Cò trắng bay về

Thể hiện : Yo Le
Tác giả : Nguyễn Minh Khiêm
30-10-2016
  0   2644

 

Đã lâu lắm, ít nhất cũng vài ba chục năm, nay tôi lại mới được nhìn, ngắm một đàn cò trắng đông đến thế, nhiều đến thế đậu thanh thản trên cánh đồng làng mình. Có lẽ tới hàng nghìn con. Trắng cả một vùng. Trắng như bông nở. Trắng như hoa mận vào xuân.

 

Đã nhá nhem rồi mà sao chúng vẫn lặng lẽ kiếm ăn. Chúng không bay về tổ. Mặc ô tô, xe máy, xe bò, người đi lại gồng gánh nườm nượp trên đường. Đó thật là điều lạ. Giống cò tinh lắm. Nó chỉ cần thấy loáng bóng người cầm súng là lập tức vỗ cánh bay vụt lên ngay. Biết bao nhiêu tay súng hơi cố bò sát bờ vùng, bờ thửa, nằm ép xuống mặt cỏ nhưng chẳng mấy khi có dịp bóp cò. Rất nhiều người cầm gậy giương lên giả làm súng xem chúng có phát hiện được không. Chúng vẫn nghển cổ nhìn, theo dõi từng động thái nhưng chẳng hề bay. Chỉ đến khi cây gậy vung lên cò mới vỗ cánh liệng vào nền trời. Thế mới biết, cò phân biệt được đâu là súng, đâu là nỏ và đâu là những thứ vô hại, dù ai đó cố làm giống súng.

 

 

Tôi dừng lại bên đường. Lòng miên man lách vào nguồn mạch trí nhớ và tâm tưởng. Không tin được đây là những con cò đi đón cơn mưa giữa bầu trời tối tăm mù mịt ngày xưa vì một mối tình. Đây là những con cò đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao. Đây là những con cò lặn lội đồng xình, “Cái chân đen đủi, cái mình trắng phau”. Đây là những con cò bay ra từ cửa sổ. Những con cò đã mang câu hát đúm của làng tôi bay về đâu suốt mấy chục năm trời. Chúng đã mang phường chèo, phường bội của làng tôi bay về đâu suốt mấy chục năm trời. Chúng đã bay đi từ khi tiếng bom Mỹ nổ xé đất làng, nổ xé bờ tre làng. Những vườn tre, những vườn luồng um tùm vốn là nơi lý tưởng cho chim cò làm tổ bỗng tơi tả bởi đạn bom.

 

Cò bay qua cái thời tên những người làng ra trận nhiều hơn tên những người ở nhà cày cấy. Cò bay qua cái thời hợp tác xã một công được ba lạng thóc. Đánh kẻng ăn cơm. Đánh kẻng xuống đồng. Đánh kẻng đi họp. Đánh kẻng ra nhận mỗi khẩu ba lạng thịt tết. Đánh kẻng đến giờ trẻ em học buổi tối. Đánh kẻng đưa ma. Đánh kẻng lấy rơm lấy rạ. Cò bay qua cái thời gạch đá, giấy lộn thay tên người xếp hàng từ nửa đêm gà gáy để được mua mấy cân sắn gạc nai thay gạo, mấy củ xu hào muối thay thịt cá. Cò bay qua cái thời bình bọt, bốc thăm cả ngày không xong ba người một chiếc quần đùi, ba người một chiếc áo may ô. Cò bay qua cái thời đồng ruộng nát như băm bầu. Mỗi suất có khi không lọt một đường bừa. Cò bay qua cái thời đình làng, nghè làng, phủ làng bị dỡ làm trường, trạm để lại một khoảng trống tâm linh mà trái tim con người khi nhớ tới cội nguồn bỗng cảm thấy bơ vơ không bến đậu… Tôi mơ thấy vườn cò Tiến Nông. Tôi mơ thấy vườn cò ở miền Thái Nguyên, Phú Thọ. Tôi thành ông lão vườn chim trong những cánh rừng tràm U Minh Thượng, U Minh Hạ, Đồng Tháp, Cà Mau…qua truyện ngắn, bút ký của nhà văn Anh Đức. Tôi cứ tưởng, cò chỉ còn trong những câu chuyện cổ tích, chỉ còn thấp thoáng trong những câu ca dao gạt mưa, gạt nắng bay về.

 

 

Thế mà hôm nay, trước mắt tôi là cò. Hàng nghìn con cò. Không phải tôi mơ. Không phải những cánh cò đã bay trong lời ru của mẹ. Không phải những cánh cò bay ra từ ca dao tục ngữ. Những cánh cò trắng muốt đang đứng nhìn tôi, nhìn những người qua đường trên cái nền lúa con gái vừa qua kỳ lá hẹ, đang uốn lá mây óng biếc vẽ nên một màu xanh trùng điệp cùng màu xanh thẫm của núi Mố, núi Rùa, núi Nghễ, núi Mái Điềm. Một cảm giác yên bình quá. Làng quê quá.

