Im lặng là cấp độ cao nhất của sự khôn ngoan

28-03-2023
  0   726

Người xưa thường có câu: "Im lặng là vàng", nhằm khuyên răn con người nên biết cách im lặng khi cần thiết để tránh va chạm không đáng có, đồng thời học hỏi bằng cách lắng nghe nhiều hơn. Đó cũng chính là nguyên do vì sao con người sinh ra chỉ có một miệng nhưng có tới hai tai. 

 

Dĩ nhiên chúng ta không nên im lặng trong mọi tình huống. Ví dụ như khi đứng trước cái ác, cái xấu, chúng ta rất cần lên tiếng. Vậy khi nào thì nên im lặng? 

 

1. Khi bị người khác xem nhẹ, không nên nói lời oán giận

 

Khi ở trong tình huống bị người khác xem nhẹ, hãy thử soi xét và nhìn nhận xem, liệu có phải bạn đã làm điều gì vô tình tổn thương họ, hoặc điều bạn làm chưa đủ tốt để họ để tâm,... Người xem nhẹ bạn là người không quan tâm đến bạn. Nếu một ngày bạn không còn đủ quan trọng trong tim họ thì hãy coi như duyên đã cạn, hãy nói cảm ơn và đừng oán trách. Oán giận chỉ khiến mối quan hệ tồi tệ hơn nhiều, lời qua tiếng lại sẽ càng hủy hoại sự tốt đẹp đã từng có.

 

Im lặng là vàng: 3 tình huống sự im lặng giá trị hơn là cất tiếng, chứng minh bản lĩnh người khôn ngoan

Nhà triết học lỗi lạc người Hy Lạp Pythagoras từng có câu nói nổi tiếng rằng: "Im lặng là cấp độ cao nhất của sự khôn ngoan. Ai không biết im lặng là không biết nói". 

 

2. Khi được ngợi khen, đừng buông lời ngạo mạn

 

Nhận được sự khen ngợi và công nhận năng lực là vì bạn đã làm tốt một điều gì đó. Tuy nhiên đừng quên rằng ai cũng có những điểm mạnh và điểm yếu riêng, đừng vì được tán thưởng mà vội vàng ngạo mạn. Kiêu căng và tự đắc chỉ khiến chúng ta tự cao mà quên mất trau dồi bản thân, quên mất sự cầu tiến cần có để thành công.

 

Hơn thế, khi nói lời thiếu khiêm tốn, bạn sẽ dễ nhận lại sự chán ghét của người khác và sẽ ít người muốn giúp đỡ bạn hơn. Giống như người xưa từng có câu, nước có thể dâng thuyền lên, nhưng hoàn toàn có thể khiến thuyền bị lật. 

 

Im lặng là vàng: 3 tình huống sự im lặng giá trị hơn là cất tiếng, chứng minh bản lĩnh người khôn ngoan

Kiêu căng và tự đắc chỉ khiến chúng ta tự cao mà quên mất trau dồi bản thân, quên mất sự cầu tiến cần có để thành công.

 

3. Khi người khác nói về điều mình chưa biết

 

Ban đã từng nghe câu: "Không biết thì dựa cột mà nghe" chưa? Người khôn chỉ nên nói khi mình am hiểu về một vấn đề nào đó, và nên im lặng khi đứng trước lĩnh vực mình mơ hồ hoặc chưa biết. Những người càng giỏi lại càng kiệm lời, bởi họ hiểu rằng kiến thức trong đời là mênh mông, những gì chúng ta biết được chỉ là một hạt cát nhỏ. Nhà hiền triết Socrates cũng từng thừa nhận rằng: "Tôi không biết gì cả, đó là điều tôi biết rõ nhất". Là một người bình thường, chúng ta lại càng nên khiêm tốn và cúi đầu trước những điều chưa biết. 

 

https://emdep.vn/triet-ly-song/im-lang-la-cap-do-cao-nhat-cua-su-khon-ngoan-20230324162652405.htm

Người khôn ngoan biết xem nhẹ 2 điều, kẻ khờ dại đặt nặng nên càng khổ tâm

Đa phần những người khôn ngoan thường không để tâm đến ý kiến của những người khác.

Muốn thành công, đừng chia sẻ dự định của mình cho người khác

Được khen ngợi, bộ não chúng ta sẽ giải phóng dopamine, hormone kích thích niềm vui, hạnh phúc. Nó làm ta giảm khả năng hoàn thành những việc cần thiết để đạt mục tiêu.

Khi nản chí muốn từ bỏ ước mơ, hãy nhớ đến những điều này

Đừng từ bỏ ước mơ dù cho có gặp bao nhiêu khó khăn đi chăng nữa vì nếu dễ dàng thì ai cũng có thể làm được.

Ở nơi làm việc, ai không hiểu được 4 chân lý này sẽ mãi quanh quẩn trong cảnh 'lương ba cọc ba đồng'

Là người đi làm công ăn lương, bạn cần hiểu được 3 chân lý này để có thể thành công, thoát khỏi cảnh đi làm lương ba cọc ba đồng, chưa hết tháng đã hết tiền.

Vì sao tỷ phú vẫn ở nhà thuê? Câu trả lời lý giải sự khác biệt trong tư duy về tiền của người giàu và người nghèo

Chính khác biệt trong tư duy về tiền bạc khiến người giàu càng giàu, trong khi phần còn lại của thế giới phải vật lộn với những khoản nợ.

Chúng ta là gì của nhau nếu một ngày không còn mạng xã hội?

Hãy để Facebook là một phần của cuộc sống, chứ đừng để nó chiếm trọn cả cả cuộc đời chúng ta.

Người mà bạn cần duy trì mối quan hệ tốt đẹp nhất chính là bản thân bạn

Chúng ta vẫn luôn mải giữ mối quan hệ tốt đẹp với người khác mà quên mất người xứng đáng được đối xử tử tế đầu tiên là chính bản thân mình.

Bộc lộ cảm xúc cá nhân: Vì sao bạn không nên kìm nén chúng?

Bộc lộ cảm xúc cá nhân không những giúp bạn giải tỏa tâm trạng mà còn kéo gần các mối quan hệ xã hội. Vì sao bạn không nên kìm nén?

Youtube

Facebook Fanpage