Nếu ai đó ‘muốn tốt’ cho bạn nhưng lại khiến bạn buồn, có khi họ chỉ vì bản thân họ mà thôi

09-05-2023
  0   261

Bất cứ ai cũng có thể tự cho mình quyền đối xử với người khác theo cách họ muốn, nhân danh “lòng tốt”.

 

“Bố mẹ nghiêm khắc với con cũng chỉ vì muốn tốt cho con thôi”.

 

“Tớ vì muốn tốt cho cậu nên mới nói thế”

 

“Anh chia tay cũng chỉ vì muốn tốt cho em. Em xứng đáng với người tốt hơn anh”

 

Rồi sau tất cả, bạn có cảm thấy tốt hơn không?

 

Nếu ai đó ‘muốn tốt’ cho bạn nhưng lại làm bạn buồn, thực ra họ chỉ vì bản thân họ thôi

 

Rất nhiều đứa con lớn lên với một quá khứ tổn thương vì sự giáo dục hà khắc của bố mẹ. Chính vì lối giáo dục “thương cho roi cho vọt ấy” đã tạo nên sự đứt gãy trong mối quan hệ cha mẹ, con cái. Những đứa con vẫn có thể trưởng thành, nên người, gia đình vẫn yên ấm, hòa thuận nhưng vẫn luôn tồn tại một sự ngăn cách vô hình giữa các thành viên với nhau. Con cái sẽ nhớ mãi ký ức về việc bố mẹ mình rất nghiêm khắc, áp đặt, gia trưởng, dù lớn lên rồi họ vẫn cảm thấy “sợ” bố mẹ. Những người làm cha mẹ cảm thấy bất lực khi con cái ngày một xa dần mà mình không sao hiểu được chúng. Thế nên một điều hiển nhiên là “Mẹ yêu con” hay “Con yêu mẹ” cũng khiến người ta ngượng mồm, ngượng miệng khi nói ra.

 

Trong mối quan hệ bạn bè, nhiều người thường áp đặt quan điểm của mình lên cuộc sống của người khác với danh nghĩa “muốn tốt cho cậu”. Họ nói những lời khiến người khác tổn thương và nói rằng vì “muốn tốt” cho người ấy. Họ có thể khen ngợi bạn, động viên bạn nhưng luôn kèm từ “nhưng” ở vế sau. Rồi họ bắt đầu khuyên răn bạn phải làm như thế này, phải làm như thế kia mới tốt, trong khi bạn không hề hỏi xin ý kiến từ họ.

 

Nếu ai đó ‘muốn tốt’ cho bạn nhưng lại làm bạn buồn, thực ra họ chỉ vì bản thân họ thôi

 

Tệ nhất trong mối quan hệ tình cảm, khi chán chường, muốn chia tay, người kia thường lấy một lý do có vẻ “cao thượng” là “muốn tốt cho em”, rằng “em xứng đáng với một người tốt hơn anh”. Họ không bao giờ thừa nhận việc mình đã thay lòng, thậm chí còn có mối quan hệ ngoài luồng trong khi đang ở trong một mối quan hệ.

 

Vậy nên suy cho cùng, những người nói “muốn tốt cho bạn” thì chưa chắc họ đã thật sự muốn thế. Chẳng hạn, bố mẹ nghiêm khắc với con cái chỉ vì họ quá trọng thể diện gia đình, họ không chấp nhận được việc con cái mình thua kém, thất bại. Họ không thật sự để tâm xem con cái mình đã phải chịu những áp lực gì và đã nỗ lực ra sao.

 

Những lời nói ra vì ý tốt nhưng lại vô tình làm tổn thương người khác, vậy thì điều đó có thật sự tốt cho người nghe hay không?

 

Người ngoài cuộc họ chỉ nhìn thấy kết quả bạn đạt được, họ dễ dàng đánh giá bạn làm tốt hay chưa mà không cần biết đến quá trình bạn đã thực hiện nó như thế nào.

 

Nếu ai đó ‘muốn tốt’ cho bạn nhưng lại làm bạn buồn, thực ra họ chỉ vì bản thân họ thôi

 

Chúng ta nghe những lời nhận xét, đánh giá của người khác nhưng cũng cần giữ một thái độ tỉnh táo, một cái đầu lạnh để biết được lời nào mới đáng tiếp thu, lời nào nên bỏ ngoài tai. Lời nói của người khác, dù vì lòng tốt thật đi chăng nữa vẫn có thể khiến bạn tổn thương và thui chột đi tinh thần của bạn.

 

Vì thế, khi ai đó đang nhân danh lòng tốt với bạn, thì đó là việc của họ, không phải việc của bạn. Bạn đủ thông minh và sự tinh tế để nhận biết điều gì mới tốt cho mình, điều gì làm bạn hạnh phúc và thấy cuộc sống có ý nghĩa. Hãy cứ lắng nghe trái tim mình và đi theo con đường mà bạn lựa chọn. Vì suy cho cùng, người thương mình nhất, muốn tốt cho mình nhất chỉ có chính bản thân mình thôi.

 

https://emdep.vn/bi-quyet-song/neu-ai-do-muon-tot-cho-ban-nhung-lai-khien-ban-buon-co-khi-ho-chi-vi-ban-than-ho-ma-thoi-20230505213648663.htm

Người khôn ngoan biết xem nhẹ 2 điều, kẻ khờ dại đặt nặng nên càng khổ tâm

Đa phần những người khôn ngoan thường không để tâm đến ý kiến của những người khác.

Muốn thành công, đừng chia sẻ dự định của mình cho người khác

Được khen ngợi, bộ não chúng ta sẽ giải phóng dopamine, hormone kích thích niềm vui, hạnh phúc. Nó làm ta giảm khả năng hoàn thành những việc cần thiết để đạt mục tiêu.

Khi nản chí muốn từ bỏ ước mơ, hãy nhớ đến những điều này

Đừng từ bỏ ước mơ dù cho có gặp bao nhiêu khó khăn đi chăng nữa vì nếu dễ dàng thì ai cũng có thể làm được.

Ở nơi làm việc, ai không hiểu được 4 chân lý này sẽ mãi quanh quẩn trong cảnh 'lương ba cọc ba đồng'

Là người đi làm công ăn lương, bạn cần hiểu được 3 chân lý này để có thể thành công, thoát khỏi cảnh đi làm lương ba cọc ba đồng, chưa hết tháng đã hết tiền.

Vì sao tỷ phú vẫn ở nhà thuê? Câu trả lời lý giải sự khác biệt trong tư duy về tiền của người giàu và người nghèo

Chính khác biệt trong tư duy về tiền bạc khiến người giàu càng giàu, trong khi phần còn lại của thế giới phải vật lộn với những khoản nợ.

Chúng ta là gì của nhau nếu một ngày không còn mạng xã hội?

Hãy để Facebook là một phần của cuộc sống, chứ đừng để nó chiếm trọn cả cả cuộc đời chúng ta.

Người mà bạn cần duy trì mối quan hệ tốt đẹp nhất chính là bản thân bạn

Chúng ta vẫn luôn mải giữ mối quan hệ tốt đẹp với người khác mà quên mất người xứng đáng được đối xử tử tế đầu tiên là chính bản thân mình.

Bộc lộ cảm xúc cá nhân: Vì sao bạn không nên kìm nén chúng?

Bộc lộ cảm xúc cá nhân không những giúp bạn giải tỏa tâm trạng mà còn kéo gần các mối quan hệ xã hội. Vì sao bạn không nên kìm nén?

Youtube

Facebook Fanpage