Dẫu biết tình yêu không phải là mãi mãi, vì sao người ta vẫn chọn kết hôn?

11-05-2023
  0   350

“Tình dục là đời sống cơ thể, tuân theo nguyên tắc khoái cảm; tình yêu là đời sống tinh thần, tuân theo nguyên tắc lý tưởng; hôn nhân là đời sống xã hội, tuân theo nguyên tắc hiện thực.”

 

Trong hôn nhân, ba điều trên nhất thiết phải tồn tại cùng nhau. Trên thực tế, thời gian tiết ra dopamine trong tình cảm tối đa chỉ từ 18 đến 36 tháng. Nói cách khác, tình yêu giữa hai người sẽ tan biến trong vòng 3 năm. Vậy, dẫu biết tình yêu không phải là mãi mãi, vì sao người ta vẫn chọn kết hôn? 

 

Kết hôn để tìm một “nơi thuộc về”

 

Tôi thường nghe một câu này: Gia đình là ngọn đèn soi chiếu trong đêm, là bến đỗ cho mỗi người khi kiệt quệ về thể xác lẫn tinh thần.

 

Xét theo khía cạnh tâm lý học, độc thân là “cảm giác tự do”, còn gia đình cho ta một “cảm giác thuộc về”. Trong quá trình theo đuổi một nơi mình thuộc về, chúng ta phát hiện ra hôn nhân.

 

Dẫu biết tình yêu không phải là mãi mãi, vì sao người ta vẫn chọn kết hôn

Kết hôn là để tìm một chốn trở về

 

Ví dụ, khi bạn độc thân, tất cả vấn đề bạn đều phải tự mình giải quyết, ốm đau không có ai kề bên, ngày lễ Tết cũng chỉ có một mình. Cha mẹ đã già, anh chị em đi lập gia đình riêng, trong khi bạn vẫn không có ai cùng chia sẻ niềm vui và nỗi buồn. Cuộc sống tuy giàu sang nhưng trong lòng luôn cảm thấy trống vắng và cô đơn.

 

Vì thế, đối với một số người, lý do họ lựa chọn kết hôn chính là để tìm kiếm một “bến đỗ”. Hôn nhân mang lại cho họ cảm giác thỏa mãn, thân thuộc và an toàn.

 

Hôn nhân là một “canh bạc lớn”, ai cũng tưởng mình sẽ thắng cược

 

Một cuộc hôn nhân tốt đẹp quả thực có khả năng thay đổi cuộc đời con người. Chẳng thế mà cha mẹ có con gái hay khuyên con mình phải kết hôn với một anh chàng giàu có; hoặc những người cố gắng bám trụ ở thành phố lớn, ngoài vấn đề sự nghiệp thì họ còn có mục đích khác là tìm kiếm cơ hội kết hôn với những “mối ngon”. 

 

Trong mắt một số người, hôn nhân là một khoản đầu tư, và vì nó là một khoản đầu tư nên phải chuẩn bị tinh thần gánh vác hậu quả.

 

Dẫu biết tình yêu không phải là mãi mãi, vì sao người ta vẫn chọn kết hôn

Nhiều người đầu tư vào hôn nhân để thu về nguồn lợi

 

Thế nào là một cuộc đầu tư thành công? Đó là khi thông qua hôn nhân, bạn có được nguồn lực hỗ trợ từ bố mẹ chồng, bạn một bước lên mây, từ chim sẻ hóa thành phượng hoàng chỉ sau một đêm.

 

Còn thất bại trong việc đầu tư vào hôn nhân thì sao? Hẳn bạn không còn xa lạ những vụ chồng bị vợ sát hại hoặc vợ bị chồng đánh đập dã man vẫn thường xuất hiện trên báo đài hàng ngày. 

 

Quả thực, nếu bạn thắng cược, hôn nhân sẽ cho phép bạn nhanh chóng đạt được những mục tiêu trong cuộc sống. Nhưng trái lại, nếu bạn thua, cuộc hôn nhân ấy thậm chí có thể cướp đi tính mạng của bạn.

 

Kết hôn là đích đến của hành trình theo đuổi “cái tôi trọn vẹn”

 

Bạn đã từng nghe đến câu chuyện này của triết gia Plato chưa?

