4 câu hỏi giúp bạn tìm ra được công việc phù hợp với bản thân mình

11-10-2022
  0   542

1. Công việc này có giúp được cho lối sống mà tôi hướng tới?

 

Lối sống của bạn là sự kết hợp giữa tiền bạc và thời gian. Tuỳ theo việc bạn có con nhỏ hay đam mê “xê dịch”, bạn sẽ phải ước lượng con số cụ thể về thời gian nghỉ ngơi và số thu nhập tối thiểu, cũng như độ linh hoạt của thời gian làm việc.

 

Ví dụ như nếu như yêu những chuyến đi phượt hoặc muốn là “con người của gia đình”, bạn cần ước lượng số tiền mà bạn cần để duy trì và xây dựng phong cách sống đó. Dựa trên điều gì bản thân coi trọng nhất, bạn có thể lựa chọn hy sinh thời gian trong công việc cho những điều khác, hoặc ưu tiên đam mê và ước mơ sự nghiệp của chính mình.

 

Có thể có vô vàn những lựa chọn, nhưng bạn cần đặt ra mục đích cụ thể với cách sử dụng thời gian và tiền bạc cho riêng mình.

 

4 câu hỏi giúp bạn tìm ra được công việc phù hợp với bản thân mình

Dựa trên điều gì bản thân coi trọng nhất, bạn có thể lựa chọn hy sinh thời gian trong công việc cho những điều khác, hoặc ưu tiên đam mê và ước mơ sự nghiệp của chính mình.

 

2. Sự nghiệp này có đủ thách thức để tôi phát triển?

 

Hãy tưởng tượng bạn là một giáo viên thể dục tài năng trong một ngôi trường tiểu học, và dĩ nhiên, bạn giỏi hơn tất cả đám học trò nhỏ của mình. Bạn dễ dàng chiến thắng mọi cuộc đấu, nhưng bạn không cảm thấy thoả mãn như khi bạn thi đấu với những vận động viên thể thao chuyên nghiệp khác. Nếu bạn từng cảm thấy những công việc trước đây không có gì thú vị, lời khuyên dành cho bạn đó là hãy lựa chọn một công việc có tính thách thức hơn, đòi hỏi bạn cố gắng nhiều hơn, nhưng đồng thời nó cũng là thước đo cho cơ hội phát triển và thăng tiến.

 

Câu hỏi này rất quan trọng bởi sự nghiệp mà bạn lựa chọn sẽ giúp bạn trau dồi thêm nhiều kỹ năng mới và mở rộng tầm hiểu biết của chính mình.

 

4 câu hỏi giúp bạn tìm ra được công việc phù hợp với bản thân mình

Hãy lựa chọn một công việc có tính thách thức hơn, đòi hỏi bạn cố gắng nhiều hơn, nhưng đồng thời nó cũng là thước đo cho cơ hội phát triển và thăng tiến.

 

3. Ai là người có thể cố vấn cho tôi?

 

Bạn chỉ biết những gì mà bạn biết, và nếu như bạn muốn biết nhiều hơn, bạn sẽ phải học hỏi từ kinh nghiệm của những người đi trước. Một người chỉ dẫn - “mentor” trong một ngành nghề bạn theo đuổi sẽ giúp bạn có cách tiếp cận vấn đề nhanh gọn và trực diện hơn, đồng thời họ cũng có thể chia sẻ những gì họ đã học được với bạn và giúp bạn lựa chọn công việc một cách sáng suốt. Liệu tôi có nên thi một chứng chỉ mới? Tôi có nên chuyển việc hay không? Thay vì chờ đợi có được một công việc phù hợp rồi mới học hỏi, bạn có thể tìm một “tiền bối” trong lĩnh vực của mình để được soi đường dẫn lối những bước đi đầu tiên.

