Đời phức tạp hay không là do bạn: 6 bí quyết giúp đơn giản hoá cuộc sống

07-02-2023
  0   320

Ai trong chúng ta cũng có những lúc cảm thấy đời mình “rối như bát canh hẹ” và chẳng biết phải làm gì tiếp theo. Đôi khi cuộc sống thật khó khăn, nhưng nhiều khi, đó chỉ là do chính chúng ta đã phức tạp hoá mọi thứ hơn nó vốn là - khi nỗi sợ và sự hoảng hốt đã ngăn bản thân chúng ta nhìn nhận vấn đề một cách rõ ràng.

 

Trong bài viết này, Emdep.vn sẽ điểm qua một số cách giúp bạn ngừng phức tạp hoá cuộc sống để bắt đầu một cuộc đời đơn giản nhưng đầy chất lượng từ hôm nay.

 

1. Bạn chỉ đang trên tiến trình của riêng mình

 

Đó là thực tế. Nếu như bạn vừa trải qua thất bại hay “chạm trán” với những thử thách khó nhằn trong cuộc sống, hãy nhớ rằng bạn không hề cô đơn. Mỗi chúng ta chưa phải những bậc thầy, vậy nên ai cũng đang có những chướng ngại cần học cách vượt qua, những bài học cần thời gian mới rút được kinh nghiệm.

 

Và đừng quên, đang trên tiến trình của riêng mình không có nghĩa là bạn chưa “đủ tốt”. Chúng ta luôn “đủ tốt” và xứng đáng nhận được điều tốt đẹp. Hãy ngừng phức tạp hoá vấn đề và đổ lỗi cho bản thân chỉ bởi bạn cảm thấy mình chưa hoàn hảo.

 

Đời phức tạp hay không là do bạn: 9 bí quyết giúp đơn giản hoá cuộc sống

Nếu như bạn vừa trải qua thất bại hay “chạm trán” với những thử thách khó nhằn trong cuộc sống, hãy nhớ rằng bạn không hề cô đơn!

 

2. Sống thành thực

 

Những người sống không thành thực không chỉ khiến hình ảnh bản thân thêm xấu đi, mà còn khiến cuộc sống của họ ngày càng trở nên phức tạp hơn. Khi nói dối, chơi xấu, gian lận hay giả tạo để chuộc lợi về mình, sâu thẳm bên trong bạn sẽ cảm thấy không yên lòng và luôn lo lắng liệu mình có bị phát giác hay không.

 

Thay vì cho mình đeo nhiều khuôn mặt để “đối phó với đời”, sao chúng ta không thử sống thành thực với chỉ một nhân cách, một cá tính? Đời đơn giản khi ta đơn giản. Rất có thể khi bạn không còn hằn học và hơn thua với đời, đời sẽ bớt khắc nghiệt và dịu dàng với bạn hơn rất nhiều đấy!

3. Giao tiếp rõ ràng

 

Đây là điều tối quan trọng giúp cuộc đời chúng ta trở nên đơn giản và dễ thở, thế nhưng rất nhiều người gặp rắc rối chỉ bởi họ không biết cách giao tiếp sao cho hiệu quả.

 

Chẳng hạn, họ nói điều A nhưng bản thân lại không thực sự có ý A mà lại có ý B. Thậm chí có những người thích nói 1 nhưng người khác phải hiểu 10. Và chính điều này gây nên vấn đề bởi không phải ai cũng là một bậc thầy tâm lý để hiểu hết những ẩn ý đằng sau lời nói của người khác.

 

Nếu thường xuyên thực hành giao tiếp rõ ràng, bạn có thể tránh được nhiều tình huống oái oăm khó xử ngoài mong đợi.

 

Đời phức tạp hay không là do bạn: 9 bí quyết giúp đơn giản hoá cuộc sống

Bạn đã biết cách giao tiếp hiệu quả?

 

4. Đừng phí thì giờ để thay đổi người khác

 

Khi xuất hiện những mâu thuẫn, phần đông mọi người thường muốn thay đổi hoàn cảnh hoặc thay đổi người khác bằng được. Nhưng trừ bạn ra, tất cả mọi người khác bạn đều không thể thay đổi. Mọi thứ sẽ bớt rắc rối và hiềm khích hơn khi bạn hiểu rằng điều duy nhất có thể thay đổi chính là bản thân mình.

