Nếu ‘đời là bể khổ’, hãy biến khổ đau thành hạnh phúc

10-01-2023
  0   293

Nhiều người đã biết đến câu nói “Đời là bể khổ” của đạo Phật, nhưng đa phần đều hiểu sai về nó. Câu nói “Đời là bể khổ” của Đức Phật ẩn chứa một ý nghĩa sâu xa. Nếu không hiểu đúng, bạn sẽ lầm tưởng rằng chúng ta sống trên đời thật vô nghĩa.

 

Đau khổ của sự “vô thường”

 

Thực ra câu nói “Đời là bể khổ” mang một ý nghĩa tích cực. Chỉ là, ý nghĩa tích cực này xuất phát từ sự hiểu biết đúng đắn về cuộc sống con người. Nhìn bề ngoài, cuộc đời sao có thể cay đắng, khổ sở được? Có rất nhiều điều hạnh phúc, vui sướng trong đời này. Âm nhạc kỳ diệu, thức ăn tuyệt ngon, kỳ nghỉ lãng mạn trong những ngày lễ, một bài thơ hay,… Còn rất nhiều điều đẹp đẽ mà ta không thể đếm hết, sao có thể nói đời là bể khổ được?

 

Nếu ‘đời là bể khổ’, hãy biến khổ đau thành hạnh phúc

 

Trên thực tế, “đau khổ” mà Đạo Phật ám chỉ ở đây là nỗi khổ của sự vô thường. Kinh Phật thường nói rằng: “Vô thường sinh ra khổ đau”. Vì nhan sắc, sức khoẻ, sự giàu có và hạnh phúc đều ngắn ngủi, bản thân ta cũng không giữ mãi được những gì mình đang có. Sự khoẻ mạnh rồi sẽ bị thay thế bởi sự già nua, bệnh tật và cái chết. Tiền bạc không giữ được mãi mãi, quyền lực rồi sẽ bị chuyển giao. Cuộc sống có rất nhiều niềm vui song không phải là vĩnh viễn, một khi mất đi những thứ đang có, con người sẽ đau khổ. Vì vậy, khi Đức Phật nói rằng “Đời là bể khổ”, thì “đau khổ” thực chất là ám chỉ sự “vô thường” và “không vĩnh viễn”.

 

Hãy trân trọng những vận may

 

Từ đây, ta có thể thấy được góc nhìn tích cực về cuộc sống trong câu nói “Đời là bể khổ”. Đầu tiên, con người phải biết trân trọng hiện tại và trân trọng những điều mình đang có như một món quà. Hạnh phúc của hiện tại tuy ngắn ngủi nhưng cũng do từ “phúc báo” từ kiếp trước tạo nên. Nếu không biết nâng niu, trân trọng hạnh phúc ngay lúc này thì chẳng những không nhìn được “phúc trong phúc” mà còn biến điều tốt hoá xấu, tạo thêm nghiệp chướng cho bản thân.

 

Vì vậy, học cách trân trọng những gì đang có được chính là một cách tích cực để bạn tự cứu mình khỏi những "bể khổ" trong đời.

 

Nếu ‘đời là bể khổ’, hãy biến khổ đau thành hạnh phúc

 

Biến khổ đau thành hạnh phúc

 

Không nên chỉ nỗ lực khi hoạn nạn, quý trọng phúc lộc khi an vui, mà còn cần ý thức thức về việc biến khó khăn thành cơ hội, chuyển hoá khổ đau thành hạnh phúc. 

 

Khi đối diện với nghịch cảnh, lòng tuyệt vọng vì mọi việc đều không như mong cầu, tình yêu, công việc, sự nghiệp, lý tưởng đều trở thành mây khói,... hãy thử thay đổi góc nhìn và tự hỏi với bản thân mình: Tất cả đều là sự an bài tốt nhất, có điều gì tốt dành cho mình trong hoàn cảnh này? Nếu hướng tới một cuộc sống tích cực, lành mạnh và lạc quan, bạn sẽ nhận ra trong phúc có phúc, và trong hoạ cũng có phúc.

 

https://emdep.vn/triet-ly-song/neu-doi-la-be-kho-hay-bien-kho-dau-thanh-hanh-phuc-20230106135845024.htm

Vì sao tỷ phú vẫn ở nhà thuê? Câu trả lời lý giải sự khác biệt trong tư duy về tiền của người giàu và người nghèo

Chính khác biệt trong tư duy về tiền bạc khiến người giàu càng giàu, trong khi phần còn lại của thế giới phải vật lộn với những khoản nợ.

Chúng ta là gì của nhau nếu một ngày không còn mạng xã hội?

Hãy để Facebook là một phần của cuộc sống, chứ đừng để nó chiếm trọn cả cả cuộc đời chúng ta.

Người mà bạn cần duy trì mối quan hệ tốt đẹp nhất chính là bản thân bạn

Chúng ta vẫn luôn mải giữ mối quan hệ tốt đẹp với người khác mà quên mất người xứng đáng được đối xử tử tế đầu tiên là chính bản thân mình.

Bộc lộ cảm xúc cá nhân: Vì sao bạn không nên kìm nén chúng?

Bộc lộ cảm xúc cá nhân không những giúp bạn giải tỏa tâm trạng mà còn kéo gần các mối quan hệ xã hội. Vì sao bạn không nên kìm nén?

Thói quen "vàng" giúp năm mới 2024 sống thảnh thơi, đủ đầy, không phải ai mới biết

Nỗ lực tiết kiệm tiền là thể diện lớn nhất của người trưởng thành.

Muốn được mọi người quý mến tôn trọng, đừng quên những quy tắc giao tiếp này

Giao tiếp gây thiện cảm có thể cải thiện tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống của bạn và gia tăng hạnh phúc.

Biết chọn thái độ sống, hạnh phúc sẽ gõ cửa

Cách bạn đối mặt với cuộc sống lúc khó khăn sẽ quyết định bạn có thể vượt qua khó khăn hay không.

Cách sống của người trưởng thành: Không trông chờ vào may mắn, số phận!

Người trưởng thành hiểu rằng thành quả không tự nhiên đến. Họ nỗ lực không ngừng để đạt được thành quả.

Youtube

Facebook Fanpage