn vào 4 điểm này là biết hết

Muốn biết mẹ chồng có thực sự thương con dâu hay không, nàng dâu chỉ cần nhìn vào 4 điểm này là rõ sự tình.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Ứng xử thông minh: Làm sao ứng phó khi bị sếp chỉ trích trước mặt nhiều người?

Ứng xử thông minh không những giúp bạn gắn kết mọi người mà còn vững vàng trước lời chỉ trích. Cùng Emdep bỏ túi 5 mẹo sau đây khi bị sếp phê bình nhé.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Đàn ông yêu thật lòng sẽ không nói 'Anh yêu em' mà làm 5 điều này vì bạn

Đàn ông yêu bạn thật lòng sẽ làm nhiều hơn là nói. Họ sẽ làm nhiều điều để chứng tỏ tình cảm chân thành với bạn.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Bộc lộ cảm xúc cá nhân: Vì sao bạn không nên kìm nén chúng?

Bộc lộ cảm xúc cá nhân không những giúp bạn giải tỏa tâm trạng mà còn kéo gần các mối quan hệ xã hội. Vì sao bạn không nên kìm nén?

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

5 sự thật không thể chối cãi về hôn nhân, cô nàng nào cũng nên đọc trước khi nhận lời cầu hôn

Tình yêu thì là màu hồng nhưng hôn nhân thì không phải lúc nào cũng là màu hồng như bạn mơ tưởng. Bạn gái hãy đọc những sự thật dưới đây để có được hạnh phúc khi bước vào cánh cửa hôn nhân.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Bí quyết giảm căng thẳng trong vòng 5 phút, giúp người hiện đại không ngại áp lực

Bí quyết giảm căng thẳng thật ra không hề phức tạp như bạn nghĩ. Hãy để Emdep mách bạn những “tuyệt chiêu” đánh bay stress trong 5 phút nhé!

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Phụ nữ ơi, ở độ tuổi đẹp nhất, hãy sống sao cho rực rỡ nhất, hãy đối xử tử tế với chính mình

Ở tuổi đẹp nhất, chị em đừng ăn mặc quá xuề xòa, đừng ăn những đồ ăn gây hại đến sức khỏe. Hãy nhớ rằng dù có thế nào, bạn hãy yêu và đối xử tốt với chính bản thân mình.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Dẫu có chuyện gì, hãy đối xử tử tế với chính mình vì đó là người duy nhất mà bạn có thể dựa vào

Dale Carnegie từng nói: "Người duy nhất mà bạn có thể dựa vào chính là chính bạn." Vì vậy, trong bất cứ hoàn cảnh nào, bạn cũng cần đối xử tốt với chính mình.

Youtube

Facebook Fanpage