 

Tập trung vào những điều mình có thể kiểm soát được thay vì những thứ nằm ngoài tầm kiểm soát sẽ giúp bạn sống chất lượng hơn trong từng thời khắc. Hy vọng bạn luôn đủ sáng suốt để biết đâu là điều có thể thay đổi và không thể thay đổi; đủ bình tâm để chấp nhận những điều không thể khác, và đủ dũng cảm để xoay chuyển những điều bạn có thể!

 

5. Giảm thiểu tiếp xúc với những người “toxic”

 

Bạn chính là trung bình cộng của những người bạn tiếp xúc hàng ngày. Đó là lí do vì sao việc sắp xếp thứ tự ưu tiên trong “vòng tròn xã hội” lại quan trọng đến vậy.

 

Nếu bạn được lựa chọn, hãy dành nhiều thời gian hơn với những người chân thành, tử tế, hiểu biết thay vì những người ngược lại. Bởi họ chính là những người sẽ tác động tới bạn, kéo bạn tiến về phía trước hay lùi dần về phía sau.

 

Đời phức tạp hay không là do bạn: 9 bí quyết giúp đơn giản hoá cuộc sống

Đôi khi cuộc sống thật khó khăn, nhưng nhiều khi, đó chỉ là do chính chúng ta đã phức tạp hoá mọi thứ hơn nó vốn là.

 

6. Học cách từ chối

 

Bạn không toàn năng để giúp đỡ tất cả mọi người. Nếu gật đầu cái rụp với mọi sự nhờ vả, không sớm thì muộn sẽ có ngày cuộc sống của bạn rối beng lên vì cố chiều lòng tất cả.

 

Học cách nói không đúng lúc sẽ cho phép bạn tập trung vào những người hay những cơ hội mà bạn thực sự muốn dành thời gian. Điều đó cũng giúp bạn dồn tối đa năng lượng cho mỗi tình huống để tạo ra kết quả tích cực nhất có thể.

https://emdep.vn/triet-ly-song/doi-phuc-tap-hay-khong-la-do-ban-6-bi-quyet-giup-don-gian-hoa-cuoc-song-20230206160815561.htm

Ở nơi làm việc, ai không hiểu được 4 chân lý này sẽ mãi quanh quẩn trong cảnh 'lương ba cọc ba đồng'

Là người đi làm công ăn lương, bạn cần hiểu được 3 chân lý này để có thể thành công, thoát khỏi cảnh đi làm lương ba cọc ba đồng, chưa hết tháng đã hết tiền.

Vì sao tỷ phú vẫn ở nhà thuê? Câu trả lời lý giải sự khác biệt trong tư duy về tiền của người giàu và người nghèo

Chính khác biệt trong tư duy về tiền bạc khiến người giàu càng giàu, trong khi phần còn lại của thế giới phải vật lộn với những khoản nợ.

Chúng ta là gì của nhau nếu một ngày không còn mạng xã hội?

Hãy để Facebook là một phần của cuộc sống, chứ đừng để nó chiếm trọn cả cả cuộc đời chúng ta.

Người mà bạn cần duy trì mối quan hệ tốt đẹp nhất chính là bản thân bạn

Chúng ta vẫn luôn mải giữ mối quan hệ tốt đẹp với người khác mà quên mất người xứng đáng được đối xử tử tế đầu tiên là chính bản thân mình.

Bộc lộ cảm xúc cá nhân: Vì sao bạn không nên kìm nén chúng?

Bộc lộ cảm xúc cá nhân không những giúp bạn giải tỏa tâm trạng mà còn kéo gần các mối quan hệ xã hội. Vì sao bạn không nên kìm nén?

Thói quen "vàng" giúp năm mới 2024 sống thảnh thơi, đủ đầy, không phải ai mới biết

Nỗ lực tiết kiệm tiền là thể diện lớn nhất của người trưởng thành.

Muốn được mọi người quý mến tôn trọng, đừng quên những quy tắc giao tiếp này

Giao tiếp gây thiện cảm có thể cải thiện tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống của bạn và gia tăng hạnh phúc.

Biết chọn thái độ sống, hạnh phúc sẽ gõ cửa

Cách bạn đối mặt với cuộc sống lúc khó khăn sẽ quyết định bạn có thể vượt qua khó khăn hay không.

Youtube

Facebook Fanpage