 

Người ta bảo tốt đất cò đậu. Đất làng tôi nghìn đời vẫn màu mỡ. Nhưng đã một thời cò vắng bóng. Bao nhiêu thế hệ trẻ làng tôi không còn biết những buổi chiều hàng trăm nghìn con diều hâu bay lượn trên nền trời, hàng trăm nghìn con quạ, hàng trăm nghìn con én bay lượn trên nền trời. Dân làng tôi cứ gọi là diều đắp đê, quạ đắp đê, én đắp đê. Chúng cũng không còn được nghe tiếng cò chập tối bay về chạo nhau ran cả bờ tre quanh làng. Bây giờ cò trở lại. Có thể diều hâu, quạ, én và các loài chim khác cũng sẽ trở về. Chỉ tiếc, làng tôi bây giờ không còn tre luồng nhiều như trước nữa. Người ta chặt hết cây cao bóng cả để kéo điện về làng. Dừa bị chặt. Tre luồng bị chặt. Mít, xoài, bưởi đều bị chặt vì chúng được xếp vào loại cây vườn tạp, kinh tế thấp. Cả làng tôi là một cái vườn tạp khổng lồ. Tuổi thơ chúng tôi lớn lên trong cái siêu vườn tạp ấy. Hồn làng chính là cái siêu vườn tạp ấy. Hàng nghìn tổ chim trong cái siêu vườn tạp ấy. Tất nhiên phải cải tạo lại. Nhưng mọi thứ xảy ra nhanh quá. Nhanh đến mức tôi tưởng làng cởi trần ra trong mưa trong nắng. Đường làng chỉ còn có một loại cây duy nhất chen nhau đứng. Đó là cây cột điện bằng bê tông, mọc trên nền bê tông. Để hòa hợp với thiên nhiên, để đỡ có cảm giác bị cô đơn, trống trải, bị bóc trần ra trong nắng, trong mưa, nhiều người làng tôi bắt đầu nghĩ đến chậu hoa cây cảnh. Nhưng nghệ thuật bon sai lại không phải là nơi cánh cò hạ xuống, càng không phải là nơi chim cò làm tổ để sinh con đẻ cháu.

 

Bây giờ cò trắng đã bay về. Những ngọn núi kia có phải là nơi cò ở lại? Đồng Lời, khua Đu, khua Nẩn, Cầu Trùng, Cống Máng liệu có giữ được đàn cò ở lại. Tôi cứ miên man, miên man trước một đàn cò. Có thể ai đó nhầm tôi với một con cò. Điều đó chẳng sao. Thì tôi đang nhập vào đàn cò, đang cùng đàn cò trên cánh đồng làng mình, mang ký ức làng từ xa xăm trở về vào dịp đầu xuân trên nền lúa xanh non đang thì con gái…

 

-------------------------------------

Tác giả: Nguyễn Minh Khiêm - vanhoadoisong.vn

Thực hiện: Yo Le và nhóm sản xuất RadioMe

 

Nếu bạn có những bài viết, tâm sự muốn chia sẻ, vui lòng liên hệ e-mail camxuc@i-com.vn

Giọng đọc: Yo Le
Tác giả: Thiên Cẩm

Bạn và ba chiếc mặt nạ trong đời

Cho dù bạn có mang trong mình bao nhiêu chiếc mặt nạ đi chăng nữa nhưng nếu dùng sự chân thành của mình mà sống với người khác thì bạn cũng sẽ nhận lại từ họ sự chân thành.

Giọng đọc: Yo Le
Tác giả: Trinh Leng Keng

Khi tôi có những nỗi buồn thật đẹp

Có thể bạn không biết, nhưng nỗi cô đơn của những người đứng một mình thường rất đẹp. Người đi một mình trên một con đường dài luôn cần nhiều kiêu hãnh...

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Lê Hiếu

Trời cách đất chỉ đúng 1 mét, biết cúi đầu mới có thể thành công

Cúi đầu không phải nịnh hót, bợ đỡ, mà là sự thấu hiểu nhân sinh, biết được khả năng của bản thân nên sẵn sàng đối mặt với hiện thực, khiến tầm nhìn của mình trở nên rộng rãi thoáng đãng.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Thi Minh

‘Truyện ngụ ngôn về miếng phô mát’: Đời chỉ thay đổi khi chúng ta thay đổi

Câu chuyện "Who moved my cheese" (Ai đã lấy miếng phô mát của tôi) nổi tiếng lan truyền khắp thế giới tuy rất đơn giản nhưng lại ẩn chứa một ý nghĩa vô cùng to lớn về mặt tích cực của việc thay đổi thái độ sống.

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Xôi

Lời khuyên của một chú mèo trong truyện làm thức tỉnh hàng triệu người trẻ về con đường mình đang đi

Chúng ta có quá nhiều lo lắng, chúng ta có quá nhiều sự thõa hiệp và chúng ta sợ sai lầm. Nhưng bạn à, thật ra người ta không học được gì nhiều từ sự chiến thắng. Trái lại những sai lầm sẽ nâng chúng ta qua giông bão cuộc...

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Tuệ

Chuyện chú voi lớn lên trong rạp xiếc và những ‘rào cản vô hình’ ngăn con người đến thành công

Bạn thân mến, chắc hẳn trong cuộc đời, sẽ có lúc chúng ta nhận ra mình chẳng khác gì những chú voi trong rạp xiếc bởi lối sống nguyên tắc cứng nhắc, sự nhút nhát và tham vọng được bình yên cả đời. Nguyên tắc có thể là lý do...

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Thiện Sinh

Nhiều khi, hài lòng với cuộc sống cũng là một cách trân trọng bản thân...

Bạn thân mến, đã bao giờ bạn so sánh mình với người khác và bỗng dưng cảm thấy tự ti vì họ có một cuộc sống giàu có hơn mình, giỏi giang, thành đạt hơn mình? Thực ra, cuộc đời luôn công bằng với mỗi người các bạn à. Mỗi...

Giọng đọc: Vy Cầm
Tác giả: Tâm Anh

Khi thất vọng hãy thử đổi góc nhìn, những gì bạn thấy sẽ có sắc màu khác

Kỳ thực, hết thảy những cố gắng của chúng ta không hề uổng phí, chỉ là có những kết quả được triển hiện trước mắt, có những kết quả lại giấu mình ở một nơi nào đó, có những thành quả mắt người nhìn thấy được, lại có những thành...

Youtube

Facebook Fanpage

1