 

Thời xa xưa, con người có bốn tay, bốn chân và hai khuôn mặt trên đầu. Khi cuộc chiến giữa các vị thần nổ ra, Zeus đã tách nhân loại thành hai để bớt đi một mối đe dọa. Kể từ đó trên thế giới xuất hiện nam và nữ.

 

Trong tâm lý học, người ta thường nói: Hôn nhân là quá trình tìm kiếm một cái tôi khác. Khi bạn gặp được một người bạn tâm giao, một người có thể cộng hưởng mạnh mẽ với trái tim của bạn thì nghĩa là bạn đã tìm được một nửa thích hợp - nửa còn lại mà trong quá khứ đã bị thần Zeus tách ra. Vậy nên mới có câu nói: Chỉ khi kết hợp với nhau, chúng ta mới có thể là chính mình.

 

Dẫu biết tình yêu không phải là mãi mãi, vì sao người ta vẫn chọn kết hôn

Chúng ta dành cả đời để đi tìm một nửa còn lại

 

Có người cho rằng đích đến cuối cùng của tình yêu là hôn nhân. Hôn nhân được tạo thành dựa trên nền tảng lợi ích, tức là cả vợ và chồng đều thu được gì đó thông qua mối quan hệ ấy, do vậy không dễ mà họ bị tách rời.

 

Trên thực tế, tình yêu không phải là mãi mãi, nhưng trong hôn nhân, nó có thể chuyển sang một hình thái khác và tiếp tục tồn tại. Bạn có thể yêu người ấy như một người bạn, một người anh em hay thậm chí là người thân trong gia đình, chứ không nhất thiết phải là tình yêu nam nữ như lúc còn hẹn hò thắm thiết.

 

Còn bạn thì sao? Bạn kết hôn vì điều gì?

 

https://emdep.vn/song-dep/dau-biet-tinh-yeu-khong-phai-la-mai-mai-vi-sao-nguoi-ta-van-chon-ket-hon-20230424142700934.htm

Vì sao phụ nữ thông thái không tiếc tiền đầu tư vào bản thân?

Muốn đẹp và thành công hơn trong cuộc sống, phụ nữ hiện đại đừng tiếc tiền đầu tư vào bản thân.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Emdep

Phụ nữ làm được 4 điều này, sớm muộn gì cũng sẽ có được tấm chân tình của người trong mộng

Việc có được tấm chân tình của người đàn ông thực ra không khó khăn như nhiều chị em tưởng.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Elle

Khủng hoảng tuổi 30, ai mà chả có!

Bạn đã bước vào tuổi 30? Bạn có những khủng hoảng nào?

Đạo vợ chồng, muốn bền lâu phải dùng Tâm chứ đừng dùng Kế

Vợ chồng đến được với nhau là nhờ nhân duyên, nhưng sống được với nhau đến đâu lại dựa vào cách hành xử của mỗi người. Vậy nên, đã là vợ chồng, muốn bên nhau dài lâu, nhất định phải dùng chữ Tâm để đối đãi.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Trithuctre

Gia đình là một bến cảng êm đềm, nơi tồn tại của sự an tâm

Một gia đình hạnh phúc là gia đình không có thù hằn, không luận phân thắng bại, ở đó, người trong nhà không phải đề phòng nhau…

Giọng đọc: Nhím Xù
Tác giả: Sưu tầm

Tết này ai rao bán nụ cười

Tết này, dù bằng cách nào đi nữa, con cũng sẽ về bên Mẹ... Con cần nhiều hơn một nụ cười, mua về tặng mẹ...

Giọng đọc: Yo Le

Con không lấy chồng mẹ nhé!

Con yêu gia đình mình. Con còn muốn cùng bạn bè tận hưởng những năm tháng thanh xuân tươi đẹp mà chẳng khóc lóc đến chết đi sống lại vì những người không yêu con.

Giọng đọc: Phương Hiền
Tác giả: Guu

Phụ nữ đáng sợ nhất là khi họ thản nhiên, bất cần

Có người nói với tôi, điều họ sợ nhất ở người phụ nữ chính là nước mắt nhưng tôi lại nghĩ khác, phụ nữ đáng sợ nhất là khi họ thản nhiên, bất cần.

Youtube

Facebook Fanpage