 

4. Tính cách của tôi phù hợp với lĩnh vực gì?

 

Trên mạng internet có rất nhiều bài test trực tuyết về việc lựa chọn nghề nghiệp dựa trên kiểu tính cách mỗi người. Trong số các tài liệu tâm lý về nghề nghiệp, công trình Lý thuyết về sự lựa chọn nghề nghiệp của John Holland được chú ý nhất. Cụ thể, ông vạch ra 6 loại tính cách nhất định cho những người lao động trong xã hội hiện đại: kiểu người hiện thực, người điều tra, người nghệ thuật, người xã hội, người dám nghĩ dám làm và người truyền thống. Ví dụ, những người dám nghĩ dám làm có nhiều khả năng lãnh đạo và thuyết phục nhất, và kết quả là, họ thường có xu hướng làm quản lý/giám đốc bán hàng hoặc luật sư.

 

4 câu hỏi giúp bạn tìm ra được công việc phù hợp với bản thân mình

Bằng việc tự hỏi bản thân 4 câu hỏi này, bạn sẽ tìm ra công việc bạn thực sự mong muốn. 

 

Lời kết:

 

Ở những thời điểm khác nhau trong đời, câu trả lời của bạn cho bốn câu hỏi trên sẽ thay đổi. Chẳng hạn như bạn mong muốn kiếm được nhiều tiền hơn, hoặc muốn một cuộc sống đơn giản hơn để dành thời gian cho những người thân yêu. Bất kể lý do là gì, nếu bạn bắt đầu với 4 câu hỏi này, bạn sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về một công việc phù hợp với mong muốn và nhu cầu của chính mình.

https://emdep.vn/bi-quyet-song/4-cau-hoi-giup-ban-tim-ra-duoc-nghe-nghiep-phu-hop-voi-ban-than-minh-20221003152012686.htm

Người khôn ngoan biết xem nhẹ 2 điều, kẻ khờ dại đặt nặng nên càng khổ tâm

Đa phần những người khôn ngoan thường không để tâm đến ý kiến của những người khác.

Muốn thành công, đừng chia sẻ dự định của mình cho người khác

Được khen ngợi, bộ não chúng ta sẽ giải phóng dopamine, hormone kích thích niềm vui, hạnh phúc. Nó làm ta giảm khả năng hoàn thành những việc cần thiết để đạt mục tiêu.

Khi nản chí muốn từ bỏ ước mơ, hãy nhớ đến những điều này

Đừng từ bỏ ước mơ dù cho có gặp bao nhiêu khó khăn đi chăng nữa vì nếu dễ dàng thì ai cũng có thể làm được.

Ở nơi làm việc, ai không hiểu được 4 chân lý này sẽ mãi quanh quẩn trong cảnh 'lương ba cọc ba đồng'

Là người đi làm công ăn lương, bạn cần hiểu được 3 chân lý này để có thể thành công, thoát khỏi cảnh đi làm lương ba cọc ba đồng, chưa hết tháng đã hết tiền.

Vì sao tỷ phú vẫn ở nhà thuê? Câu trả lời lý giải sự khác biệt trong tư duy về tiền của người giàu và người nghèo

Chính khác biệt trong tư duy về tiền bạc khiến người giàu càng giàu, trong khi phần còn lại của thế giới phải vật lộn với những khoản nợ.

Chúng ta là gì của nhau nếu một ngày không còn mạng xã hội?

Hãy để Facebook là một phần của cuộc sống, chứ đừng để nó chiếm trọn cả cả cuộc đời chúng ta.

Người mà bạn cần duy trì mối quan hệ tốt đẹp nhất chính là bản thân bạn

Chúng ta vẫn luôn mải giữ mối quan hệ tốt đẹp với người khác mà quên mất người xứng đáng được đối xử tử tế đầu tiên là chính bản thân mình.

Bộc lộ cảm xúc cá nhân: Vì sao bạn không nên kìm nén chúng?

Bộc lộ cảm xúc cá nhân không những giúp bạn giải tỏa tâm trạng mà còn kéo gần các mối quan hệ xã hội. Vì sao bạn không nên kìm nén?

Youtube

Facebook Fanpage